การถ่ายทอดแนวคิดอย่างอัศจรรย์ด้วย
Infographics
โดย...นายวรวุฒิ ตั้งวุฒิกร
แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ
อีเมล์ : worawut_th@hotmail.com
(เนื้อหาและภาพประกอบเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน)
|
Infographics
คือ ภาพหรือกราฟิกซึ่งบ่งชี้ถึงข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข
ฯลฯ เรียกว่าเป็นการย่นย่อข้อมูลเพื่อให้ประมวลผลได้ง่ายเพียงแค่กวาดตามอง
ซึ่งเหมาะสำหรับ
ผู้คนในยุคไอทีที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลซับซ้อนมหาศาลในเวลาอันจำกัด
เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นก็คือ
เพราะมนุษย์ชอบและจดจำภาพสวยๆ ได้มากกว่าการอ่าน นั่นเอง ตัวอย่างเป็นภาพปกหนังสือเพื่อจะสื่อทำความเข้าใจอย่างย่อกับผู้เรียนให้ทราบถึงว่าระบบ
นิเวศมีการอยู่ร่วมกันของสิ่งมีชีวิตต่างๆอย่างไร ผ่านรูปภาพกราฟิกที่สร้างจากคอมพิวเตอร์สมัยใหม่
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 24-8-59
|
|
ส่วนประกอบหลักของ Infographics คือ เนื้อหาที่เป็น ข้อมูล สารสนเทศ
หรือ ความรู้ ที่ถูกนำมาแสดงผลในลักษณะของงานกราฟิก โดยถูกนำมาจัดเรียงในลักษณะของ
เส้น กล่อง
ลูกศร สัญลักษณ์ หรือฮิตโตแกรม เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ นอกจากข้อมูลหลักที่แสดงผลออกมาทางกราฟิกแล้ว
ข้อมูลเสริมเช่น คำอธิบายเพิ่มเติม สัดส่วนสเกลในแผนที่ รวมถึงป้ายกำกับ
ยังคงเป็นอินโฟกราฟิกที่เสริมเข้ามาในชิ้นงาน
หลักการออกแบบอินโฟกราฟิกส์
(Infographics Design) แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1. ด้านข้อมูล
ข้อมูลที่จะนำเสนอ ต้องมีความหมาย มีความน่าสนใจ เรื่องราวเปิดเผยเป็นจริง
มีความถูกต้อง
2. ด้านการออกแบบ
การออกแบบต้องมีรูปแบบ แบบแผน โครงสร้าง หน้าที่การทำงาน และความสวยงาม โดยออกแบบให้เข้าใจง่าย
ใช้งานง่าย และใช้ได้จริง
เคล็ดลับสำหรับสุดยอดอินโฟกราฟิก
1. เรียบง่ายเข้าไว้
: จำไว้ว่าอินโฟกราฟิกที่ดูวุ่นวายยุ่งเหยิงนั้นไม่เคยใช้ได้ผล
2. ตรวจสอบข้อเท็จจริง
: ข้อมูลที่ผิดพลาดจะเป็นตัวบั่นทอนเครดิตของนักออกแบบมากที่สุด ฉะนั้นต้องตรวจสอบข้อมูลรวมถึงพิสูจน์อักษรให้ถูกต้องเสมอ
3. ใช้สีให้เป็น
: เลือกใช้สีเพื่อการสื่อสารที่ทรงพลัง ชัดเจน เข้าใจง่าย และต้องรู้จักอารมณ์ของสีให้ดี
4. ใส่เฉพาะตัวเลขที่จำเป็น
: ตัวเลขเยอะๆ ไม่ได้หมายถึงการให้ข้อมูลที่ดีเสมอไป หลายครั้งตัวเลขที่มากเกินไปอาจทำให้เกิดความสับสนหรือสื่อสารผิดพลาดได้
5. ทำคำบรรยายให้น่าอ่าน
: ลองสังเกตคำบรรยายใต้ภาพในจอโทรทัศน์เป็นตัวอย่าง เรื่องราวดีๆ จะยิ่งน่าสนใจขึ้นเมื่ออยู่กับภาพที่ดูดี
6. กระชับเนื้อหาเข้าไว้
: การนำเสนอภาพกราฟิกที่ดีที่สุดต้องการแค่สาระสำคัญที่ครบถ้วนด้วยจำนวนตัวอักษรที่จำกัด
7. ขนาดมีผล
: สร้างงานด้วยไฟล์ที่มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แต่ยังคงคุณภาพของงานที่ชัดเจนไว้
(เพื่อที่เวลาคนดาวน์โหลดหรือนำไปเผยแพร่ต่อจะได้สะดวกรวดเร็ว)
ออกแบบอย่างไรให้โดนใจ
คำถามหลักที่นักออกแบบต้องตอบให้ได้ก่อนจะเริ่มทำอินโฟกราฟิกก็คือ
ทำไม? อย่างไร? ใช้งานได้ดีไหม? ซึ่งการจะสร้างอินโฟกราฟิกให้ออกมาดีนั้น
นักออกแบบจำเป็นจะต้องมี
พื้นฐานความเข้าใจในตัวข้อมูลที่ซับซ้อน ต้องรู้ชัดถึงจุดมุ่งหมายของอินโฟกราฟิก
ดังนั้น การสร้างอินโฟกราฟิกให้มีประสิทธิภาพ (Designing Effective Infographics)
จึงควรทำดังนี้
1. เน้นที่หัวข้อหลักหัวข้อเดียว
(Focus on a single topic)
2. ออกแบบให้เข้าใจง่าย
(Keep it simple)
3. ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญ (Data is important)
4. แน่ใจว่าข้อเท็จจริงถูกต้อง
(Be sure facts are correct)
5. ให้อินโฟกราฟิกเป็นตัวเล่าเรื่อง
(Let it tell a story)
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 24-8-59
|
|
6. การออกแบบที่ดีทำให้มีประสิทธิภาพ
(Good design is effective)
7. ใช้สีที่ดึงดูดความสนใจ
(Choose attractive colors)
8. ใช้คำพูดที่กระชับ
(Use short texts)
เอกสารอ้างอิง
...........................................................................................................................
- Doug
Newsom and Jim Haynes (2004). Public Relations Writing: Form and Style.
p.236.
- https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%9F%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9F%E0%B8%B4
%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B9%8C
- http://www.hiso.or.th/hiso5/report/ThaiHealth.php?m=2
- http://thaipublica.org/2012/09/good-infographics-1/
|