เรื่องที่
3.1.2 แบบจำลองพฤติกรรมการซื้อ |
ในการศึกษาถึงตลาดผู้บริโภคนั้น
จำเป็นอย่างยิ่งที่นักการตลาดจะต้องทำความเข้าใจถึงพฤติกรรมต่าง
ๆ
ของผู้บริโภคที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของตลาดผู้บริโภค
ในการที่จะเข้าใจถึงสาเหตุหรือเหตุผลที่ว่าทำไม
ผู้บริโภคถึงตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อผลิตภัณฑ์ตัวใดตัวหนึ่งนั้น
Phillip Kotler
ได้อธิบายถึงการเกิดพฤติกรรม
ของผู้บริโภคโดยอาศัย S-R Theory
ในรูปของแบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภค
(A Model of Consumer Behavior)
ดังแสดงไว้ในภาพ
ภาพที่ 5.2 แสดงโมเดลพฤติกรรมผู้บริโภค
( A Model of Consumer Behavior )
|
แบบจำลองพฤติกรรมผู้บริโภค
จะแสดงให้เห็นถึงเหตุจูงใจที่ทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์
โดยมี
จุดเริ่มต้นจากการเกิดสิ่งกระตุ้น
(Stimulis)
ที่ผ่านเข้ามาในความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภค
(Buyers Black Box)
ที่เปรียบเสมือนกล่องดำที่ผู้ผลิต
หรือนักการตลาดไม่สามารถคาดคะเนได้เมื่อผู้บริโภครับรู้ต่อสิ่งกระตุ้น
และเกิดความต้องการแล้วจึงจะเกิดการซื้อหรือการตอบสนอง
(Response) ขึ้น
โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
Philip Kotler and Gary Amstrong, Market
an Introduction (New Jersey : Prentice-Hall, Inc, Second
Edition, 1990) p.143
1.
สิ่งกระตุ้นภายนอกของผู้ซื้อ
(Stimuli)
สิ่งที่กระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคอาจเกิดจากแรงกระตุ้นภายในร่างกายของผู้บริโภคเอง
เช่น ความหิว
ความกระหาย
หรืออาจเป็นสิ่งกระตุ้นที่อยู่ภายนอกซึ่งได้แก่สิ่งกระตุ้นทางการตลาด
และสิ่งกระตุ้นอื่น ๆ
ส่วนมากนักการตลาดจะให้ความสำคัญกับสิ่งกระตุ้นภายนอก
โดยพยายามจัดสิ่งกระตุ้นภายนอก
โดยเฉพาะ
สิ่งกระตุ้นทางการตลาดให้สามารถจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดความต้องการซื้อสินค้าขึ้น
1.1
สิ่งกระตุ้นทางการตลาด (Marketing
Stimuli)
สิ่งกระตุ้นทางการตลาดเป็นสิ่งกระตุ้นที่นักการตลาดสามารถควบคุมและจัดให้มีขึ้น
เป็นสิ่งกระตุ้น
ที่เกี่ยวข้องกับส่วนประสมทางการตลาด
(Marketing Mix) ซึ่งประกอบด้วย
สิ่งกระตุ้นด้านผลิตภัณฑ์
เช่น
การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้สวยงามสะดุดตา
สิ่งกระตุ้นด้านราคา เช่น
การกำหนดเงื่อนไขการชำระเงินหรือ
การเสนอส่วนลดที่ดีกว่าคู่แข่งขัน
สิ่งกระตุ้นด้านการจัดช่องทางการจัดจำหน่าย
เช่น มีการจัดผลิตภัณฑ์
ให้มีจำหน่ายอย่างทั่วถึง
และสิ่งกระตุ้นด้านการส่งเสริมการตลาด
เช่น การลดแลกแจกแถม
การโฆษณา
ที่สม่ำเสมอ สิ่งต่าง ๆ
เหล่านี้หากนักการตลาดสามารถเข้าใจถึงความต้องการของผู้บริโภค
และสามารถ
จัดสิ่งกระตุ้นทางการตลาดให้เหมาะสมกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าแล้วย่อมจะเป็นเครื่องมือที่สามารถ
จะกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดความต้องการได้
ซึ่งจะนำไปสู่พฤติกรรมการซื้อในที่สุด
1.2. สิ่งกระตุ้นอื่น ๆ
(Other Stimuli)
สิ่งกระตุ้นอื่น ๆ
จะเป็นสิ่งกระตุ้นที่อยู่ภายนอกองค์การและนักการตลาดไม่สามารถควบคุมได้
สิ่งกระตุ้นเหล่านี้ได้แก่
สิ่งกระตุ้นทางเศรษฐกิจ
เช่น ภาวะเศรษฐกิจ
รายได้ของผู้บริโภคจะมีผลต่อ
ความต้องการซื้อของผู้บริโภค
สิ่งกระตุ้นทางเทคโนโลยี
เช่นเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยและรวดเร็ว
ทำให้ผู้บริโภคต้องการใช้โทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น
สิ่งกระตุ้นทางกฎหมายและการเมือง
เช่นกฎหมาย
เพิ่มหรือลดภาษีสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งจะมีผลต่อความต้องการในสินค้าชนิดนั้น
และสิ่งกระตุ้นทางวัฒนธรรม
เช่น
ขนบธรรมเนียมประเพณีในเทศกาลต่าง
ๆ
จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความต้องการสินค้าบางอย่าง
ในเทศกาลนั้น ๆ เป็นต้น
2.
ความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ
(Buyers Black Box)
กล่องดำหรือความรู้สึกนึกคิดของผู้ซื้อ
เป็นส่วนที่ได้รับอิทธิพลมาจากลักษณะของผู้ซื้อ
(Buyer Characteristic)
ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจาก
ปัจจัยด้านวัฒนธรรม
ปัจจัยด้านสังคม
ปัจจัยส่วนบุคคล
และปัจจัยทางจิตวิทยา
(ซึ่งจะได้กล่าวถึงรายละเอียดต่อไป)
และยังได้รับอิทธิพลมาจากกระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อ
(Buyer
Decision Process)
ที่ประกอบได้ด้วยขั้นตอนต่าง
ๆ 5 ขั้นตอน ได้แก่
การรับรู้ปัญหา
การค้นหาข้อมูล
การประเมินทางเลือก
การตัดสินใจซื้อ
และพฤติกรรมหลังการซื้อ(รายละเอียดจะได้กล่าวถึงในหัวข้อ
กระบวนการตัดสินใจของผู้ซื้อ)
3. การตอบสนองของผู้ซื้อ (Buyers
Responses)
การตอบสนองของผู้ซื้อ
หรือการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค
ผู้บริโภคจะมีการตัดสินใจในเรื่องต่าง
ๆ ดังนี้
การเลือกผลิตภัณฑ์ (Product Choice)
ที่จะมาตอบสนองความต้องการ
เช่น
เลือกข้าวต้มกุ้งเป็นอาหารเช้า
หรือเลือกนมสดเป็นอาหารเช้า
การเลือกตราสินค้า (Brand Choice)
เช่น
หากต้องการดื่มนมเป็นอาหารเช้า
แล้วจะดื่มนมสดตราอะไร
การเลือกผู้ขาย (Dealer Choice)
การเลือกเวลาในการซื้อ
(Purchase Time)
การเลือกปริมาณในการซื้อ
(Purchase Amount) เป็นต้น
|