แจ้งปัญหาการเข้าใช้กระดานสนทนาที่ mail Watcharet.kun@stou.ac.th

       การแก้ไขเรื่องโพสต์ข้อความไม่ได้สำหรับผู้ที่ใช้ IE10 <วิธีแก้เบื้องต้น>
      เพิ่มระบบเรียงลำดับกระทู้ที่ตอบล่าสุดไว้บนสุด
      ค้นหาข้อมูลจาก google credit by lukeAtMe

พรบ คอมพิวเตอร์ คลิ๊ก เพื่ออ่าน

 
  ค้นหาด้วย google       
สวัสดีคุณกำลังอยู่ใน Webboard Stou     ค้นหาข้อมูลกระดานสนทนา
หน้ากระทู้รวม
กลับหน้ากระดานสนทนา .::รัฐศาสตร์ ::.
81311 มีวิธีอ่านยังไงให้เข้าใจง่าย ช่วยที
  ผู้ตั้งคำถาม : โพนแพรวา วันที่ Post : 26-08-2013 09:17  จำนวน Post: 12 ครั้ง

User: โพนแพรวา
โพสต์: 12  ครั้ง
id Post 1046277
วันที่ Post : 26-08-2013 09:17


อ่านไป หนึ่งบทยังจับใจความไม่ใด้เลย เป็นแบบนี้คงสอบไม่ใด้แน่ๆ ช่วยด้วยครับ

User: มือพิศดาร
โพสต์: 2472  ครั้ง
id Post 1046350
วันที่ Post : 26-08-2013 11:58


บทแรกไม่เข้าใจลองอ่านบทต่อไปดูคับตำราบางทีก้เข้าใจยากเหมือนคนน่ะคับต่างกันที่คนถ้าเอาใจตะดูเหมือนว่าไม่เข้าใจก้ยังพอไปได้แต่ตำราไม่เปิดโอกาสให้เราเอาใจ

User: 7672
โพสต์: 13  ครั้ง
id Post 1046373
วันที่ Post : 26-08-2013 12:57


จริงๆด้วยค่ะ ยังจับใจความไม่ได้เลย

User: ซูซี่
โพสต์: 156  ครั้ง
id Post 1046506
วันที่ Post : 26-08-2013 19:06


ซูซี่เคยมีปัญหา กับการอ่านวิชา 81311 เหมือนกัน เมื่อภาคพิเศษปี 55 นี้เอง
เพิ่งสอบเมื่อ 4 ส.ค. 56  ยังไม่รู้ผลสอบ
เมื่อมีปัญหาอ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็เลยเข้ารับฟังการสอนเสริม
อาจารย์สอนดี ทำให้เราเข้าใจได้ชัดเจนขึ้น (อาจารย์วรวรัญ) อาจารย์สวยดี สวยน้อยกว่าซูซี่นิดนึง..โฮ๊ะ โฮ๊ะ

User: sakanu
โพสต์: 44  ครั้ง
id Post 1046515
วันที่ Post : 26-08-2013 19:46


ตามประสบการณ์ที่ผมสอบตกมาทั้ง 2 วิชานะครับ 81310 ซ่อมผ่าน

81311 ซ่อมตกแล้วลงภาคพิเศษสอบไป 4 ส.ค นี้เอง รอฟังผลอยู่ครับ ถ้าได้ก็เป็นวิชาที่ 16 อิอิ..ใกล้มาเรื่อยๆ

2 วิชานี้ข้อสอบครั้งแรกละเอียดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอย้ำ จริงๆๆๆๆ อ่านครั้งแรกไม่จำหรอกครับอ่านไปเรื่อยๆจนจบ แล้วเริ่มอ่านรอบ 2 จะดีขึ้นยิ่งสอบครั้งแรกไม่ผ่านพอได้มาอ่านสอบซ่อมมันทำให้เรารู้ว่าข้อ

สอบออกแนวไหนแล้วจะทำให้เข้าใจยิ่งขึ้น สู้สู้ นะครับ เอาใจช่วยเพื่อนๆและตัวผมเองคร้าบบบบ....

