วิธีการศึกษาชุดวิชา
1. สื่อการสอน
สื่อการสอนชุดวิชาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารประกอบด้วย
1.1 CD มัลติมีเดีย ประกอบด้วย สรุปเนื้อหา และแบบฝึกหัด โมดูลที่ 1-15
1.2 การเรียนการสอนออนไลน์ – forum resources และ assignment Chat room
2. CD มัลติมีเดีย
2.1 CD มัลติมีเดียชุดวิชาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ประกอบด้วย โมดูล 15 โมดูล จัดกลุ่มตามเนื้อหาไวยากรณ์ที่สำคัญ
แบ่งออกเป็นส่วนสรุปเนื้อหาและส่วนแบบฝึกหัด
2.2 แต่ละโมดูลแบ่งเนื้อหาเป็นหัวข้อต่างๆ ตามแผนผังแนวคิดและแบบฝึกหัดในรูปมัลติมีเดีย แนวตอบของกิจกรรมจะปรากฏ
ในแบบฝึกหัดโดยการคลิก นอกจากนี้ยังมีแบบประเมินผลตนเองก่อนเรียนและแบบประเมินผลตนเองหลังเรียน
2.3 เครื่องหมายอธิบายสัญลักษณ์ต่างๆ (ถ้ามี)
2.4 การใช้ซีดี
วิธีการใช้แผ่น CD
1. ใส่แผ่นซีดีลงในช่องอ่านแผ่น
2. รอเครื่องอ่านเรียกข้อมูลแบบอัตโนมัติ (AutoPlay) ซึ่งจะมีหน้าต่างเล็กปรากฏขึ้นที่หน้าจอ
ให้ทำการคลิกที่ Run index.html ต่อจากนั้นคลิกที่ปุ่ม Yes ที่หน้าต่างใหม่ตามภาพ
ก็จะเข้าสู่หน้าแรกโดยสมบูรณ์*
3. ให้สังเกตในบางหน้าเมื่อคลิกแสดงขึ้นมาจะมีแถบสีเหลืองปรากฏขึ้นด้านล่างของแถบเครื่องมือ Browser ให้คลิกขวาที่แถบสีเหลือง
แล้วเลือก Allow Blocked Content… หน้าต่าง Security Warning ปรากฏขึ้น จากนั้นคลิกปุ่ม Yes ตามภาพ
เพื่อให้หน้านั้นปรากฏการแสดงผลอย่างสมบูรณ์
* หมายเหตุ ซีดีชุดนี้แสดงผลได้ดีกับ Internet Explorer 5.5 ขึ้นไป
เพื่อประสิทธิภาพในการแสดงผลควรปรับความละเอียดของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้สูงกว่า 1024x768 pixels
โปรแกรมเสริม |
|
![]() |
< ติดตั้งโปรแกรม Flash Player ในกรณีที่กิจกรรมแบบทดสอบที่เป็นรูปแบบ Flash ไม่มีการแสดงผล |
![]() |
< ติดตั้งโปรแกรม Acrobat Reader หากไม่สามารถอ่านเอกสารแบบ PDF ได้
เนื่องจากคู่มือการศึกษาเป็นแบบ PDF |
2.5 คำศัพท์ยาก นักศึกษาสามารถหาความหมายของคำศัพท์ โดยการใช้ MOUSE วางไว้เหนือคำศัพท์นั้น จะปรากฏคำอธิบายคำศัพท์ใน
บริบทนั้น หรือ นักศึกษาสามารถค้นหาความหมายของคำศัพท์ได้จากพจนานุกรมออนไลน์ ที่ได้ให้ URL Address ไว้
2.6 คำย่อ
Noun |
คำย่อ |
N |
Pronoun | คำย่อ | PRON |
Verb | คำย่อ | V |
Adjective | คำย่อ | ADJ |
Adverb | คำย่อ | ADV |
Preposition | คำย่อ | PREP |
Conjunction | คำย่อ | CONJ |
Determiner | คำย่อ | DET |
คำกริยาที่ไม่ผัน | คำย่อ | V base form |
คำกริยาที่เติม ing | คำย่อ | V ing |
คำกริยาที่เติม ed | คำย่อ | V ed |
คำกริยารูป present | คำย่อ | V1 |
คำกริยารูป past simple | คำย่อ | V2 |
คำกริยารูป past participle | คำย่อ | V3 |
การใช้คำศัพท์เฉพาะ
Independent clause |
ประโยคย่อยอิสระ |
|
Dependent clause | ประโยคย่อยไม่อิสระ | |
Simple sentence | ประโยคความเดียว | |
Compound sentence | ประโยคประสม | |
Complex sentence | ประโยคความซ้อน |
3. อุปกรณ์ที่ต้องใช้
ความต้องการระบบ (System Requirements)
:: 120 MHZ or more (Intel *Pentium* processor or equivalent)
:: 16 MB, 32 MB or more of RAM
:: CD-ROM 8X or more
:: 65,000-color (High Color/16-bit) video display card or better
:: Windows XP, Vista, or Windows7
*All other brands and names are property of their respective owners.
