10 หลักสูตรเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
โดย...รศ.ดร.เสน่ห์  จุ้ยโต
อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการจัดการ
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาต่อเนื่อง
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2559)


ภาพจาก Web Site
http://www.accon.co.th/s3.html
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 27-6-60

          ปัจจุบันนี้ในการทำงานจะมีการแข่งขันกันสูงมากในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน หรือแม้แต่องค์กรต่าง ๆ ก็มักจะเห็นกันอยู่ การพัฒนาขีดความสามารถในการทำงานจึงถือเป็นเรื่อง
ที่สำคัญ เหมือนกับเราต้องแข่งขันกันทั้งในหน่วยงานภายในและหน่วยงานภายนอก ซึ่งความสำคัญก็คือคู่แข่งและลูกค้า เปรียบเหมือนกับคำว่าต้องเฉือนคู่แข่ง ชนะใจลูกค้า ซึ่ง เราจะต้องทำอย่างไรถึงจะ
ทำให้องค์การหรือบริษัทประสพความสำเร็จ เท่ากับเป็นการแข่งขันกัน ใครจะได้เป็นแชมป์ เพราะฉะนั้นถ้าเราเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันโอกาสที่เราจะประสพความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นได้ ด้วย
การหาจุดเด่นของเราแล้วก็พัฒนาจุดเด่น ในขณะเดียวกันก็ปิดกั้นจุดอ่อนหรือจุดด้อย


ภาพจาก Web Site
http://km.sc.mahidol.ac.th/wp-content/uploads/2014/03/Free-SEO-Training-Course-2.jpg
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 27-6-60

          โครงการจัดฝึกอบรม 10 หลักสูตรเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันจัดโดยมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จะเป็นการเพิ่มพลังความสามารถขององค์การเพื่อให้แข่งขันกับคู่แข่ง ให้อยู่ในระดับ
ที่ดีที่สุดมีรายละเอียดดังนี้
          1. หลักสูตรการจัดทำแผนยุทธศาสตร์แบบบูรณาการ จะเป็นการผสมผสานให้เป็นหนึ่งเดียวกัน การบูรณาการจะมี 2 แบบ คือ แนวดิ่งและแนวนอน แนวดิ่งจะเป็นการทำโครงการให้บรรลุแผน แผน
ต้องบรรลุยุทธศาสตร์ ยุทธศาสตร์ต้องบรรลุวิสัยทัศน์ เป็นการทำจากข้างบนลงล่าง แต่ถ้าเป็นวัตถุประสงค์ตัวชี้วัดค่าเป้าหมายและโครงการ โครงการต้องบรรลุตัวชี้วัด ต้องบรรลุวัตถุประสงค์ ต้องบรรลุ
กลยุทธ ต้องบรรลุประเด็นยุทธศาสตร์ สุดท้ายต้องบรรลุวิสัยทัศน์ จะเป็นเรื่องของการบูรณาการในแนวนอน
          2. หลักสูตรเทคนิคการเขียนโครงการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ จะเป็นการสอนเขียนโครงการให้เป็น เพิ่มเติมหลักสูตรเทคนิคการเขียนโครงการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ คือมีผลสัมฤทธิ์ มีแผนปฏิบัติงานที่
ประกอบด้วยกิจกรรม มีการป้องกันความเสี่ยงและมาตรการป้องกันความเสี่ยง
          3. หลักสูตรการบริหารโครงการสู่ความสำเร็จ หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบโครงการ จะทำให้โครงการเสร็จทันเวลา มีคุณภาพและสอดคล้องกับค่าใช้จ่าย งบประมาณไม่บานปลาย
          4. หลักสูตรการประเมินผลโครงการ เหมาะสำหรับผู้รับผิดชอบโครงการหรือเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ซึ่งโครงการจะประสพความสำเร็จหรือไม่ ต้องมีการประเมินผลโครงการ เมื่อจัดทำ
แผนเสร็จก็ต้องทำโครงการ พอโครงการทำเสร็จเรียบร้อยก็ต้องประเมินผลโครงการ จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย
เพิ่มสมรรถนะขีดความสามารถในการประเมินผลโครงการ สามารถนำไปปรับปรุง
โครงการให้ดีขึ้นได้ หรือเป็นการจบโครงการได้ด้วยดี
          5. หลักสูตรการจัดทำพจนานุกรมสมรรถนะ จัดว่าเป็นความสามารถของบุคลากร ซึ่งพจนานุกรมประกอบด้วยประเภทสมรรถนะ นิยามสมรรถนะ ระดับสมรรถนะ และคำอธิบายพฤติกรรมแต่ละ
ระดับสมรรถนะ ซึ่งพจนานุกรมจะบอกคล้าย ๆ กับเป็นคู่มือ


ภาพจาก Web Site
http://images.kw.com/agent_photos/4/3/1/431941/library/classroom_1378275646559.jpg
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 27-6-60

          6. หลักสูตรการพัฒนาองค์การสู่องค์การสมรรถนะสูง จะเป็นแนวทางของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมขององค์การไปสู่องค์การสมรรถนะสูง
          7. หลักสูตรการพัฒนาวัฒนะธรรมองค์การสู่องค์การธรรมาภิบาล
          8. หลักสูตรสมรรถนะการคิด บุคลากร สู่องค์การนวัตกรรม
          9. หลักสูตรการประเมินองค์การตามแผนที่ยุทธศาสตร์
          10. หลักสูตรการประเมินผลงานทรัพยากรบุคคลเชิงกลยุทธ


ภาพจาก Web Site
https://i.ytimg.com/vi/FfJNxBUJACE/maxresdefault.jpg
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 27-6-60

          สำหรับการสมัครเข้ารับการฝึกอบรมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชจะมีค่าใช้จ่ายที่มีราคาถูก เพราะเป็นของราชการเป็นผู้จัด ซึ่งจะเน้นด้านคุณภาพ เป็นแบบมาตรฐานสากล และมุ่งผล
สัมฤทธิ์ เมื่อผ่านการฝึกอบรมแล้วจะเป็นผู้ที่คิดเป็น เขียนได้ และเป็นนักบริหารที่ดี จึงเหมาะสำหรับตนเองและองค์การ


นางสาวเยาวลักษณ์ ศิริสุวรรณ เรียบเรียง
(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2559)
กลุ่มที่ 3 บริหารงาน / บริหารคน
กลุ่มรายการที่ 3/49-59
CD-A3(1/5)-59