 

 


User: Southernman
โพสต์: 192  ครั้ง
id Post 1046520
วันที่ Post : 26-08-2013 19:58


81311

26 ต.ค. นี้ เจอกานนนน !!  (สัมฤทธิรุ่น 84) 


         

User: วชิรญาณ
โพสต์: 111  ครั้ง
id Post 1046813
วันที่ Post : 27-08-2013 16:45


อ่านตะลุยให้จบหน่วย แล้วกลับมาอ่านใหม่อีกเที่ยวหนึ่ง เป็นสองเที่ยวด้วยกัน จะทำให้จำได้มากกว่าเดิม 
ถ้าอ่านจนจบ 15 หน่วย แล้วมาอ่านใหม่อีกเที่ยว จะจำเกือบไม่ได้เลย

User: เมือง
โพสต์: 698  ครั้ง
id Post 1046988
วันที่ Post : 28-08-2013 12:31


อ่านเล่นๆ..อาจจะช่วยได้บ้าง..ไม่มากก็น้อย.

                ขออนุญาตหลบออกจากเรื่องของการเมือง  มาพูดเรื่องของควันหลงจากการตรวจข้อสอบอัตนัยบ้าง

นะคะ  เป็นควันหลงที่เก็บมาจากการได้ตรวจข้อสอบอัตนัยบางชุดวิชา  รวมทั้งการเก็บข้อมูลจากเพื่อนอาจารย์ที่มีโอกาสตรวจข้อสอบ  และได้มีโอกาสคุยกันค่ะ

