หน่วยที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสำนักงาน

    1.1 สำนักงานทั่วไป
          1.1.1 ความหมายและองค์ประกอบของสำนักงาน
          1.1.2 การจัดการสำนักงาน
          1.1.3 สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีสำนักงาน
    1.2 สำนักงานอัตโนมัติ
          1.2.1 พัฒนาการของสำนักงานอัตโนมัติ
          1.2.2 ความหมายและองค์ประกอบของสำนักงานอัตโนมัติ
          1.2.3 ประโยชน์ของสำนักงานอัตโนมัติ
          1.2.4 เทคโนโลยีเพื่อสำนักงานอัตโนมัติ
          1.2.5 แนวทางการพัฒนาสำนักงานอัตโนมัติ

  หน่วยที่ 2 บทบาทและการใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงานอัตโนมัติ

    2.1 บทบาทของสำนักงานอัตโนมัติ
           2.1.1 บทบาทของสำนักงานอัตโนมัติในการจัดการสารสนเทศ
          2.1.2 บทบาทของสำนักงานอัตโนมัติในการสื่อสาร
          2.1.3 บทบาทของสำนักงานอัตโนมัติในการจัดการทั่วไป
    2.2 การใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงานอัตโนมัติ
          2.2.1 การใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงานอัตโนมัติในระดับบุคคล
          2.2.2 การใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงานอัตโนมัติในระดับกลุ่ม
          2.2.3 การใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงานอัตโนมัติในระดับองค์การ

  หน่วยที่ 3 การจัดการข้อมูล

    3.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับข้อมูล
          3.1.1 แนวคิดเกี่ยวกับข้อมูลในสำนักงาน
          3.1.2 การจัดการข้อมูลในสำนักงาน
          3.1.3 วิธีใช้ในการจัดการข้อมูล
    3.2 ระบบฐานข้อมูล
           3.2.1 แนวคิดเกี่ยวกับฐานข้อมูล
           3.2.2 แนวทางการพัฒนาฐานข้อมูลในสำนักงาน
           3.2.3 ตัวอย่างการพัฒนาฐานข้อมูลในสำนักงาน
    3.3 ระบบความปลอดภัยของข้อมูลในสำนักงาน
           3.3.1 แนวคิดด้านความปลอดภัยของข้อมูล
           3.3.2 ไวรัสคอมพิวเตอร์
           3.3.3 การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล

  หน่วยที่ 4 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์

    4.1 การสื่อสารข้อมูล
          4.1.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสื่อสารข้อมูล
          4.1.2 ระบบการสื่อสารข้อมูล
          4.1.3 อุปกรณ์แปลงสัญญาณข้อมูล
    4.2 เครือข่ายคอมพิวเตอร์
          4.2.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์
          4.2.2 ชนิดของเครือข่ายคอมพิวเตอร์
          4.2.3 แบบจำลองโอเอสไอ
    4.3 การประยุกต์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในสำนักงานอัตโนมัติ
          4.3.1 เครื่องมือสำหรับการติดต่อสื่อสารในสำนักงาน
          4.3.2 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ในสำนักงานอัตโนมัติ
          4.3.3 เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ต

  หน่วยที่ 5 การประมวลผลกราฟิก

    5.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการประมวลผลภาพกราฟิก
          5.1.1 ความสำคัญและประเภทของภาพกราฟิก
          5.1.2 การจัดการภาพกราฟิก
    5.2 เทคโนโลยีที่ใช้ในการจัดการภาพกราฟิก
          5.2.1 อุปกรณ์รับภาพกราฟิก
          5.2.2 อุปกรณ์แสดงภาพกราฟิก
          5.2.3 ซอฟต์แวร์เพื่อการจัดการภาพกราฟิก
    5.3 การประยุกต์ภาพกราฟิกในสำนักงาน
          5.3.1 การประยุกต์ภาพกราฟิกในการผลิตเอกสารในสำนักงาน
          5.3.2 การจัดเก็บและค้นหาภาพกราฟิกในสำนักงาน

  หน่วยที่ 6 การจัดการเอกสาร

    6.1 แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการเอกสาร
          6.1.1 วิวัฒนาการ ความหมาย และความสำคัญของการจัดการเอกสาร
          6.1.2 ประเภทของเอกสารในสำนักงาน
          6.1.3 วงจรเอกสารในสำนักงาน
    6.2 ระบบการผลิตเอกสารในสำนักงาน
           6.2.1 วิวัฒนาการ ขั้นตอน และความสำคัญของระบบการผลิตเอกสาร
           6.2.2 ระบบประมวลคำและระบบดีทีพี
           6.2.3 การจัดทำสำเนาเอกสารในสำนักงาน
    6.3 ระบบการจัดเก็บเอกสารและค้นคืนเอกสาร
          6.3.1 วิวัฒนาการ ความหมาย และความสำคัญของระบบการจัดเก็บและค้นคืนเอกสาร
          6.3.2 ลักษณะของการจัดเก็บและค้นคืนเอกสารในสำนักงาน
          6.3.3 การจัดเก็บและการค้นคืนเอกสารในระบบสำนักงานอัตโนมัติ

