|ระบบสารสนเทศบัณฑิตศึกษา |หลักสูตรการศึกษา |

 สาขาวิชาศึกษาศาสตร์

 

สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ประจำปีการศึกษา 2561

 

สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มีหลักสูตร 3 ระดับ 8 หลักสูตร คือ

 

ระดับปริญญาเอก

 
1.
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2559-TQF)
 

ระดับปริญญาโท

 
1.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2556-TQF) ประกอบด้วย 6 วิชาเอก คือ
    -  วิชาเอกปฐมวัยศึกษา
    -  วิชาเอกภาษาไทย
    -  วิชาเอกคณิตศาสตร์
    -  วิชาเอกสังคมศาสตร์
    -  วิชาเอกภาษาอังกฤษ
    -  วิชาเอกอาชีวศึกษาและการงานอาชีพ
 
2.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2559-TQF)
 
3.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2559-TQF)
 
4.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2559-TQF) ประกอบด้วย 2 วิชาเอก คือ
 
-  วิชาเอกการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย - งดรับนักศึกษา
 
-  วิชาเอกบริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย - งดรับนักศึกษา
 
5.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2559-TQF)
 
6.
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2559-TQF)
 

ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต

 
1.
หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2558-TQF)
  ระยะเวลาการศึกษา
    -  ระดับปริญญาโทมีระยะเวลาการศึกษาไม่เกิน 6 ปีการศึกษา นับจากวันเปิดภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
    -  ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิตมีระยะเวลาการศึกษาไม่เกิน 3 ปีการศึกษา นับจากวันเปิดภาคการศึกษาแรกที่เข้าศึกษา
  ระบบการสอนด้วยระบบ e-Learning
     
  e-Book หลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาศึกษาศาสตร์
  หมายเหตุ  กำหนดเวลาการเปิดสอนหลักสูตรในแต่ละระดับสามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.stou.ac.th/thai/grad_stdy/Masters/
TOP

ระดับปริญญาเอก

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา
Doctor of Philosophy Program in Educational Administration
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
  อักษรย่อ ปร.ด. (บริหารการศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Doctor of Philosophy (Educational Administration)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Ph.D. (Educational Administration)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
  แบบที่ 1.1
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโททางการบริหารการศึกษาหรือเทียบเท่าและมีค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.50 จากระบบคะแนน 4.00
 
2.
มีประสบการณ์ ผลงานที่โดดเด่นและเหมาะสมในศาสตร์ทางการบริหารการศึกษา
 
3.
ทำวิทยานิพนธ์ในระดับมหาบัณฑิต  และมีประสบการณ์ในการทำวิจัยโดยมีผลการวิจัยที่มีคุณภาพดีเยี่ยมซึ่งไม่ใช่เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเพื่อรับปริญญา
 
4.
มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด และ
 
5.
มีโครงการวิจัยที่เหมาะสมในศาสตร์ทางการบริหารการศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา
  แบบที่ 2.1
 
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาโทหรือเทียบเท่า และมีค่าระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.25 จากระบบคะแนน 4.00 หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง
 