                ขอเริ่มจากชุดวิชาที่น่าจะเป็นชุดวิชาที่มีปัญหามากที่สุดนะคะ  คือ ชุดวิชา 81311  หลักและวิธีการศึกษาทางรัฐศาสตร์  ชุดวิชานี้น่าเป็นห่วงมากๆค่ะ  เนื่องจากนักศึกษาไม่เข้าใจคำถามทั้งที่คำถามค่อนข้างชัดแจ้งนะคะ  คำถามเขาให้เริ่มจากการใช้หลักการจากเอกสารมาวิเคราะห์อธิบายพฤติกรรมของนักการเมือง  โดยยกตัวอย่างประกอบ  สิ่งที่เกิดขึ้นคือ  นักศึกษาเข้าสอบโดยไม่รู้แม้แต่ว่าตนเองสอบวิชาอะไร  นักศึกษาตอบคำถามแบบเข้าสอบชุดวิชาปัญหาการเมืองไทยปัจจุบัน  ไม่ใช่ชุดวิชาหลักและวิธีการศึกษาทางรัฐศาสตร์ค่ะ  นักศึกษาจึงเล่าได้แต่พฤติกรรมของนักการเมือง  หนักไปกว่านั้น  บางคนไม่เข้าใจว่าเขาให้วิเคราะห์พฤติกรรมของนักการเมือง  หลายคนเล่าสถานการณ์ทางการเมือง  หลายคนพูดถึงเสื้อเหลืองเสื้อแดง  ที่กล่าวมาทั้งหมดไม่มีคะแนนให้หรือถ้าให้ก็จะน้อยมากนะคะ   เนื่องจาก นักศึกษาต้องเข้าใจก่อนว่าชุดวิชานี้เขาต้องการให้นักศึกษาเอาความรู้จากแนวทางต่างๆ ในการศึกษาทางรัฐศาสตร์มาวิเคราะห์พฤติกรรมของนักการเมือง  และโจทย์เขาให้ตั้งด้วยหลักการก่อน  ดังนั้นนักศึกษาต้องอธิบายให้ได้ว่า  ในการที่นักศึกษาจะอธิบายวิเคราะห์พฤติกรรมทางการเมืองของนักการเมือง  นักศึกษาจะใช้แนวทางอะไรในการวิเคราะห์  ใช้ได้หลายแนวทางมากค่ะ  เช่น จิตวิทยา  ก็ต้องอธิบายให้ได้ว่าแนวทางนี้มีรายละเอียดอย่างไรที่เราจะนำมาวิเคราะห์พฤติกรรมของนักการเมือง   แนวทางปรัชญาการเมือง  แนวทางสื่อสารทางการเมือง  แนวทางนโยบายสาธารณะ  แนวทางโครงสร้างหน้าที่  แนวทางระบบ   แนวทางการตัดสินใจ  เป็นต้น   เช่น  แนวทางนโยบายสาธารณะ  คือการกำหนดนโยบายที่จะต้องตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่  มีความเป็นไปได้  มีการดำเนินนโยบายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล  เราก็ต้องวิเคราะห์พฤติกรรมนักการเมืองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบายสาธารณะ  หรือแนวจิตวิทยาการเมือง  เราก็ต้องอธิบายก่อนว่าแนวจิตวิทยาการเมือง  เขาเน้นว่าพฤติกรรมทางการเมืองของบุคคลแต่ละบุคคลจะมีความแตกต่างกัน  ขึ้นกับปัจจัยหลายปัจจัย เช่น  การอบรมกล่อมเกลา  ซึ่งผ่านจากสถาบันต่างๆ  ตั้งแต่ครอบครัว กลุ่มเพื่อน สถาบันการศึกษา  เป็นต้น  แล้วเราก็วิคราะห์พฤติกรรมนักการเมืองโดยใช้กรอบนี้  เป็นต้น  ที่ยกมาอาจารย์เขียนแบบบรวบรัดนะคะ  แต่อยากอธิบายให้เห็นวิธีการเขียนตอบข้อสอบของชุดวิชานี้  ที่ทำข้อสอบกันมาไม่ถูกค่ะ  เรียกว่าไม่มีความเข้าใจว่าวิชานี้วัตถุประสงค์ของการศึกษาอยู่ตรงไหน  หนักไปกว่านั้น  บางคนเล่าสถานการณ์โดยยกตัวอย่างบุคคลจริงที่เป็นนักการเมืองท้องถิ่นหรือระดับชาติ  มาเล่าว่าเขาทำอะไร  แต่ก็มีบางคนที่เข้าใจและตอบได้ดี  และอาจารย์ก็อยากจะบอกว่า  คนที่ตอบได้ถูก  ได้ดี  กลับเป็นคนที่อยู่ในจังหวัดที่ไกลมาก  ไม่มีการสอนเสริม  ดัชนีตัวนี้บอกว่า  ข้อสอบไม่ได้กำกวมเลยค่ะ  และถ้าอ่านเอกสารอย่างดีอย่างมีคุณภาพ  ก็สามารถตอบโจทย์ได้อย่างดี   บางคนสามารถใช้กรอบแนวคิดถึง5-6 แนวทางมาวิเคราะห์พฤติกรรมนักการเมือง  พร้อมยกตัวอย่างกรณีที่เป็นข้อเท็จจริงได้อย่างแหลมคม  และน่าทึ่งมากค่ะ  สามารถโยงการกำนหดนโยบายและการดำเนินการของนักการเมืองไปสู่แนวทางนิเวศวิทยาได้ด้วย  เรียกว่ายอดจริงค่ะ  เพราะสามารถเลือกแนวทางยากๆ มาตั้งเป็นหลักการและวิเคราะห์ตามกรอบของแนวคิดและหลักการนั้นๆได้  ข้อที่อยากฝากเป็นข้อเตือนสำหรับผู้ที่ยังต้องศึกษาชุดวิชานี้ คือ   อ่านคำถามให้ชัดเจน  ไม่ใช่เล่าว่าอะไรเกิดขึ้น เมื่อ่ไร  อย่างไร  หรือใครทำอะไร อย่างไร  แต่ต้องเริ่มจากกรอบแนวคิดของแนวทางการศึกษาต่างๆ ที่อยู่ในเอกสาการสอน  อธิบายเหตุการณ์หรือพฤติกรรมของคน กลุ่มคน สถาบัน  โดยใช้กรอบแนวคิดตามแนวทางต่างๆ เป็นหลัก  อย่างแรกเมื่ออ่านเอกสารแล้ว  ต้องเข้าใจให้ได้ว่ากรอบแนวคิดของแต่ละแนวทางคืออะไร  ไม่อย่างนั้นก็จะตอบโจทย์ไม่ได้  วิเคราะห์ไม่ได้ค่ะ

ผมได้รวบรวม ข้อมูลของท่าน อาจารย์รสลิน ไว้ นะครับ ลองศึกษาดู ครับ ..

