ถามว่าข้อมูลส่งส่งให้ดูใช้ได้หรือเปล่าค่ะอาจารย์
จุดแข็ง (Strength)
1. โครงสร้างนโยบาย - มีความชัดเจนในการปฏิบัติงาน
2. การเงิน - ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในด้านการจัดซื้อทรัพยากร สารนิเทศด้านต่าง ๆ อย่างเพียงพอ
3. วัตถุ/ข้อมูลข่าวสาร
- มีสถานที่เพียงพอต่อการให้บริการ
- ให้บริการในด้านสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ เช่น ฐานข้อมูลสวรรค์นิวส์
ฐานข้อมูลสารนิพนธ์ กฤตภาคข่าว IFD
4. การจัดการ
- มีการมอบหมายภาระหน้าที่อย่างชัดเจนโดยปฏิบัติงานตาม
ระเบียบของมหาวิทยาลัย
5. ผลงาน - มีการพัฒนารูปแบบการให้บริการให้เป็นห้องสมุดที่มีชีวิต โอกาส (Opportunities)
1. สังคม
- เป็นการประชาสัมพันธ์ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเจ้าพระยาโดยเปิด
โอกาสให้คนในชุมชนได้ศึกษาค้นคว้าทรัพยากรภายในห้องสมุดได้
2. เทคโนโลยี
- ห้องสมุดให้บริการข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยในด้านต่าง ๆ เช่น
บริการห้อง Internet , ฐานข้อมูลสารนิพนธ์, ฐานข้อมูลสวรรค์
นิวส์ , กฤตภาคข่าว , เว็บไซต์ห้องสมุด (OPAC)
การสืบค้นโปรแกรม Alice for Windows
จุดอ่อน ( Weakness)
1. ทรัพยากรบุคคล
- มีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนบุคลากรบ่อยทำให้การดำเนินงานไม่
ต่อเนื่องและต้องเสียเวลาสอนงานใหม่
2. ขาดการจัดการองค์ความรู้ด้านห้องสมุดให้กับบุคลากร เจ้าหน้าที่ห้องสมุด
3. นักศึกษาเข้าใช้บริการน้อยเปรียบเทียบร้อยละจากนักศึกษาที่เข้าใช้บริการใน
ภาคการศึกษา 2548 ทั้งหมด 8,508 คน ดังนี้
- สาขาวิชาการจัดการ (4 ปี และต่อเนื่อง) ร้อยละ 10.01
- สาขาวิชาการตลาด (4 ปี และต่อเนื่อง) ร้อยละ 11.82
- สาขาวิชาการบัญชี (4 ปี และต่อเนื่อง) ร้อยละ 25.81
- สาขาวิชาการคอมพิวเตอร์ธุรกิจ (4 ปี และต่อเนื่อง) ร้อยละ 28.13
- สาขาวิชาการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ร้อยละ 4.1
- สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ร้อยละ 13.03
- สาขาวิชานิติศาสตร์ ร้อยละ 7.1 ภัยคุกคาม ( Threats)
1. นักศึกษาและอาจารย์ส่งหนังสือไม่ตรงตามกำหนดเวลา
การวิเคราะห์เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ตัวบ่งชี้ และค่าเป้าหมาย
สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา
พันธกิจที่ 1 มุ่งพัฒนาสำนักหอสมุดให้เป็นสำนักหอสมุดมีชีวิต
เป้าประสงค์
(goals) กลยุทธ์
(Strategies) ตัวบ่งชี้
( KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน
(Raseline Data) ค่าเป้าหมายรวมและจำแนกตามปีการศึกษา
( Target)
46 47 48 49 - 53 49 50 51 52 53
อาจารย์ นักศึกษา เข้ามาใช้บริการห้องสมุดมีชีวิต ได้รับข้อมูลข่าสารที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ จากสื่อออนไลน์ ทรัพยากรสารนิเทศที่หลากหลายในรูปแบบเทคโนโลยีสารนิเทศ
1.รวบรวมสารนิเทศออนไลน์ ให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ต
2.จัดระบบเทคโนโลยีสารนิเทศรองรับการศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์สูงสุด
3.บุคลากรมีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 1.จำนวนร้อยละอาจารย์ที่ใช้บริการ
20
25
28
75
35
45
55
65
75
2.จำนวนร้อยละนักศึกษาที่ใช้บริการ
25 28 30
80
40 50
60
70
80
พันธกิจที่2 จัดหาทรัพยากรสารนิเทศและเทคโนโลยีทางการศึกษา
เป้าประสงค์
(goals) กลยุทธ์
(Strategies) ตัวบ่งชี้
( KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน
(Raseline Data) ค่าเป้าหมายรวมและจำแนกตามปีการศึกษา
( Target)
46 47 48 49 - 53 49 50 51 52 53
