ผู้บริหารได้ดำเนินการบริหารด้วยหลักธรรมาภิบาลและ
ใช้ศักยภาพผู้นำที่มีอยู่โดยคำนึงถึงประโยชน์ของ
สำนักวิชาการ ดังนี้ |
1. |
หลักประสิทธิผล สำนักวิชาการ มุ่งผลการปฏิบัติ
ราชการ
ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของ
แผนปฏิบัติราชการตามที่ได้รับงบประมาณมา
ดำเนินการมีกระบวนการปฏิบัติงานและระบบงาน
ที่เป็นมาตรฐานรวมถึงมีการติดตาม
ประเมินผล
และพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
ซึ่งสำนักวิชาการได้ดำเนินการ ดังนี้ |
|
1.1 |
มีการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการประจำปี
งบประมาณ 2553 |
|
1.2 |
มีการดำเนินการตามคำรับรองการปฏิบัติ
ราชการประจำปีงบประมาณ 2553 |
|
1.3 |
มีการรายงานผลการปฏิบัติราชการประจำปี
งบประมาณ พ.ศ.2553 รอบ 6 เดือน 9 และ
12 เดือน |
|
1.4 |
มีการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง
ประจำปีการศึกษา 2552 |
2. |
หลักประสิทธิภาพ สำนักวิชาการมุ่งบริหารราชการ
ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดโดยเน้นเรื่องเวลาและ
การใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์การ
ได้แก่ |
|
2.1 |
การพัฒนาฐานข้อมูลเพื่อความสะดวก รวดเร็ว
ประหยัดเวลาและประหยัดทรัพยากร ในการ
จัดเก็บข้อมูล เช่น ฐานข้อมูลมติสภาวิชาการ ฐานข้อมูลสนับสนุนการผลิตชุดวิชา
พัฒนาระบบข้อมูลหลักสูตรและชุดวิชาเพื่อ
เชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศทะเบียนและ
บริการของมหาวิทยาลัย |
|
2.2 |
แบบฟอร์มต่าง ๆ ได้แก่ แบบฟอร์มการขอรับ
ทุน Template มคอ.2 มคอ.6 |
|
2.3 |
เพิ่มช่องทางการติดต่อกับนักศึกษาให้เข้า
อบรมเข้มชุดวิชาประสบการณ์วิชาชีพ
ด้วยการส่งข้อความ ( SMS ) |
3. |
หลักการตอบสนอง สำนักวิชาการในฐานะเป็น
หน่วยงานสนับสนุนและ
ส่งเสริมการเรียนการสอน
มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการดำเนินงานให้สามารถ
ตอบสนองความคาดหวังหรือความต้องการของผู้รับ
บริการ
คือ คณาจารย์
จึงได้สำรวจความพึงพอใจของ
คณาจารย์ที่มีต่อการดำเนินงานของ
สำนักวิชาการ
ประจำปีงบประมาณ 2553 (ดำเนินการเก็บข้อมูล
ช่วงเดือนกรกฎาคม กันยายน 2553) และได้นำผล
การศึกษาเสนอคณะกรรมการบริหารสำนักวิชาการ
พิจารณาเพื่อหาแนวทางพัฒนาการให้บริการงานตาม
พันธกิจของ
สำนักวิชาการเป็นที่พึงพอใจของ
คณาจารย์มากยิ่งขึ้น (เสนอปีงบประมาณ 2554 -
พฤศจิกายน 2553) |
4. |
หลักภาระรับผิดชอบ มีการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ
ประจำปีงบประมาณ 2553 และลงนามคำรับรอง
การปฏิบัติราชการกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยโดย
กำหนดให้ฝ่ายรายงานผลการดำเนินงานตามที่
มหาวิทยาลัยกำหนด เพื่อเป็นการกำกับและติดตาม
ผลการดำเนินงานไม่ให้เกิดผลเสียหายต่อองค์การ
ในปีงบประมาณ 2553 ดำเนินการได้ครบ
ทุกพันธกิจ หรือครบ 15 ตัวชี้วัด |
5. |
หลักความโปร่งใส สำนักวิชาการดำเนินงาน
อย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา
ชี้แจงได้ เมื่อมี
ข้อสงสัยและสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร
อันไม่ต้องห้ามตาม กฎหมายได้อย่างเสรี
โดยบุคลากรสามารถรู้ทุกขั้นตอนในการ
ดำเนินกิจกรรม หรือกระบวนการต่าง ๆ และ
สามารถตรวจสอบได้ ได้แก่ |
|
5.1 |
มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารบนระบบ http://eservice.stou.ac.th/
สำนักวิชาการ
เช่น แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (พ.ศ.2553-2557)
สำนักวิชาการ รายงานผลการปฏิบัติราชการ
ประจำปี
งบประมาณ พ.ศ.2553 รอบ 6,9 และ
12 เดือน และรายงานผล
การประเมินตนเอง
ประจำปีการศึกษา 2552 |
|
5.2 |
มีการประเมินผลการปฏิบัติงานเพื่อพิจารณา
ความดีความชอบ ตามเกณฑ์การประเมิน
ตามศักยภาพ ได้แก่ ผลงานเชิงคุณภาพและ ปริมาณคุณลักษณะเฉพาะบุคคล |
|
|
|
6. |
หลักการมีส่วนร่วม บุคลากรสำนักวิชาการมีโอกาส
เข้าร่วมในการรับรู้เรียนรู้ ทำความเข้าใจ ร่วมเสนอ
ปัญหา หรือประเด็นสำคัญ ร่วมคิดหาแนวทางการ
แก้ปัญหา การตัดสินใจและร่วมกระบวนการแก้ปัญหา
ในฐานะบุคลากรสำนักวิชาการ ในคณะกรรมการ
และคณะทำงานชุดต่าง ๆ ที่ให้บุคลากรได้มีส่วนร่วม
ในการบริหารงานและตัดสินใจในเชิงการบริหาร |
|
|
7. |
หลักการกระจายอำนาจ ผู้บริหารสำนักวิชาการได้มี
การถ่ายโอน อำนาจการตัดสินใจ ทรัพยากร และ
ภารกิจของสำนักวิชาการเพื่อให้บุคลากรดำเนินการ
แทนโดยมีอิสระตามสมควร รวมถึง การมอบอำนาจ
และความรับผิดชอบในการตัดสินใจ ได้แก่
การมอบอำนาจให้ประธานกรรมการประจำสาขาวิชา
ประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากรงานเลขานุการกิจ
สาขาวิชา
ซึ่งสังกัดสำนักวิชาการ เป็นส่วนที่ส่งไป
ให้การสนับสนุนงานบริหารธุรการ ที่สาขาวิชา
มุ่งเน้นการสร้างความพึงพอใจในการให้บริการต่อ
ผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียผู้บริหารสำนัก-
วิชาการ คำนึงถึงบุคลากรซึ่งเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ในการเข้ารับการฝึกอบรมการจัดทำคู่มือการ
ปฏิบัติงานบุคลากร สำนักวิชาการได้เปิดโอกาส
ให้เลือกวิทยากรฝึกอบรม |
8. |
หลักนิติธรรม ผู้บริหารสำนักวิชาการบริหารงาน
โดยยึดตามเจตนารมณ์ ของกฎหมายและข้อบังคับ
ระเบียบ ประกาศ อย่างเคร่งครัด และยึดประโยชน์
ส่วนรวมเป็นสำคัญ เช่น การดำเนินการเรื่อง
การจัดซื้อจัดจ้างวัสดุ / ครุภัณฑ์ |
9. |
หลักความเสมอภาค ผู้บริหารสำนักวิชาการยึดหลัก
ความเสมอภาคในการพัฒนาบุคลากรสำนักวิชาการ
ให้ได้รับการพัฒนาความรู้และประสบการณ์ทั่วทุกคน |
|
|
10. |
หลักมุ่งเน้นฉันทามติ ผู้บริหารสำนักวิชาการ
ดำเนินการบริหารแบบ มุ่งเน้นฉันทามติ คือการหา
ข้อตกลงทั่วไปภายในกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่
เกี่ยวข้องซึ่งเป็นข้อตกลงที่เกิดจากการใช้
กระบวนการเพื่อหาข้อคิดเห็นจากกลุ่มบุคคล
ที่ได้รับประโยชน์และเสียประโยชน์โดยเฉพาะ
กลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรง
เช่น การเลือกสถานที่สำหรับสัมมนาหรือศึกษาดู |