  หน่วยที่ 7 การสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน

    7.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน
          7.1.1 ความหมายและความสำคัญของการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน
          7.1.2 องค์ประกอบของการสื่อสารระหว่างบุคคล
    7.2 กระบวนการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน
          7.2.1 รูปแบบของการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน
          7.2.2 ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน
    7.3 เทคโนโลยีกับการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน
          7.3.1 พัฒนาการและบทบาทของเทคโนโลยีกับการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน
          7.3.2 การประยุกต์เทคโนโลยีการสื่อสารระหว่างบุคคลในสำนักงาน

  หน่วยที่ 8 การจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล

    8.1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
          8.1.1 ความสำคัญและความหมายของการจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
          8.1.2 พัฒนาการของระบบจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
          8.1.3 องค์ประกอบและประเภทของระบบจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
          8.1.4 เกณฑ์การเลือกระบบจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
    8.2 ระบบจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
          8.2.1 ระบบนัดหมาย
          8.2.2 ระบบติดตามงาน
          8.2.3 ระบบติดต่อสื่อสาร
    8.3 เทคโนโลยีระบบจัดการสารสนเทศส่วนบุคคล
          8.3.1 เทคโนโลยีพีดีเอ
          8.3.2 ระบบจัดการสารสนเทศส่วนบุคคลบนเว็บ

  หน่วยที่ 9 การจัดการกระแสงาน

    9.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการกระแสงาน
          9.1.1 ความหมายและประโยชน์ของการจัดการกระแสงาน
          9.1.2 ประเภทของการจัดการกระแสงาน
          9.1.3 พัฒนาการของการจัดการกระแสงาน
    9.2 แนวทางการพัฒนาระบบการจัดการกระแสงาน
          9.2.1 ซอฟต์แวร์เพื่อการจัดการกระแสงาน
          9.2.2 มาตรฐานของระบบการจัดการกระแสงาน
          9.2.3 ข้อควรพิจารณาในการประยุกต์การจัดการกระแสงาน
    9.3 ตัวอย่างและแนวโน้มของการจัดการกระแสงาน
          9.3.1 ตัวอย่างการประยุกต์ใช้การจัดการกระแสงาน
          9.3.2 ตัวอย่างการใช้โปรแกรมการจัดการกระแสงาน
          9.3.3 แนวโน้มของระบบการจัดการกระแสงาน

  หน่วยที่ 10 การประชุมทางไกล

    10.1 แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการประชุมทางไกล
            10.1.1 แนวคิดเกี่ยวกับการประชุมทางไกล
            10.1.2 อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบการประชุมทางไกล
            10.1.3 ประโยชน์และข้อจำกัดของการประชุมทางไกล
    10.2 เทคโนโลยีที่ใช้ในการประชุมทางไกล
            10.2.1 เทคโนโลยีทางเสียง
            10.2.2 เทคโนโลยีทางภาพ
            10.2.3 เทคโนโลยีทางการสื่อสารโทรคมนาคม
    10.3 ประเภทของการประชุมทางไกล
            10.3.1 การประชุมทางไกลด้วยเสียง
            10.3.2 การประชุมทางไกลด้วยวีดิทัศน์
            10.3.3 การประชุมทางไกลด้วยคอมพิวเตอร์
            10.3.4 การนำระบบการประชุมทางไกลมาใช้ในองค์การ

  หน่วยที่ 11 การจัดการโครงการ

    11.1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการโครงการ
             11.1.1 ความหมายและความสำคัญของการจัดการโครงการ
             11.1.2 ประโยชน์ของการจัดการโครงการ
             11.1.3 กระบวนการในการจัดการโครงการ
    11.2 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการโครงการ
             11.2.1 แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการโครงการ
             11.2.2 การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการโครงการ
             11.2.3 ซอฟต์แวร์เพื่อการจัดการโครงการ
    11.3 ตัวอย่างการใช้โปรแกรมเพื่อการจัดการโครงการ
             11.3.1 การสร้างและจัดการตารางกำหนดการ
             11.3.2 การจัดทรัพยากรให้กับงานย่อย
             11.3.3 การจัดพิมพ์รายงาน
             11.3.4 การประเมินและปรับตารางกำหนดการและการติดตามความก้าวหน้าของโครงการ

