เกณฑ์มาตรฐาน |
ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์ |
รายการเอกสารอ้างอิง |
1. |
มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
ภายในที่เหมาะสมและ
สอดคล้องกับพันธกิจและ
พัฒนาการของหน่วยงานสนับสนุน และดำเนินการ
ตามระบบที่กำหนด |
|
1) |
มีคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับ
หน่วยงานสนับสนุนทำหน้าที่ในการวางนโยบาย
แนวทางการดำเนินงาน กำกับ ควบคุม ดูแล ในการ
ประกันคุณภาพการศึกษา |
2) |
มีการนำคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา ประจำปี
การศึกษา 2553 ของมหาวิทยาลัยมาใช้เป็นกรอบ
ในการดำเนินการตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด |
3) |
มีการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา ระดับ
หน่วยงานสนับสนุน
จำนวน 3 องค์ประกอบ ได้แก่ |
- |
องค์ประกอบที่ 1 จำนวน 2 ตัวบ่งชี้ |
- |
องค์ประกอบที่ 7 จำนวน 4 ตัวบ่งชี้ |
- |
องค์ประกอบที่ 9 จำนวน 1 ตัวบ่งชี้ |
4) |
มีการตั้งคณะทำงานจัดทำคู่มือประกันคุณภาพ
การศึกษาและรายงาน
การประเมินตนเอง เพื่อ
รับผิดชอบการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง |
5) |
มีการจัดทำรายงานการประเมินตนเองและรับ
การตรวจ
ประเมินคุณภาพ การศึกษาภายใน
ของหน่วยงานในทุกปีการศึกษา |
6) |
มีการนำผลการประเมินไปจัดทำแผนยกระดับ
การประกันคุณภาพการศึกษาประจำปี |
|
สว.9.1-1(1) |
คำสั่งมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่ 3122/2552 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา
ระดับสำนัก สำนักวิชาการ |
สว.9.1-1(2) |
คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัย
สุโขทัยธรรมาธิราช ประจำปีการศึกษา 2553 |
สว.9.1-1(3) |
คำสั่งสำนักวิชาการ ที่ 752/2552 เรื่อง แต่งตั้ง
คณะทำงานจัดทำคู่มือประกันคุณภาพการศึกษา
และรายงานการประเมินตนเอง |
สว.9.1-1(4) |
รายงานการประเมินตนเอง ประจำปีการศึกษา 2553 |
สว.9.1-1(5) |
รายงานการประเมินตนเอง ปี 2545 - จนถึงปัจจุบัน |
สว.9.1-1(6) |
แผนยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษา
สำนักวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2553 |
|
2. |
มีการกำหนดนโยบายและให้ความสำคัญเรื่อง
การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน โดยคณะ
กรรมการระดับนโยบายและผู้บริหารสูงสุดของ
หน่วยงานสนับสนุน |
|
ในปีการศึกษา 2553 สำนักวิชาการ ได้มีการประชุม
คณะทำงานจัดทำคู่มือประกันคุณภาพการศึกษาและ
รายงานการประเมินตนเอง จำนวน 3 ครั้ง เพื่อรับทราบ
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของ
สำนักวิชาการและมีการทบทวนนโยบายการประกัน
คุณภาพศึกษาของสำนักวิชาการ ให้สอดคล้องกับ
นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย |
|
สว.9.1-2(1) |
รายงานการประชุมคณะทำงานจัดทำคู่มือประกัน
คุณภาพการศึกษาและรายงานการประเมินตนเอง |
- ครั้งที่ 5/2553 วันที่ 20 ธันวาคม 2553 |
- ครั้งที่ 1/2554 วันที่ 4 มีนาคม 2554 |
- ครั้งที่ 2/2554 วันที่ 25 เมษายน 2554 |
|
3. |
มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติมตามอัตลักษณ์ของ
หน่วยงานสนับสนุน และมีผลการดำเนินการตาม
ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ |
|
มีการกำหนดตัวบ่งชี้เพิ่มเติม โดย สำนักวิชาการ
มีตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ จำนวน 1 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ ตัวบ่งชี้
ที่ 1.1.2 ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผล
สะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของหน่วยงาน ทั้งนี้
ผลการดำเนินงานของตัวบ่งชี้ดังกล่าวปรากฎอยู่ใน
รายงานการประเมินตนเอง ของ สำนักวิชาการ
องค์ประกอบที่ 1
. |
|
สว.9.1-3(1) |
รายงานการประเมินตนเอง สำนักวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2553 หน้า 14
(ตัวบ่งชี้ที่ 1.1.2) |
|
4. |
มีการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพ
การศึกษาภายในที่ครบถ้วน ประกอบด้วย |
1) |
การควบคุม ติดตามการดำเนินงาน
และประเมินคุณภาพ |
2) |
การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงาน
ประเมินคุณภาพเสนอต่อมหาวิทยาลัย
ตามกำหนดเวลา และ |
3) |
การนำผลการประเมินคุณภาพไปทำแผน
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของหน่วยงาน
สนับสนุน |
|
1. |
มีการควบคุม ติดตามการดำเนินการ และประเมิน
