แบบรายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ระดับหน่วยงานสนับสนุน
ศูนย์วิทยพัฒนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จันทบุรี
ตัวบ่งชี้ที่ 3 (สกอ.) การพัฒนาหน่วยงานสู่องค์กรการเรียนรู้
รอบปีที่ใช้นับผลงาน : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 (1 ตุลาคม 2561 30 กันยายน 2562)
ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐาน
เกณฑ์มาตรฐาน |
ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์ |
รายการเอกสารอ้างอิง |
1. มีการกำหนดประเด็นความรู้ที่จำเป็นหรือสำคัญต่อการปรับปรุงกระบวนการ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของหน่วยงานที่สอดคล้องกับพันธกิจของหน่วยงานอย่างน้อย 1 ประเด็น |
3.1 ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี ในการประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้ ครั้งที่ 1/2561 วันที่ 28 ธันวาคม 2561 เรื่อง แผนการจัดการความรู้ ประจำปี 2562วาระที่ 4.1 ได้กำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 และครั้งที่ 2/2562 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เรื่อง การบริการสารสนเทศด้านสื่อการศึกษาของห้องสมุดเพื่อให้นักศึกษาและผู้ใช้บริการ เพื่อให้บุคลากรท่านอื่นความรู้ในการบริการสืบค้นสารสนเทศที่มิได้มีหน้าที่บรรณารักษ์สามารถให้บริการงานห้องสมุดแก่นักศึกษาและประชาชน สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และพันธกิจ ดังนี้ พันธกิจที่ 1 บริการการศึกษาแก่นักศึกษาและประชาชน ยุทธศาสตร์ที่ 6 พัฒนาระบบบริหารจัดการไปสู่การบริหารจัดการที่ดี เป้าประสงค์ที่ 6.1 เพื่อให้มีระบบบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานภายใต้หลักธรรมาภิบาล เป้าประสงค์ที่ 6.2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรด้านบริการที่เป็นเลิศ |
3.1(2)เอกสารแนบหมายเลข 2 แจ้งประเด็นความรู้ครั้งที่1 3.1(3)คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ KM ปี 2562 3.1(5)เอกสารแนบหมายเลข 2 แจ้งประเด็นความรู้ครั้งที่2 3.1(6)ศธ0522.13ว21ลว15ก.พ.62เรื่องแจ้งผลการพิจารณากรอบประเด็นความรู้ 3.1(7)แผนการจัดการความรู้.ปี 2562 3.1(8))แผนปฏิบัติราชการด้านการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562
|
เกณฑ์มาตรฐาน |
ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์ |
รายการเอกสารอ้างอิง |
2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 |
3.2 หน่วยงานศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะตามประเด็นความรู้ เรื่อง การบริการสารสนเทศด้านสื่อการศึกษาของห้องสมุดเพื่อให้นักศึกษาและผู้ใช้บริการ บุคลากรศูนย์ วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี จาก 3 งาน ประกอบด้วยงานอำนวยการและธุรการ งานส่งเสริมและบริการการศึกษา และงานบริการสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา จำนวน 17 ราย |
|
3. มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด |
3.3 มีการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้แบ่งปันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้แก่ 1) ประเด็นความรู้เรื่อง การบริการสารสนเทศด้านสื่อการศึกษาของห้องสมุดเพื่อให้นักศึกษาและผู้ใช้บริการ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2562 เวลา 10.30 15.00 น. ณ ห้องสัมมนา 6 ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี 2) ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ นางสาวสุมลมาลย์ สร้อยรัตน์ ตำแหน่ง บรรณารักษ์ปฏิบัติการ 3) มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 16 ราย 4) มีการจดบันทึกความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ให้ กลุ่มเป้าหมายตามข้อ 2 การบริการสารสนเทศด้านสื่อการศึกษาของห้องสมุดเพื่อให้นักศึกษาและผู้ใช้บริการ |
3.3(1)รายชื่อกลุ่มเป้าหมาย/บันทึกแจ้งการจัดกิจกรรม 3.3(2)เอกสารประกอบการแลกเปลี่ยน(แบบเก่า VTLS) 3.3(3)เอกสารประกอบการแลกเปลี่ยน(แบบระบบใหม่) 3.3(4)ภาพกิจกรรมและเปลี่ยนเรียนรู้
|
เกณฑ์มาตรฐาน |
ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์ |
รายการเอกสารอ้างอิง |
4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge)
|
หน่วยงานศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. จันทบุรี มีการค้นคว้ารวบรวมประเด็นความรู้ที่กำหนดจากหน่วยงานอื่นเช่น จากสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต และสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา หน่วยงานได้นำแนวปฏิบัติที่ดีไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และนำมาจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบในฐานข้อมูลคลังความรู้บนเว็บไซต์การจัดการความรู้ของศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี และเผยแพร่บนเว็บไซต์ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี |
3.4(2) http://arit.dusit.ac.th/km/wp-content/uploads/2016/09/a2.pdf 3.4(3)หลักฐานแหล่งความรู้อื่น จากสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา 3.4(4) |
5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ ในปีงบประมาณปัจจุบันหรือปีงบประมาณที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง |
ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี นำวิธีการปฏิบัติตามข้อ 4 ไปใช้ในการปฏิบัติงาน ให้บริการสืบค้นสารสนเทศด้านสื่อการศึกษาของห้องสมุด เป็นผลให้สามารถให้บริการแก่นักศึกษาและผู้ใช้บริการได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถให้บริการได้สะดวกรวดเร็วกว่ารูปแบบการให้บริการสืบค้นสารสนเทศในรูปแบบเดิม และผู้ที่มิได้ปฏิบัติงานในตำแหน่งบรรณารักษ์ก็สามารถให้บริการแก่ผู้ใช้บริการได้อีกด้วย |
3.5(1)คู่มือการให้บริการสืบค้นสารสนเทศด้านสื่อการศึกษาของห้องสมุด |
เกณฑ์การประเมิน :
คะแนน 1 |
คะแนน 2 |
คะแนน 3 |
คะแนน 4 |
คะแนน 5 |
มีการดำเนินการ 1 ข้อ |
มีการดำเนินการ 2 ข้อ |
มีการดำเนินการ 3 ข้อ |
มีการดำเนินการ 4 ข้อ |
มีการดำเนินการ 5 ข้อ |
ผลการประเมิน : รอบ 6 เดือน 3 ข้อ 5 คะแนน
รอบ 12 เดือน 5 ข้อ 5 คะแนน
ปีงบประมาณ 2560 |
การบรรลุเป้าหมาย |
คะแนนประเมินตนเอง |
|
ค่าเป้าหมาย |
5 ข้อ และ 5 ข้อ |
5 |
5 |
ผลการดำเนินงาน |
5 |
*การบรรลุเป้าหมาย P = บรรลุเป้าหมาย X = ไม่บรรลุเป้าหมาย