|ระบบสารสนเทศบัณฑิตศึกษา |หลักสูตรการศึกษา |

 สาขาวิชาศึกษาศาสตร์

 

สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2556

 

หลักสูตรที่เปิดสอน มี 3 ระดับ 10 หลักสูตร คือ

 

ระดับปริญญาเอก

 
1.
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2554-TQF) ประกอบด้วย 6 วิชาเอก คือ
 
- วิชาเอกหลักสูตรและการสอน
 
- วิชาเอกการประเมินการศึกษา
 
- วิชาเอกการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา
 
- วิชาเอกการศึกษานอกระบบ
 
- วิชาเอกเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
 
- วิชาเอกการศึกษาทางไกล
 
2.
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554-TQF--งดรับนักศึกษาใหม)
 

ระดับปริญญาโท

 
1.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554-TQF)
 
2.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554-TQF)
 
3.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา วิชาเอกการประเมินการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554-TQF)
 
4.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2553-TQF)
 
5.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2553-TQF) ประกอบด้วย 2 วิชาเอก คือ
 
-  วิชาเอกการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
 
-  วิชาเอกบริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
 
6.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554-TQF)
 

ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต

 
1.
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตหลักสูตรและการสอน (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554-TQF)
 
2.
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการบริหารการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554-TQF)
  ระยะเวลาการศึกษา
    -  ระดับปริญญาเอกมีระยะเวลาการศึกษาไม่เกิน 9 ปีการศึกษา นับจากวันเปิดภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
    -  ระดับปริญญาโทมีระยะเวลาการศึกษาไม่เกิน 6 ปีการศึกษา นับจากวันเปิดภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
    -  ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตมีระยะเวลาการศึกษาไม่เกิน 3 ปีการศึกษา นับจากวันเปิดภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
  ระบบการสอนด้วยระบบ e-Learning
     
  หมายเหตุ  กำหนดเวลาการเปิดสอนหลักสูตรในแต่ละระดับสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.stou.ac.th/thai/grad_stdy/Masters/ApplyMaster1.htm
TOP

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Doctor of Philosophy Program in Education
(วิชาเอกหลักสูตรและการสอน)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
  อักษรย่อ ปร.ด.
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D.
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรองในสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบคะแนน 4.00
 
3.
มีใบรับรองว่าเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร มีผลงานและประสบการณ์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร
มีโอกาสนำความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาไปประยุกต์ใช้
 
4.
มีควาามรู้ภาษาต่างประเทศในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
5.
มีโครงการในการทำดุษฎีนิพนธ์ และ
 
6.
มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ผลงาน และโครงการที่เด่นชัดและเหมาะสมในศาสตร์ที่ศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา หรือ
 
7.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
     
   

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Doctor of Philosophy Program in Education
(วิชาเอกการประเมินการศึกษา)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
  อักษรย่อ ปร.ด.
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D.
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรองในสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบคะแนน 4.00
 
3.
มีใบรับรองว่าเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร มีผลงานและประสบการณ์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร
มีโอกาสนำความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาไปประยุกต์ใช้
 
4.
มีควาามรู้ภาษาต่างประเทศในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
5.
มีโครงการในการทำดุษฎีนิพนธ์ และ
 
6.
มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ผลงาน และโครงการที่เด่นชัดและเหมาะสมในศาสตร์ที่ศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา หรือ
 
7.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
     
   

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Doctor of Philosophy Program in Education
(วิชาเอกการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
  อักษรย่อ ปร.ด.
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D.
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรองในสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบคะแนน 4.00
 
3.
มีใบรับรองว่าเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร มีผลงานและประสบการณ์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร
มีโอกาสนำความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาไปประยุกต์ใช้
 
4.
มีควาามรู้ภาษาต่างประเทศในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
5.
มีโครงการในการทำดุษฎีนิพนธ์ และ
 
6.
มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ผลงาน และโครงการที่เด่นชัดและเหมาะสมในศาสตร์ที่ศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา หรือ
 