อาจารย์ นักศึกษา ได้ค้นคว้าทรัพยากรสารนิเทศที่มีคุณค่าจากสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
1. จัดระบบการสืบค้นให้ครอบคลุมโดยใช้ระบบเทคโนโลยีที่หลากหลาย อาทิ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์
2 .จัดหาฐานข้อมูลโดยการจัดซื้อและการเข้าร่วมสมาชิกภาคีความร่วมมือระหว่างห้องสมุดในการสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายจากหน่วยงานต่าง ๆ
จำนวนร้อยละผู้ใช้ทรัพยากรสารนิเทศ 30 32 35 80 40 52 64 76
80
พันธกิจที่3 เป็นแหล่งความรู้ด้านต่าง ๆ แก่นักศึกษา อาจารย์
เป้าประสงค์
(goals) กลยุทธ์
(Strategies) ตัวบ่งชี้
( KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน
(Raseline Data) ค่าเป้าหมายรวมและจำแนกตามปีการศึกษา
( Target)
46 47 48 49 - 53 49 50 51 52 53
อาจารย์ นักศึกษา เข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างกว้างขวางจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือช่วยค้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว 3.1 จัดสัปดาห์ห้องสมุด
3.2 จัดมุมหนังสือน่าอ่าน
3.3 กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
3.4 อบรมการใช้ห้องสมุด
3.5 อบรมการสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การสืบค้นฐานข้อมูล
จำนวนร้อยละแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ - - - 70 35 45 60 65 70
พันธกิจที่4 พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ
เป้าประสงค์
(goals) กลยุทธ์
(Strategies) ตัวบ่งชี้
( KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน
(Raseline Data) ค่าเป้าหมายรวมและจำแนกตามปีการศึกษา
( Target)
46 47 48 49 - 53 49 50 51 52 53
บุคลากรสำนักหอสมุดมีคุณวุฒิและทักษะที่เหมาะสมกับการให้บริการในงานด้านต่าง ๆของสำนักหอสมุด
1. จัดให้บุคลากรสำนักหอสมุดได้รับการอบรมหรือศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายในและภายนอก
2. ให้ทุนสนับสนุนการศึกษา จำนวนร้อยละแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อบุคลากรที่ให้บริการ -
-
- 70 32
45
58
65
70
พันธกิจที่5 ประชาสัมพันธ์บริการของสำนักหอสมุด
เป้าประสงค์
(goals) กลยุทธ์
(Strategies) ตัวบ่งชี้
( KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน
(Raseline Data) ค่าเป้าหมายรวมและจำแนกตามปีการศึกษา
( Target)
46 47 48 49 53 49 50 51 52 53
อาจารย์และนักศึกษา ได้รับบริการจากสำนักหอสมุด 1.จัดทำบทความห้องสมุดลงในหนังสือพิมพ์สวรรค์นิวส์
2.จัดรายการเสียงตามสาย วิทยุชุมชนเพื่อการศึกษา
3.แนะนำการใช้สำนักหอสมุด(PowerPoint) จำนวนร้อยละของนักศึกษาแต่ละสาขาวิชาที่ใช้บริการ - - - 75 40 52 60 64 70
พันธกิจที่6 สร้างแหล่งความบันเทิงควบคู่ความรู้ทางวิชาการ
เป้าประสงค์
(goals) กลยุทธ์
(Strategies) ตัวบ่งชี้
( KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน
(Raseline Data) ค่าเป้าหมายรวมและจำแนกตามปีการศึกษา
( Target)
46 47 48 49 - 53 49 50 51 52 53
1. นักศึกษามีแหล่งบริการพักผ่อนหย่อนใจ
2. นักศึกษารู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
1.จัดบริการห้องฉายภาพยนตร์
2.จัดบริการห้องคาราโอเกะ
3.จัดบริการห้องอินเตอร์เน็ต
4. จัดบริการยิมโสตทัศนวัสดุ
จำนวนร้อยละของแบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ - - - 76 38 48 58 68 76
พันธกิจที่7 พัฒนาสำนักหอสมุดให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
เป้าประสงค์
(goals) กลยุทธ์
(Strategies) ตัวบ่งชี้
( KPIs) ข้อมูลพื้นฐาน
(Raseline Data) ค่าเป้าหมายรวมและจำแนกตามปีการศึกษา
( Target)
46 47 48 49 - 53 49 50 51 52 53
สำนักหอสมุดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 1. ส่งเสริมบุคลากรสำนักหอสมุดพัฒนาตนเองโดยการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. ส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ อาจารย์ นักศึกษา
3. สร้างแรงจูงใจให้แก่บุคลากรสำนักหอสมุดที่มีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย
พัฒนาสำนักหอสมุดเป็นองค์กรการเรียนรู้ โดยการประเมินจากหน่วยงานภายในและภายนอก1 - - - ≥ 4 ≥4 ≥4 ≥4 ≥4 ≥4
1 หมายถึง สอดคล้องกับตัวบ่งชี้ของ สมศ. มาตรฐานที่ 5.2
แผนปฏิบัติงานในรอบระยะเวลา 5 ปีการศึกษา (2549 2553)
สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเจ้าพระยา
พันธกิจที่ 1 มุ่งพัฒนาสำนักหอสมุดให้เป็นสำนักหอสมุดมีชีวิต
เป้าประสงค์ อาจารย์และนักศึกษา เข้ามาใช้บริการสำนักหอสมุดมีชีวิต ได้รับข้อมูลข่าสารที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์ จากสื่อออนไลน์
ทรัพยากรสารสนเทศที่หลากหลายในรูปแบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลยุทธ์
(Strategies) โครงการ/กิจกรรม
(Project / Activity) ตัวบ่งชี้
(KPI) เป้าหมาย
(target) หน่วยงานสนับสนุน
49 50 51 52 53
1.รวบรวมสารนิเทศออนไลน์ ให้บริการผ่านอินเตอร์เน็ต 1.จัดหาสื่อสารนิเทศออนไลน์
จำนวนร้อยละของแบบประเมินความพึงพอใจการใช้สื่อสารนิเทศออนไลน์ 30
35
45
65
70
ศูนย์สารสนเทศ
2. จัดระบบเทคโนโลยีสารนิเทศรองรับการศึกษาค้นคว้าเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์สูงสุด 2.พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารนิเทศ
จำนวนร้อยละของผู้ใช้เทคโนโลยี
35 43 49 60 70
ศูนย์สารสนเทศ
3. บุคลากรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 3.อบรมบุคลากรในการใช้สื่อเทคโนโลยี จำนวนร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนา 35 40 45 50 55 สำนักงานการคลัง
พันธกิจที่ 2 จัดหาทรัพยากรสารนิเทศและเทคโนโลยีทางการศึกษา
เป้าประสงค์ อาจารย์ นักศึกษา ได้ค้นคว้าทรัพยากรสารนิเทศที่มีคุณค่าจากสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัย
กลยุทธ์
(Strategies) โครงการ/กิจกรรม
(Project / Activity) ตัวบ่งชี้
(KPI) เป้าหมาย
(target) หน่วยงานสนับสนุน
49 50 51 52 53
1. จัดระบบการสืบค้นให้ครอบคลุมโดยใช้ระบบเทคโนโลยีที่หลากหลาย อาทิเช่น คอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ 1.บริการเว็บไซต์ห้องสมุดและสำนักพิมพ์
จำนวนร้อยละอาจารย์ที่เสนอรายชื่อหนังสือจากเว็บไซต์ 30
35
40
45
50
สาขาวิชาต่างๆ
2. จัดหาฐานข้อมูลโดยการจัดซื้อและการเข้าร่วมสมาชิกภาคีความร่วมมือระหว่างห้องสมุดในการสืบค้นข้อมูลผ่านเครือข่ายจากหน่วยงานต่าง ๆ 2. บริการฐานข้อมูล จำนวนร้อยละของผู้ใช้ฐานข้อมูล 30 40 45 55 60 ศูนย์สารสนเทศ
พันธกิจที่ 3 เป็นแหล่งความรู้ด้านต่าง ๆ แก่นักศึกษา อาจารย์
เป้าประสงค์ อาจารย์ นักศึกษาเข้าถึงแหล่งความรู้ได้อย่างกว้างขวางจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เครื่องมือช่วยค้นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
กลยุทธ์
(Strategies) โครงการ/กิจกรรม
(Project / Activity) ตัวบ่งชี้
(KPI) เป้าหมาย
(target) หน่วยงานสนับสนุน
49 50 51 52 53
1. จัดสัปดาห์ห้องสมุด
2. จัดมุมหนังสือน่าอ่าน
3. กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
4. อบรมการใช้ห้องสมุด
5. อบรมการสืบค้นข้อมูลห้องสมุดผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต การสืบค้นฐานข้อมูล นิทรรศการสำนักหอสมุด จำนวนร้อยละผู้เข้าร่วมนิทรรศการสำนักหอสมุด 45 50 60 65 75
สาขาวิชาต่าง ๆ
พันธกิจที่ 4 พัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ
เป้าประสงค์ 1. บุคลากรสำนักหอสมุดมีทักษะและคุณภาพในการให้บริการด้านต่าง ๆ ของสำนักหอสมุด
เป้าประสงค์ 2. บุคลากรมีคุณวุฒิเหมาะสมกับตำแหน่งงาน
กลยุทธ์
(Strategies) โครงการ/กิจกรรม
(Project / Activity) ตัวบ่งชี้
(KPI) เป้าหมาย
(target) หน่วยงานสนับสนุน
49 50 51 52 53
1. จัดให้บุคลากรสำนักหอสมุดได้รับการอบรมศึกษาดูงานจากหน่วยงานภายในภายนอก 1. ศึกษาดูงานและเข้ารับการอบรมจากห้องสมุดต่างสถาบัน
จำนวนร้อยละของบุคลากรสำนักหอสมุดที่ได้รับการอบรม
35 40 45 50 55 สำนักงานการคลัง
2. ให้ทุนสนับสนุนการศึกษา 2. การพัฒนาศักยภาพบุคลากร บุคลากรที่ขอรับทุนสนับสนุนการศึกษา 1 2 2 2 2 สำนักงานการคลัง
3. ประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร 3. สรุปรายงานประจำปี จำนวนของบุคลากรที่เข้ารับการประเมิน 5 5 5 5 5
พันธกิจที่ 5 ประชาสัมพันธ์บริการของสำนักหอสมุด
เป้าประสงค์ อาจารย์ และ นักศึกษา ได้รับบริการจากสำนักหอสมุด
กลยุทธ์
(Strategies) โครงการ/กิจกรรม
(Project / Activity) ตัวบ่งชี้
(KPI) เป้าหมาย
(target) หน่วยงานสนับสนุน
49 50 51 52 53
1. จัดทำบทความห้องสมุดลงในหนังสือพิมพ์สวรรค์นิวส์
2. จัดรายการเสียงตามสาย วิทยุชุมชนเพื่อการศึกษา
3. แนะนำการใช้สำนักหอสมุด
( PowerPoint) ประชาสัมพันธ์สำนักหอสมุด จำนวนร้อยละของแบบประเมินความพึงพอใจในงานประชาสัมพันธ์สำนักหอสมุด 40 45 50 55 60
สาขาวิชาต่างๆ
พันธกิจที่ 6 สร้างแหล่งความบันเทิงควบคู่ความรู้ด้านวิชาการ
เป้าประสงค์ 1. นักศึกษามีแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ
เป้าประสงค์ 2. นักศึกษารู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
กลยุทธ์
(Strategies) โครงการ/กิจกรรม
(Project / Activity) ตัวบ่งชี้
(KPI) เป้าหมาย
(target) หน่วยงานสนับสนุน
49 50 51 52 53
1. จัดบริการห้องฉายภาพยนตร์
2. จัดบริการห้องคาราโอเกะ
3. จักบริการอินเตอร์เน็ต
4. จักบริการยืมโสตทัศนวัสดุ
ศูนย์รวมความบันเทิงครบวงจร จำนวนร้อยละของผู้เข้าใช้บริการด้านบันเทิง 45 50 55 60 65 สาขาวิชาต่างๆ
สำนักงานการคลัง
พันธกิจที่ 7 พัฒนาสำนักหอสมุดให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
เป้าประสงค์ สำนักหอสมุดเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
กลยุทธ์
(Strategies) โครงการ/กิจกรรม
(Project / Activity) ตัวบ่งชี้
(KPI) เป้าหมาย
(target) หน่วยงานสนับสนุน
49 50 51 52 53
1. ส่งเสริมบุคลากรสำนักหอสมุดพัฒนาตนเองโดยการเรียนรู้ตลอดชีวิต
1. จัดบุคลากสำนักหอสมุดค้นคว้าข้อมูล เขียบทความลงสารร่มราชพฤกษ์ จำนวนร้อยละของบุคลากรที่ค้นคว้าข้อมูล เขียนบทความลงสารร่มราชพฤกษ์ 45 50 55 60 65 สำนักงานบริหาร
2. ส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ อาจารย์ นักศึกษา 2. ส่งเสริมการใช้ทรัพยากร จำนวนร้อยละของผู้ใช้ทรัพยากร
50 55 60 65 70
-
3. สร้างแรงจูงใจให้แก่บุคลากรสำนักหอสมุดที่มีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย
3.การประเมินผลงานและการยกย่องพร้อมทั้งมอบรางวัลแก่บุคลากรสำนักหอสมุดที่มีผลงานดีเด่น จำนวนบุคลากรสำนักหอสมุดที่มีผลงานดีเด่นได้รับการยกย่องหรือได้รับรางวัลในแต่ละปีการศึกษา 1 2 2 2 2 สำนักงานการคลัง
4. จัดอบรมการให้บริการของสำนักหอสมุดให้ผู้ใช้เกิดความพึงพอใจ
4. จัดอบรมบุคลากรสำนักหอสมุดในงานบริการด้านต่าง ๆ ร้อยละของบุคลากรสำนักหอสมุดที่เข้ารับการอบรม 70 70 70 70 70 สำนักงานการคลัง
|
สอบถามเรื่อง : จาก พัชรี แซ่เล้า
เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2549 |
|