SubMenu :: Back :: Next



1.การเขียนบทความวิชาการ


        1.2 การกำหนดหัวข้อบทความวิชาการ



               1.2.2 บทความวิจัย

 

                         1.2.2.2  ตัวอย่างการนำประเด็นต่าง ๆ จากงานวิจัยมาเขียนเป็นบทความ   
งานวิจัยเรื่อง Language learning strategy use, interaction with self-instructional materials, and learner autonomy of Thai distance language learners

เจ้าของงานวิจัยอาจเขียนบทความได้โดยดังนี้  
             (1) แสดงผลของการวิจัยทั้งหมด เป็นการสรุปงานวิจัยทั้งเรื่อง
             (2) หยิบยกคำถามวิจัย บางคำถามมาอภิปราย  ในหลายกรณีงานวิจัยมักจะครอบคลุมประเด็นคำถามวิจัยมากกว่าหนึ่ง การนำมาเขียนทั้งหมดอาจใช้เนื้อที่มากไปและขาดจุดเน้น ผู้วิจัยอาจเลือกมาเขียนเป็นเพียงบางคำถาม เช่น เลือกคำถามที่ 3
To what extent are Thai distance language learners autonomous in learning English at a distance?
             (3) หยิบยกประเด็นย่อย จากงานวิจัยที่ต้องการศึกษาค้นคว้า แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อ่านเพิ่มเติม เป็นการขยายผลของการวิจัย  เช่น การนำกลวิธีการเรียนมาใช้ในการอ่าน
             (4) หยิบยกเนื้อหาจากงานวรรณกรรมที่ค้นคว้า มาศึกษาเพิ่มเติม เขียนเผยแพร่ เช่น การศึกษาภาษาอังกฤษด้วยตนเองทางออนไลน์     
             (5) เขียนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยเพิ่มเติม  โดยใช้ข้อมูลจากงานวิจัยมาสนับสนุน เช่น  
ความสัมพันธ์ของกลวิธีการเรียนแบบ cognitive, metacognitive, และ socio-affective ของผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่  ในระบบการศึกษาทางไกลเป็นต้น

 

 

 

 

::::

 

 

 

SubMenu :: Back :: Next