7.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
     
   

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Doctor of Philosophy Program in Education
(วิชาเอกการศึกษานอกระบบ)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
  อักษรย่อ ปร.ด.
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D.
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรองในสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบคะแนน 4.00
 
3.
มีใบรับรองว่าเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร มีผลงานและประสบการณ์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร
มีโอกาสนำความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาไปประยุกต์ใช้
 
4.
มีควาามรู้ภาษาต่างประเทศในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
5.
มีโครงการในการทำดุษฎีนิพนธ์ และ
 
6.
มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ผลงาน และโครงการที่เด่นชัดและเหมาะสมในศาสตร์ที่ศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา หรือ
 
7.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
     
   

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Doctor of Philosophy Program in Education
(วิชาเอกเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
  อักษรย่อ ปร.ด.
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D.
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรองในสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบคะแนน 4.00
 
3.
มีใบรับรองว่าเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร มีผลงานและประสบการณ์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร
มีโอกาสนำความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาไปประยุกต์ใช้
 
4.
มีควาามรู้ภาษาต่างประเทศในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
5.
มีโครงการในการทำดุษฎีนิพนธ์ และ
 
6.
มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ผลงาน และโครงการที่เด่นชัดและเหมาะสมในศาสตร์ที่ศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา หรือ
 
7.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
     
   

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Doctor of Philosophy Program in Education
(วิชาเอกการศึกษาทางไกล)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
  อักษรย่อ ปร.ด.
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D.
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรองในสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 3.00 จากระบบคะแนน 4.00
 
3.
มีใบรับรองว่าเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร มีผลงานและประสบการณ์ทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่สมัคร
มีโอกาสนำความรู้และประสบการณ์ในการศึกษาไปประยุกต์ใช้
 
4.
มีควาามรู้ภาษาต่างประเทศในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
5.
มีโครงการในการทำดุษฎีนิพนธ์ และ
 
6.
มีข้อมูลเกี่ยวกับประสบการณ์ ผลงาน และโครงการที่เด่นชัดและเหมาะสมในศาสตร์ที่ศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา หรือ
 
7.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
     
   

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา
Doctor of Philosophy Program in Educational Administration
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
  อักษรย่อ ปร.ด. (บริหารการศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy (Educational Administration)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D. (Educational Administration)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง หรือมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติมตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
 
2.
ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษา
 
3.
มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด และ
 
4.
มีผลงาน และโครงการวิจัยที่เหมาะสมในศาสตร์ทางการบริหารการศึกษาและมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน  
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์ หรือครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง
 
2.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวหรือให้บริการการศึกษา
 
3.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนหลังจากจบปริญญาตรีแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และ
 
4.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือ
 
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ   ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1-3 และ 5 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
     
   


ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา  
Master of Education Program in Educational Administration
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (บริหารการศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Educational Administration)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Educational Administration)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
    สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตตามที่หลักสูตรกำหนด และมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
  หมายเหตุ   ผู้ที่ไม่มีวุฒิทางการศึกษาต้องศึกษาชุดวิชาเพิ่มเติมอีก 1 ชุดวิชา คือ ชุดวิชา 23727 การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการวัดและประเมินผลการศึกษา วิชาเอกการประเมินการศึกษา 
Master of Education Program in Educational Measurement and Evaluation (Educational Evaluation)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การประเมินการศึกษา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (การประเมินการศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Educational Evaluation)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Educational Evaluation)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
       สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตตามที่หลักสูตรกำหนดและมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชาหรือมหาวิทยาลัยกำหนด
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา 
Master of Education Program in Guidance and Psychological Counseling
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Guidance and Psychological Counseling)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Guidance and Psychological Counseling)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30
 
3.
เป็นครู อาจารย์ หรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนว ให้บริการการศึกษา เป็นบุคลากรทำหน้าที่เกี่ยวกับ
การพัฒนาบุคคล หรือ
 