  หน่วยที่ 12 การวางแผนและพัฒนาการระบบสำนักงานอัตโนมัติ

    12.1 การวางแผนระบบสำนักงานอัตโนมัติ
            12.1.1 ความหมายและความสำคัญของการวางแผนระบบสำนักงานอัตโนมัติ
            12.1.2 องค์ประกอบของการวางแผนระบบสำนักงานอัตโนมัติ
            12.1.3 กระบวนการในการวางแผนพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ
    12.2 การพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ
            12.2.1 องค์ประกอบในการพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ
            12.2.2 วิธีการในการพัฒนาระบบสำนักงานอัตโนมัติ
    12.3 เออร์กอนอมิกส์ในสำนักงานอัตโนมัติ
            12.3.1 ความหมายและประโยชน์ของเออร์กอนอมิกส์
            12.3.2 สิ่งแวดล้อมในสำนักงานอัตโนมัติ
            12.3.3 เฟอร์นิเจอร์และเครื่องมืออุปกรณ์ในระบบสำนักงานอัตโนมัติ

  หน่วยที่ 13 การเลือกสรรระบบหรืออุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ

    13.1 แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับการเลือกสรรระบบหรือุปกรณ์สำนกังานอัตโนมัติ
            13.1.1 ความหมายและองค์ประกอบของการเลือกสรรระบบหรืออุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ
            13.1.2 แนวทางในการเลือกสรรระบบหรืออุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ
            13.1.3 ประโยชน์ของการเลือกสรรระบบหรืออุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ
    13.2 การประเมินเพื่อเลือกสรรระบบหรืออุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ
            13.2.1การประเมินด้านเทคนิคและการนำมาใช้ของระบบหรืออุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ
            13.2.14การประเมินด้านค่าใช้จ่ายของระบบหรืออุปกรณ์สำนักงานอัตโนมัติ

  หน่วยที่ 14 การประยุกต์ระบบสำนักงานอัตโนมัติ

    14.1 การประยุกต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในงานสำนักงาน
            14.1.1 การใช้ทรัพยากรทางด้านระบบสำนักงานอัตโนมัติ
            14.1.2 อินทราเน็ตในสำนักงานอัตโนมัติ
            14.1.3 ระบบสำนักงานอัตโนมัติกับงานสนับสนุนผู้บริหาร
    14.2 การประยุกต์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในงานสำนักงาน
            14.2.1 ลักษณะของการประยุกต์ระบบสำนักงานอัตโนมัติจากทรัพยากรที่มีอยู่
            14.2.2 การใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
            14.2.3 การจัดลำดับงานและการนัดหมาย
            14.2.4 การประกาศแจ้งข้อความด้วยกระดานข่าว
            14.2.5 การใช้ข้อความหลายมิติในงานสำนักงานอัตโนมัติ
            14.2.6 การติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล
    14.3 กรณีศึกษาในการประยุกต์ระบบสำนักงานอัตโนมัติ
            14.3.1 ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ระบบสำนักงานอัตโนมัติในงานด้านธุรกิจ
            14.3.2 กรณีศึกษาเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

  หน่วยที่ 15 ผลกระทบและแนวโน้มของระบบสำนักงานอัตโนมัติ

    15.1 การเปลี่ยนแปลงสภาพการทำงานในองค์การจากอดีตสู่ปัจจุบัน
            15.1.1 พัฒนาการเทคโนโลยีสารสนเทศจากอดีตที่มีผลต่อการทำงานในองค์การ
            15.1.2 พัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศ
            15.1.3 การรื้อปรับระบบในองค์การ
    15.2 ผลกระทบเชิงบวกของเทคโนโลยีสารสนเทศต่องานสำนักงาน
             15.2.1 ความรวดเร็วในเรื่องการทำงานที่มีประสิทธิภาพในระบบอัตโนมัติ
             15.2.2 การสื่อสารระหว่างบุคคลและองค์การ
             15.2.3 การเพิ่มผลผลิตและการควบคุมคุณภาพ
             15.2.4 ผลกระทบทางบวกในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี
     15.3 ผลกระทบเชิงลบของเทคโนโลยีสารสนเทศต่องานสำนักงาน
             15.3.1 การรักษาความปลอดภัยข้อมูลและการก่ออาชญากรรม
             15.3.2 ผลกระทบในด้านสังคม
     15.4 แนวโน้มของเทคโนโลยีระบบสำนักงานอัตโนมัติ
             15.4.1 แนวโน้มเทคโนโลยีการประมวลผลในระบบสำนักงานอัตโนมัติ
             15.4.2 แนวโน้มเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูล
             15.4.3 แนวโน้มการประยุกต์ใช้งานด้านต่าง ๆ