 

 

ชุดวิชา 81311 ชุดวิชาหลักและวิธีการศึกษาทางรัฐศาสตร์  (แนวอัตนัย)

ชื่อชุดก็บอกอยู่แล้วว่า หลักและวิธีการ  ขั้นตอนการตอบ

ย่อหน้าแรก  ท่านต้องหาประเด็นที่เป็นหลักการ และวิธีการ ในการศึกษาและวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางการเมืองการปรกครอง เนื้อหาส่วนนี้จะอยู่ในเอกสารการสอน การทำข้อสอบอัตนัยเราต้องตอบส่วนนี้ก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ใช่ว่าตอบไปเลยโดยใช้ความคิดของเราอันนี้จะไม่ได้คะแนนหรือได้ก็ไม่ดี พอท่านตอบหลักการวิธีการแล้ว

ย่อหน้าที่2  ท่านก็เชื่อมหลักและวิธีการเข้ากับโจทย์ที่ถาม ท่านก็บรรยายตามความเข้าใจโดยอิงหลักและวิธีการที่ท่านยกมา

ย่อหน้าที่3  ก็สรุปความทั้งหมด

สิ่งที่มันยากอยู่ที่ว่าเราหาประเด็นหลักและวิธีการไม่เจอว่ามันอยู่ตรงไหน                                               ตัวอย่างการเขียนตอบอัตนัย   

                                             หลักและวิธีการศึกษาแนวกลุ่ม

      การศึกษารัฐศาสตร์แนวกลุ่มเริ่มขึ้นเมื่อ Arthur Bentley ซึ่งเป็นบิดาของการศึกษารัฐศาสตร์แนวกลุ่มเห็นว่า ปรากฏการกลุ่มคือ ปรากฏการณ์สำคัญทางการเมือง การเข้าใจกลุ่มเป็นหัวใจของการเข้าใจการเมือง นักรัฐศาสตร์กลุ่มนี้ เชื่อว่า  การเข้าใจและวิเคราะห์การเมืองไปที่ กลุ่ม หรือ ระบบย่อย จะช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับ กระบวนการทางการเมือง หรือ กิจกรรมทางการเมืองได้ชัดเจนกว่าการมองไปที่ ระบบใหญ่ โดยให้เหตุผลว่า กระบวนการหรือกิจกรรมทางการเมือง ก็มักจะเป็นกระบวนกิจกรรมที่เกิดจากปฏิสัมพันธ์ ระหว่างกลุ่มและองค์กรด้วยกันทั้งสิ้น นักรัฐศาสตร์กลุ่มนี้เชื่อว่า ในระบอบประชาธิปไตยแบบพหุนิยม อำนาจจะกระจ่ายอยู่ทั่วไปในสังคมและจะมักอยู่ในมือของกลุ่มที่หลากหลาย ที่ขัดแย้งและต่อสู้ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่ม คือการได้มาซึ่งผลประโยชน์ที่ต้องการ ดั้งนั้น การศึกษารัฐศาสตร์แนวกลุ่ม จึงมีความสัมพันธ์และสอดคล้องกับ ลัทธิพหุนิยมทางการเมือง ที่มองว่า ระบบการเมืองระบอบประชาธิปไตยแบบพหุนิยม จะประกอบด้วยกลุ่มต่างๆที่แข่งขันกันและผลของการตัดสินใจทางการเมืองดังที่ปรากฏในรูปของนโยบายนั้น เกิดจากการประนีประนอมผลประโยชน์ ตามแนวคิด ลัทธิพหุนิยม ได้ลดความสำคัญของรัฐ ลง และให้ความสำคัญกับ ปัจเจกบุคคล และกลุ่มบุคคล ในลักษณะที่ สังคม อยู่เหนือ รัฐ จุดเน้นของสำนักพหุนิยมเห็นว่า รัฐเป็นเพียงรัฐบาลที่มีหน้าที่เอื้ออำนวยความสะดวกสำหรับการแข่งขันระหว่างกลุ่มมากกว่า ที่จะเป็นตัวการกระทำทางการเมือง กลุ่มทั้งหลายนั้นต่างหากที่เป็นพลังขับดันที่สำคัญที่จะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลง  ความสำคัญของการศึกษารัฐศาสตร์แนวกลุ่ม คือช่วยให้เราเข้าใจการเมืองและปรากฏการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้การศึกษารัฐศาสตร์หันมาสนใจเรื่อง กลุ่มต่างๆ และทำให้ตะหนักว่า แก่นแท้ของการเมืองคือ การต่อสู้ระหว่างกลุ่มต่าง เพื่อเข้ามามีอิทธิพลเหนือนโยบายด้านต่างๆของรัฐบาล นอกจากนี้กลุ่มต่างๆยังมีบทบาทและหน้าที่อื่น คือ การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ช่วยทำให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้น ช่วยทำหน้าที่ป้องกันไม่ให้รัฐบาลมีอำนาจมากเกินไป และทำหน้าที่รวบรวมลั่นกรองผลประโยชน์ วิธการดำเนินการทางการเมืองของกลุ่มต่าง ได้แก่ การ Lobby มีทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงได้แก่ การพบปะเป็นการส่วนตัว ทำการค้นคว้าหาข้อมูลประกอบการยกร่างกฎหมาย พยายามพูดจาจูงใจ หรือจ่ายเงินหรือผลประโยชน์ ส่วนทางอ้อม ได้แก่ การระดมมวลชน การสร้างหรือก่อมติมหาชน การสร้างพันธมิตรหรือแนวร่วม

