เรื่องที่ 10.1.4 ความแตกต่างของการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย

การโฆษณาและการส่งเสริมการขายมีความแกต่างกันในด้านต่างๆ ดังนี้

  1. ลักษณะและเนื้อหาของเครื่องมือ การโฆษณาจะเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ ความคิด ผู้ผลิต ผู้ขาย 
    ผลิตภัณฑ์ หรือองค์การ แต่การส่งเสริมการขายจะเน้นที่ผู้บริโภค คนกลาง และพนักงานขาย
  2. วัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการตลาด การโฆษณามีวัตถุประสงค์ในการแจ้งข่าวสาร การจูงใจ 
    และการเตือนความจำ แต่การส่งเสริมการขายเป็นการกระตุ้นให้เกิดความต้องการและเกิดการ
    ตัดสินใจซื้อในระยะเวลาอันสั้น
  3. ลักษณะการใช้งาน การโฆษณาสามารถใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องใช้ร่วมกับเครื่องมือการส่งเสริม
    การตลาดอื่นๆ แต่การส่งเสริมการขายมักต้องใช้ร่วมกับการโฆษณาหรือการขายโดยพนักงานขาย
  4. จำนวนผู้รับข่าวสาร การโฆษณาจะมีจำนวนผู้รับข่าวสารเป็นจำนวนมาก ส่วนการส่งเสริมการขายนั้น
    จำนวนผู้รับข่าวสารจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเครื่องมือที่ใช้
  5. รูปแบบการติดต่อสื่อสาร การโฆษณาจะเป็นการติดต่อสื่อสารทางเดียว ส่วนการส่งเสริมการขาย
    อาจเป็นทางเดียวหรือสองทางก็ได้
  6. ผู้รับข่าวสาร การโฆษณาจะมุ่งไปที่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ส่วนการส่งเสริมการขายจะเน้นที่ผู้บริโภค 
    คนกลาง และพนักงานขาย