เครื่องคอมพิวเตอร์ที่นักศึกษาใช้ต้องต่อเชื่อมกับระบบอินเทอร์เน็ตในกรณีที่มีการเรียนการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Learning ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
4. การจัดแบ่งเวลาในการศึกษา
ควรศึกษาสม่ำเสมอ เนื่องจากชุดวิชาไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารที่เน้นการใช้ไวยากรณ์เพื่อการสื่อสารในทักษะต่างๆ ด้าน ฟัง พูด อ่าน เขียน จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาและฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ นักศึกษาควรกำหนดเวลาในการศึกษาชุดวิชานี้ไว้ประมาณสัปดาห์ละ 10 – 12 ชั่วโมง โดยอาจจัดแบ่งเวลาไว้ประมาณวันละ 2 ชั่วโมง นักศึกษาไม่ควรเก็บสะสมไว้ศึกษาในระยะเวลาสั้นๆ ก่อนสอบ เพราะจะทำให้การศึกษาไม่ได้ผล นักศึกษาควรจะระลึกอยู่เสมอว่าทักษะทางด้านภาษาอังกฤษนั้นจะต้องอาศัยการสั่งสมและการพัฒนาโดยไม่ขาดตอน
5. ขั้นตอนการศึกษา
ในการศึกษาซีดีมัลติมีเดียแต่ละโมดูล และกิจกรรมออนไลน์ นักศึกษาควรปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้
5.1 อ่านแนวคิด วัตถุประสงค์
5.2 ศึกษาแผนผังแนวคิด
5.3 ทำแบบประเมินผลตนเองก่อนเรียนและตรวจสอบคำตอบ
5.4 ศึกษาเนื้อหาในซีดี
5.5 ทำกิจกรรมซีดีและตรวจสอบคำตอบ
5.6 ศึกษาเนื้อหาส่วนที่เป็น resources เพิ่มเติม
5.7 เข้าร่วมกิจกรรมออนไลน์ เช่น forum ซึ่งจะมีทุกโมดูล ฝึกหัด แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
5.8 *ทำกิจกรรมประจำชุดวิชาทางออนไลน์ (บังคับ)
5.9 ศึกษาจาก webcast ประเด็นที่ยาก (ถ้ามี)
5.10 จดข้อข้องใจ ข้อความ ถามอาจารย์ผู้สอนจาก chat หรือ FAQ ออนไลน์
5.11 ทำแบบประเมินผลตนเองหลังเรียน
5.12 เปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากการทำแบบประเมินผลตนเองก่อนเรียน หลังเรียน และปรับปรุงตนเอง
5.13 นักศึกษาสามารถทบทวนประเด็นต่างๆ ที่ยังไม่เข้าใจได้อีกครั้งหนึ่ง โดยสามารถเข้าไปศึกษาตามส่วนต่างได้ ไม่จำเป็นต้องไปตามลำดับ