2.
ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการศึกษา
 
3.
มีความรู้ภาษาอังกฤษในระดับที่มหาวิทยาลัยกำหนด และ
 
4.
มีผลงาน และโครงการวิจัยที่เหมาะสมในศาสตร์ทางการบริหารการศึกษา และมีแผนการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปปฏิบัติตามหลักสูตรที่เรียนภายหลังสำเร็จการศึกษา
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน  
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
(วิชาเอกปฐมวัยศึกษา)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์ หรือครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรอง
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50
3.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวหรือให้บริการทางการศึกษา และ
4.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือ
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3- 4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้
                   2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน  
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
(วิชาเอกภาษาไทย)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์ หรือครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรอง
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50
3.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวหรือให้บริการทางการศึกษา และ
4.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือ
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3- 4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้
                   2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน  
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
(วิชาเอกคณิตศาสตร์)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์ หรือครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรอง
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50
3.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวหรือให้บริการทางการศึกษา และ
4.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือ
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3- 4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้
                   2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน  
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
(วิชาเอกสังคมศาสตร์)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์ หรือครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรอง
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50
3.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวหรือให้บริการทางการศึกษา และ
4.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือ
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3- 4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้
                   2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน  
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
(วิชาเอกภาษาอังกฤษ)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์ หรือครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรอง
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50
3.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวหรือให้บริการทางการศึกษา และ
4.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือ
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3- 4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้
                   2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน  
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์ หรือครุศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัยรับรอง
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50
3.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวหรือให้บริการทางการศึกษา และ
4.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือ
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3- 4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้
                   2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาบริหารการศึกษา  
Master of Education Program in Educational Administration
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารการศึกษา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (บริหารการศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Educational Administration)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Educational Administration)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
         สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตตามที่หลักสูตรกำหนด และมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
  หมายเหตุ  ผู้ที่สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตในสาขาวิชาอื่นๆ ทั้งแผน ก แบบ ก2 และ แผน ข ต้องศึกษาชุดวิชาเพิ่มเติมจำนวน 1 ชุดวิชาคือ ชุดวิชา 23727 การพัฒนาระบบการจัดการเรียนรู้
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา 
Master of Education Program in Guidance and Psychological Counseling
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (การแนะแนวและการปรึกษาเชิงจิตวิทยา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Guidance and Psychological Counseling)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Guidance and Psychological Counseling)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตตามที่หลักสูตรกำหนด และมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติม ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30
3.
เป็นครู อาจารย์ หรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนว ให้บริการการศึกษา เป็นบุคลากรทำหน้าที่เกี่ยวกับ การพัฒนาบุคคล หรือ
4.
มีประสบการณ์ทำงาน ฝึกอบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวให้บริการศึกษามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี
   

หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3-4 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.30 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ
                 2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย หากการกระทำนั้นได้กระทำโดยมิได้มีเจตนากระทำความผิด หรือกระทำโดยประมาท และลุแก่โทษในการกระทำ จะกลับเข้าศึกษาใหม่ได้ หากสภาวิชาการเห็นสมควร ให้เข้าศึกษา ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนด 5 ปี นับตั้งแต่วันประกาศถอนสภาพการเป็นนักศึกษา

     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 
Master of Education Program in Nonformal and Informal Education
(วิขาเอกการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Nonformal and Informal Education)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Nonformal and Informal Education)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตตามที่หลักสูตรกำหนด และมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติม ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
2.
เเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือกิจกรรมอื่นที่ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษา งานส่งเสริมหรือพัฒนาชุมชน งานฝึกอบรมหรืออื่นๆ และมีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี และ
3.
มีคะแนนเฉลี่ยสะสมระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30 สำหรับผู้มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 2.30 คณะกรรมการบัณฑิตประจำสาขาวิชา อาจพิจารณารับเข้าศึกษาโดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 
Master of Education Program in Nonformal and Informal Education
(วิขาเอกบริหารการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Nonformal and Informal Education)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Nonformal and Informal Education)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่า หรือประกาศนียบัตรบัณฑิตตามที่หลักสูตรกำหนด และมีคุณสมบัติอื่นเพิ่มเติม ตามที่คณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำสาขาวิชา และมหาวิทยาลัยกำหนด
2.
เเป็นบุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาหรือกิจกรรมอื่นที่ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษา งานส่งเสริมหรือพัฒนาชุมชน งานฝึกอบรมหรืออื่นๆ และมีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี และ
3.
มีคะแนนเฉลี่ยสะสมระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30 สำหรับผู้มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 2.30 คณะกรรมการบัณฑิตประจำสาขาวิชา อาจพิจารณารับเข้าศึกษาโดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 
Master of Education Program in Educational Technology and Communications
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Educational Technology and Communications)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Educational Technology and Communications)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
1.
สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญาตรีหรือเทียบเท่าจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาอื่นที่มหาวิทยาลัยรับรอง
2.
เป็นครู อาจารย์ หรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนวให้บริการการศึกษา เป็นบุคลากรทำหน้าที่เกี่ยวกับการพัฒนาบุคคล หรือ
3.
เป็นบุคลากรองคฺกรณ์ภาครัฐ หรือเอกชน โดยมีประสบการณ์ทำงานหลังจากจบปริญญาตรีมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี
4.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.30 หรือ
5.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ   1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1-3 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.30 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาไดในฐานะนักศึกษาทดลองเรียน
                   2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-5 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย หากการกระทำนั้นได้กระทำโดยมิได้มีเจตนากระทำความผิด หรือกระทำโดยประมาท และลุแก่โทษในการกระทำ จะกลับเข้าศึกษาใหม่ได้ หากสภาวิชาการเห็นสมควร ให้เข้าศึกษา ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนด 5 ปี นับตั้งแต่วันประกาศถอนสภาพการเป็นนักศึกษา
     