4.
เป็นบุคลากรองค์กรภาครัฐหรือเอกชนโดยมีประสบการณ์การทำงานหลังจากจบปริญญาตรีมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
 
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ   ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3-4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.30 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 
Master of Education Program in Nonformal and Informal Education
(วิขาเอกการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Nonformal and Informal Education)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Nonformal and Informal Education)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง
 
2.
เป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือกิจกรรมอื่นที่ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษา งานส่งเสริมหรือพัฒนาชุมชน งานฝึกอบรมหรืออื่นๆ และ
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องหลังจากจบปริญญาตรีมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี และ
 
3.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30
  หมายเหตุ   ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1-2 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.30 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 
Master of Education Program in Nonformal and Informal Education
(วิขาเอกบริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Nonformal and Informal Education)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Nonformal and Informal Education)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง
 
2.
เป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือกิจกรรมอื่นที่ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษา งานส่งเสริมหรือพัฒนาชุมชน งานฝึกอบรมหรืออื่นๆ และ
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องหลังจากจบปริญญาตรีมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี และ
 
3.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30
  หมายเหตุ   ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1-2 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.30 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 
Master of Education Program in Educational Technology and Communications
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Educational Technology and Communications)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Educational Technology and Communications)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง
 
2.
เป็นครู อาจารย์ หรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนว ให้บริการการศึกษา เป็นบุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการพัฒนาบุคคล และ
 
3.
เป็นบุคลากรองค์กรภาครัฐหรือเอกชน โดยมีประสบการณ์การทำงานหลังจากจบปริญญาตรีมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี และ
4.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30 หรือ
 
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ   1. ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1-3 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.30 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาไดในฐานะนักศึกษาทดลองเรียน
                   2. ผู้มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย หากการกระทำนั้นได้กระทำโดยมิได้มีเจตนากระทำความผิด หรือกระทำโดยประมาท และลุแก่โทษในการกระทำ จะกลับเข้าศึกษาใหม่ได้ หากสภาวิชาการเห็นสมควรให้เข้าศึกษา ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนด 5 ปี นับตั้งแต่วันประกาศถอนสภาพการเป็นนักศึกษา
     
   

ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตหลักสูตรและการสอน 
Graduate Diploma Program in Curriculum and Instruction
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ประกาศนียบัตรบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ป. บัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Graduate Diploma in Curriculum and Instruction
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Grad. Dip. in Curriculum and Instruction
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีทุกสาขาวิชาจากสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่กระทรวงศึกษาธิการให้การรับรองวิทยฐานะและปริญญา และ
 
2.
เป็นครูผู้สอน หรือบุคคลที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ฝึกอบรม เผยแพร่ความรู้
     
   

ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการบริหารการศึกษา 
Graduate Diploma Program in Educational Administration
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ประกาศนียบัตรบัณฑิตทางการบริหารการศึกษา
  อักษรย่อ ป. บัณฑิตทางการบริหารการศึกษา
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Graduate Diploma in Educational Administration
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Grad. Dip. in Educational Administration
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง และ
 
2.
เเป็นบุคลากรประจำการซึ่งดำรงตำแหน่งผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณาจารย์ หรือบุคลากรทางการศึกษาอื่น หรือ
 
3.
เป็นบุคลากรอื่นที่ปฏิบัติงานหรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาและต้องการพัฒนาความรู้ประสบการณ์ทางการบริหารการศึกษา
     
   

จำนวนผู้เยี่ยมชม : 138404 คน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ศูนย์สารสนเทศ โทร. 0 2504 7788

ควรใช้ความละเอียดหน้าจอที่ 1024 by 768 pixels และ Internet Explorer version 5.5 + ขึ้นไป
จัดทำข้อมูลโดย ฝ่ายพัฒนาหลักสูตรและการสอน สำนักวิชาการ
จัดทำระบบโดย คณะทำงานบริหารสารสนเทศในระบบอินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Last updated: 19-Sep-2012 1:33 PM
©2002-2011 Sukhothai Thammathirat Open University. All rights reserved.