เรื่องที่
4.2.2
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด
การวิเคราะห์สภาพธุรกิจ
และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ |
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด
การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดเป็นการพัฒนาเครื่องมือการตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด
เป้าหมาย ประกอบด้วย 3 ส่วน
คือ
1. ขนาด
โครงสร้าง พฤติกรรมของตลาดเป้าหมาย
2. การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาด
ในด้านตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ราคา การจัดจำหน่าย
และการส่งเสริม
การตลาด
3. ยอดขายและกำไรตามเป้าหมายในระยะยาว
การวิเคราะห์สภาพธุรกิจ
เป็นการวิเคราะห์ว่า
แนวคิดใหม่ที่ผ่านการยอมรับจากผู้บริโภคเป้าหมายในขั้นตอนที่
4 มาแล้ว
จะสามารถทำกำไรให้กิจการได้มากน้อยเพียงใด
ยอดขายของผลิตภัณฑ์ใหม่ควรมีจำนวนเท่าใด
ต้นทุน
ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นอย่างไร
รวมถึงมีการวางแผนส่วนประสมการตลาดประกอบด้วย
เมื่อผลวิเคราะห์ปรากฏว่า
ผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถทำกำไรให้กับกิจการได้แล้ว
จึงนำแนวคิดที่ว่านี้
ทดสอบการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตนต่อไป
การพัฒนาผลิตภัณฑ์
เป็นขั้นตอนที่กิจการต้องผลิตแนวคิดใหม่ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีตัวตนจำนวนหนึ่ง
เพื่อทำการ
ทดสอบความต้องการของผู้บริโภคอีกครั้งว่าแนวคิดที่เคยนำเสนอกับผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตนจริง
ๆ ที่มีลักษณะ
เหมือนหรือแตกต่างจากที่ผู้บริโภคต้องการหรือไม่อย่างไร
หลายครั้งที่แนวคิดผลิตภัณฑ์ที่ทดสอบครั้งแรกกับ
การทดสอบผลิตภัณฑ์ที่มีตัวตนจริงในความรู้สึกของผู้บริโภคแตกต่างกัน
อาจมีปัญหาในการใช้งานหรืออาจ
มีรูปร่าง รส กลิ่น
สีแตกต่างจากที่ผู้บริโภคเคยคิดไว้การตรวจสอบความพึงพอใจจากผู้บริโภคอีกครั้ง
จะทำ
ให้กิจการมั่นใจยิ่งขึ้นว่า
ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นำเสนอสู่ตลาดจะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค
|