   

ระดับปริญญาโท

หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต วิชาเอกวิทยาศาสตร์ศึกษา 
Master of Education Program in Science Education
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
  อักษรย่อ ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Master of Education (Science Education)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ M.Ed. (Science Education)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
  กลุ่มที่ 1 ไม่รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
 
1.
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านศึกษาศาสตร์หรือครุศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50
 
3.
เป็นครูหรือบุคลากรประจำการทางการศึกษาที่ทำหน้าที่สอน อบรม เผยแพร่ความรู้ แนะแนว หรือให้บริการทางการศึกษา
 
4.
เคยศึกษารายวิชาที่เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์มาแล้วไม่น้อยกว่า 68 หน่วยกิต และ
5.
มีประสบการณ์การทำงานในสาขาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี หรือ
 
6.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1, 3-5 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.50 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้ในฐานะนักศึกษาทดลองเรียน
                 2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-6 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย หากการกระทำนั้นได้กระทำโดยมิได้มีเจตนากระทำความผิด หรือกระทำโดยประมาท และลุแก่โทษในการกระทำ จะกลับเข้าศึกษาใหม่ได้ หากสภาวิชาการเห็นสมควรให้เข้าศึกษา ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนด 5 ปี นับตั้งแต่วันประกาศถอนสภาพการเป็นนักศึกษา
  กลุ่มที่ 2 รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
 
1.
สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าด้านวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันอุดมศึกษาที่สภามหาวิทยาลัยรับรอง และ
 
2.
มีคะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือ
 
3.
เป็นผู้ที่สภาวิชาการพิจารณาแล้วเห็นสมควรรับเข้าศึกษาได้โดยไม่กระทบกระเทือนต่อการรักษามาตรฐานบัณฑิตศึกษา
  หมายเหตุ 1) ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามข้อ 1 แต่ได้คะแนนเฉลี่ยระดับปริญญาตรีต่ำกว่า 2.30 มหาวิทยาลัยอาจรับเข้าศึกษาได้ในฐานะนักศึกษาทดลองเรียน
                 2) ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-3 จะต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย หากการกระทำนั้นได้กระทำโดยมิได้มีเจตนากระทำความผิด หรือกระทำโดยประมาท และลุแก่โทษในการกระทำ จะกลับเข้าศึกษาใหม่ได้ หากสภาวิชาการเห็นสมควรให้เข้าศึกษา ทั้งนี้ เมื่อพ้นกำหนด 5 ปี นับตั้งแต่วันประกาศถอนสภาพการเป็นนักศึกษา
     
   

ระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต

หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน 
Graduate Diploma Program in Curriculum and Instruction
  ชื่อปริญญา
 
ชื่อเต็ม
ประกาศนียบัตรบัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  อักษรย่อ ป. บัณฑิต (หลักสูตรและการสอน)
  ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Graduate Diploma (Curriculum and Instruction)
  อักษรย่อภาษาอังกฤษ Grad. Dip. (Curriculum and Instruction)
  คุณสมบัติของผู้สมัคร
 
1.
สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าทุกสาขาวิชาจากสถาบันอุดมศึกษาที่่กระทรวงศึกษาธิการให้การรับรองวิทยฐานะและปริญญา และ
 
2.
เป็นครูผู้สอน หรือบุคลากรที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ฝึกอบรม เผยแพร่ความรู้ หรือ
 
3.
มีคุณสมบัติตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด
  หมายเหตุ   ผู้ที่มีคุณสมบัติตามข้อ 1-3 ต้องไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษาและเคยถูกถอนสภาพการเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เนื่องจากความประพฤติเสื่อมเสีย
   
จำนวนผู้เยี่ยมชม : 34152 คน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ศูนย์สารสนเทศ โทร. 0 2504 7788

ควรใช้ความละเอียดหน้าจอที่ 1024 by 768 pixels และ Internet Explorer version 5.5 + ขึ้นไป
จัดทำข้อมูลโดย ฝ่ายพัฒนาหลักสูตรและการสอน สำนักวิชาการ
จัดทำระบบโดย คณะทำงานบริหารสารสนเทศในระบบอินเทอร์เน็ตและอินทราเน็ต มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Last updated: 23-June-2018; 16:10 PM
©2002-2011 Sukhothai Thammathirat Open University. All rights reserved.