คุณภาพการศึกษาที่ถูกต้อง เป็นปัจจุบัน ตาม
มาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
ของ สกอ. |
2. |
มีการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงาน
การประเมินคุณภาพและเสนอต่อมหาวิทยาลัย
ตามกำหนดเวลาเป็นประจำทุกปี |
3. |
นำผลการประเมินคุณภาพไปปรับปรุงผล
การดำเนินงาน โดยจัดทำเป็นแผนยกระดับ
การประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักวิชาการ |
4. |
มีการเผยแพร่รายงานประจำปีที่เป็นรายงาน
การประเมินตนเองผ่าน Web Site ของ
สำนักวิชาการ |
|
สว.9.1-4(1) |
รายงานการประชุมคณะทำงานจัดทำคู่มือประกัน
คุณภาพการศึกษาและรายงานการประเมินตนเอง |
- ครั้งที่ 5/2553 วันที่ 20 ธันวาคม 2553 |
- ครั้งที่ 1/2554 วันที่ 4 มีนาคม 2554 |
- ครั้งที่ 2/2554 วันที่ 25 เมษายน 2554 |
สว.9.1-4(2) |
รายงานการประเมินตนเอง สำนักวิชาการ
ประจำปีการศึกษา 2553 หน้า |
สว.9.1-4(3) |
http://eservice.stou.ac.th/ สำนักวิชาการ :
การประกันคุณภาพ |
|
5. |
มีการนำผลการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
มาปรับปรุงการทำงาน และส่งผลให้มีการพัฒนา
ผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์
ของหน่วยงานสนับสนุน |
|
สำนักวิชาการ ได้นำผลการประกันคุณภาพรวมทั้ง
ข้อเสนอแนะจากกรรมการประเมินคุณภาพประจำปี
มาพัฒนากำหนดโครงการและส่งผลให้มีการพัฒนา
ผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ของแผนกลยุทธ์ของ
สำนักวิชาการ คือ การพัฒนา/ปรับปรุงหลักสูตรให้เป็น
ไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ
(TQF ) |
|
สว.9.1-5(1) |
แผนยกระดับการประกันคุณภาพการศึกษา
สำนักวิชาการ ประจำปีการศึกษา 2553 |
สว.9.1-5(2) |
แผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (พ.ศ.2553-2557)
ของสำนักวิชาการ |
|
6. |
มีการนำข้อมูลในระบบสารสนเทศของ
มหาวิทยาลัยไปใช้สนับสนุนการประกัน
คุณภาพการศึกษา |
|
สำนักวิชาการ ได้นำข้อมูลในระบบสารสนเทศด้าน
การประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยที่จัดทำ
โดยศูนย์ประสานงานการประกันคุณภาพการศึกษาไปใช้
ในการ จัดทำรายงานการประเมินตนเอง เพื่อรองรับ
การตรวจประกันคุณภาพการศึกษาเป็นประจำทุกปี
ดังจะเห็นได้จากรายงานการประเมินตนเอง ในส่วนที่ 1
ซึ่งประกอบด้วย ข้อมูลบุคลากร และข้อมูลงบประมาณ
ซึ่งเป็นข้อมูลที่จัดเก็บในช่วงเวลาเดียวกันของทุกปี
ทำให้ข้อมูลของ สำนักวิชาการสอดคล้องเป็นไป
ในทิศทางเดียวกันกับของมหาวิทยาลัย |
|
นอกจากนี้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยดำเนินงาน |
ในลักษณะของการรวมบริการ ประสานภารกิจ โครงสร้าง
ของสาขาวิชาต่างๆ ของมหาวิทยาลัย จะมีขนาดเล็กและ
เน้นพันธกิจด้านการเรียนการสอนเป็นหลัก ส่วนพันธกิจ
อื่นๆ อาทิ พันธกิจด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ
แก่สังคม และด้านศิลปวัฒนธรรม จะเป็นการดำเนินงาน
ในภาพรวมระดับมหาวิทยาลัยโดยมีหน่วยงานสนับสนุน
เป็นผู้รับผิดชอบ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องกำหนดเจ้าภาพหลัก
รับผิดชอบตามตัวบ่งชี้ต่างๆ ที่สอดคล้องกับพันธกิจ
ของหน่วยงานนั้นๆ และเป็นผู้รายงานผลการดำเนินงาน
ตามตัวบ่งชี้ดังกล่าว เพื่อส่งให้ศูนย์ประสานงาน
การประกันคุณภาพการศึกษานำไปจัดทำฐานข้อมูลกลาง
สำหรับการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของ
มหาวิทยาลัยและของสาขาวิชา |
|
สว.9.1-6(1) |
http://eservice.stou.ac.th/EDOC UMENT/QAChannel/default2.asp |
|
7. |
มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้าน
การประกันคุณภาพการศึกษาร่วมกัน
ภายในสถาบัน |
|
สำนักวิชาการได้ส่งผู้แทนเข้าร่วม กิจกรรมแลกเปลี่ยน
เรียนรู้ด้านการประกันคุณภาพการศึกษาที่มหาวิทยาลัย
จัดขึ้น เมื่อวันที่ 15 17 กุมภาพันธ์ 2554 ณ โรงแรม
ทาวน์อินทาวน์ พัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 4 คน |
|
สว.9.1-7(1) |
โครงการ ประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อม
รับการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปี
การศึกษา 2553 (ครั้งที่ 3) และคำสั่งมหาวิทยาลัย
สุโขทัยธรรมาธิราช ที่ 329 / 2554 เรื่องให้บุคลากร
เดินทางไปปฏิบัติราชการต่างจังหวัดเพื่อประชุม
เชิงปฏิบัติการ เพื่อเตรียมความพร้อมรับการประเมิน
คุณภาพฯ |
|
8. |
มีแนวปฏิบัติที่ดีด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
ที่หน่วยงานพัฒนาขึ้นและเผยแพร่ให้หน่วยงานอื่น
สามารถนำไปใช้ประโยชน์ |
|
|
|