        ประเทศไทยใช้ระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย จึงได้รับอิทธิพลจากแนวคิดดังกล่าว จึงทำให้เกิดมีกลุ่มต่างๆออกมาเรียกร้อง หรือดำเนินกิจกรรมเพื่อให้เกิดผลตามที่กลุ่มต้องการ.......................

.............................ท่านมีจินตนากาเรื่องใดก็จัดไปตามนั้น...........................................................

        สังคมประชาธิปไตยเป็นสังคมที่หลีกเลี้ยงการเกิดกลุ่มต่างๆ ไม่ได้ ดังนั้นจึงได้มีกลุ่มต่างๆออกมาเรียกร้องกดดันรัฐบาล ให้กระทำการหรือไม่ให้กระทำการใดตามที่กลุ่มต้องการ.......................................................................................................................................

pt.aaoffice@stou.ac.th <pt.aaoffice@stou.ac.th>


User: pueng12
โพสต์: 62  ครั้ง
id Post 1047856
วันที่ Post : 31-08-2013 15:35


สู้ๆ ครับ เดี๋ยวก็ผ่าน

User: เมือง
โพสต์: 698  ครั้ง
id Post 1048145
วันที่ Post : 02-09-2013 09:54


...81311...ชื่อชุดก็บ่งบอกในตัวแล้วนะครับ..หลักและวิธีการศึกษาทางรัฐศาสตร์...เวลาทำข้อสอบก็พยายามอ่านโจทก์ให้เข้าใจ..ว่าโจทก์ต้องการอะไร...เสร็จแล้ววิธีตอบ..อันดับแรกต้องตั้งหลักการและวิธีการนะครับ...เสร็จแล้วก็ตามด้วย การอธิบายพฤติกรรมของนักการเมืองหรือเหตุการณ์ของคน กลุ่มคน สถาบัน โดยยกตัวอย่างประกอบ..แล้วก็วิเคราะห์เหตุการณ์ต่างที่โจทก์ต้องการ..ก็น่าจะไม่ยากเกินไปนะครับ...ขอให้ศึกษาเอกสารการสอนให้ดีๆ..


จัดทำโดย
สำนักคอมพิวเตอร์
 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช