เทคนิคการเขียนรายงานการประชุมที่มีประสิทธิภาพ
โดย...นางศุทธีร์
ไชยวสุ
เลขานุการสำนักบัณฑิตศึกษา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง
ปี 2556) |
รายงานการประชุมนั้นสำคัญเป็นเครื่องมือของผู้บริหารใช้สำหรับการติดตามงาน
นอกจากนั้นยังใช้สำหรับการยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในองค์กรอีกด้วย โดยหลักของเขา
จริงๆแล้วคือคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในการจดรายงานการประชุมนั้นจะต้องเข้าใจหลักการที่จะจดและทำรายงานการประชุม
เวลาที่จะจดรายงานการประชุมนั้น ควรจะจดเฉพาะ
ใจความสำคัญหมายความว่ารายละเอียดปลีกย่อยต่างๆเราไม่ใส่เข้ามาในรายงานการประชุม
ยกเว้นยกเว้นการประชุมที่มีความสำคัญมากๆ หรือเป็นลักษณะของการประชุม
ใหญ่ๆ เช่น สภาผู้แทนราษฎรอย่างนี้จำเป็นเหลือเกินที่ต้องจดทุกคำพูด เรื่องสำคัญของการทำรายงานการประชุมคือเรื่องของภาษา
เนื่องจากเวลาที่ประชุมกันจะใช้ภาษาพูด
ทั้งสิ้นในการประชุม แต่ผู้ที่ทำหน้าที่จดรายงานการประชุมนั้น จำเป็นที่จะต้องแปลงจากภาษาพูดที่เกิดขึ้นทั้งหมดในที่ประชุม
ให้เป็นภาษาเขียนที่เป็นราชการและเป็นภาษา
เชิงบวก

ภาพจาก
Web Site
http://203.158.253.182/wp-content/uploads/2013/08/1377082227458.jpg
http://file.siam2web.com/ptstraining/files[images]/Image/2013219_49986.jpg
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 27-7-58 |
|
ลักษณะรายงานประชุมที่ดี
1. ผู้ที่จะทำการจดจะต้องเข้าใจก่อน
เช่น จะต้องไม่จดคำพูดโต้แย้งในการประชุมลงไป แล้วก็ไม่จดในรายละเอียดปลีกย่อย
แต่จะจดเฉพาะประเด็นที่เป็นประเด็นนำไป
สู่มติของที่ประชุมนั้นๆ เท่านั้น
2. ตรงประเด็น
การประชุมจะพูดกันด้วยสำนวนโวหารมากมาย พูดเก่งเป็นนักพูดแต่เวลาที่จดรายงานการประชุมนั้น
จะไม่ใช้คำฟุ่มเฟือยเยิ่นเย้อหรือสำนวนโวหาร
จะจดให้ตรงประเด็นของเรื่อง
3. ความถูกต้อง
ความถูกต้องนี้หมายความว่าในการจดรายงานการประชุมจะต้องมีการเขียน สรุปต้นเรื่องที่เป็นวาระการประชุมเสียก่อนพอให้เข้าใจว่าเป็นเรื่องอะไร
มี
ประเด็นพิจารณาหรือไม่ ไปดึงว่าความเห็นของที่ประชุมนั้นมีกี่ฝ่าย และจะต้องใส่รายงานการประชุมลงไปถึงความเห็นของผู้คนแต่ละฝ่าย
ก่อนที่จะสรุปเป็นมติท้ายที่สุดแล้วว่า
ที่ประชุมเห็นด้วยกับความคิดเห็นใด
4. การสรุปความคิดเห็นในที่ประชุมได้
แต่ในบางเรื่องที่มีผู้อภิปรายมากๆ เลขาก็อาจจะงง ซึ่งประธานที่ประชุมจะช่วยได้มากในส่วนของการสรุปมติของที่ประชุม
หรือถ้า
ประธานสรุปไม่ชัดเจนเลขามีสองทางเลือกคือ ถ้าเป็นเรื่องสำคัญมากๆสามารถยกมือเพื่อขอความชัดเจนได้
หรือถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ได้มีความสำคัญว่าจะต้องสามารถที่จะกลับมา
แล้วสอบถามจากท่านได้ภายหลัง
5. ความเที่ยงตรง
ความเที่ยงตรงในที่นี้หมายความว่าจะต้องบันทึกการประชุมนั้นโดยปราศจากอคติ
หมายความว่ามีผู้คนพูดคุยอะไรกันในที่ประชุมนั้น บางคนอาจจะ
เห็นพ้องด้วยกับความรู้สึกนั้นห้ามจดใส่ข้อมูลลงไปจะต้องวางตัวเป็นกลาง
6. ความชัดเจน
พูดกันง่ายๆ เรื่องของความชัดเจนก็หมายความว่า ใครก็ตามที่อ่านรายงานการประชุมฉบับนี้แล้วจะต้องเข้าใจถูกต้องตรงกัน
ไม่ว่าผู้นั้นจะนั่งอยู่หรืออยู่
นอกห้องประชุมก็ตาม
7. การใช้ภาษา
รายงานการประชุมถือเป็นหนังสือราชการประเภทหนึ่ง ดังนั้นเวลาที่จะเขียนรายงานการประชุม
จะต้องคำนึงถึงเรื่องของความสั้น กระชับ มัดประเด็น
แล้วก็เรื่องของความสุภาพคะ อีกประเด็นคือไม่ใช้ภาษาพูดแต่ต้องใช้ภาษาเขียนที่เป็นประโยคในเชิงบวก
คุณสมบัติของคนที่จะเป็นผู้จดรายงานการประชุม
1. ต้องเป็นผู้ฟังที่ดี
อันนี้หมายความว่าเวลาที่อยู่ในที่ประชุมจะต้องฟังแบบใจจดใจจ่อ ฟังแบบตั้งสมาธิ
ฟังแบบติดตาม ฟังอย่างรู้เท่าทัน จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อจะต้องมี
ความรู้ในเรื่องที่พูดคุยกันในที่ประชุมว่าเรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร
นั่นหมายความว่าคนที่จะทำงานทางนี้ได้ดีต้องเป็นผู้ที่ทำการบ้านมาก่อน
2. ต้องมีสมาธิดีตลอดการประชุมหมายความว่าเมื่อเวลาที่วอกแวกแป๊ปเดียวมติที่ประชุมก็ไม่มีแล้ว
หายไปแล้วต้องติดตามการประชุมอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา แล้วก็เป็น
ผู้มีทักษะในการสรุปประเด็นที่ดี ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญและเป็นเรื่องที่
เป็นเรื่องที่ต้องฝึกฝนหรือเขาเรียกว่าเป็นทักษะ ขออนุญาตบอกเคล็ดลับซักนิดนึงเกี่ยวกับการ
สรุปประเด็นที่ดี อาจจะใช้หลัก 5 W 1 H หรือถามว่าใครทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่อย่างไร
แล้วสำหรับนักจดรายงานการประชุมมือใหม่จำเป็นที่จะต้องเขียนรายละเอียดทั้งหมด
ก่อนแล้วนำไปเรียบเรียงอีกครั้ง
3. ต้องมีความเชี่ยวชาญในการใช้ภาษา
ไม่ว่าจะเป็นภาษาไทยหรือว่าภาษาต่างประเทศจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความชำนาญในเรื่องนี้
เพราะว่าเวลาที่เขาพูดกันในที่
ประชุม อาจจะมีสำนวนโวหารมากมาย ฝีปากดีเพียงใดก็ตาม คุณต้องเรียบเรียงมันให้เป็นภาษาสามัญที่เรียบง่าย
อ่านแล้วเข้าใจทันทีแล้วก็ถูกต้องทุกตัวอักษรเพราะว่าอยู่ในที่
ประชุมนั้นพูดคือภาษาพูดอยู่แล้ว ดังนั้นเวลาที่จะเขียนออกมาเป็นภาษาเขียนจะต้องกลั่นกรองเช่น
คำว่าเขาบอกว่า โครงการนี้จัดทำเสร็จหรือยัง แต่เวลาที่มาเขียนจะต้องเขียน
ว่า โครงการนี้ดำเนินการแล้วเสร็จหรือยัง อย่างนี้เป็นต้นโดยใช้ภาษาราชการจะแสดงให้เห็นถึงทักษะการใช้ภาษาที่ถูกต้อง

ภาพจาก
Web Site
http://web.eng.nu.ac.th/eng2012/picture/large/2012_07_29_15_53_002.jpg
https://blog.udemy.com/wp-content/uploads/2014/05/shutterstock_1076588481-300x200.jpg
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 27-7-58 |
|
สูตรสำเร็จในการที่จะเป็นแนวทางในการพัฒนาตนเองสู่การเป็นเลขานุการในที่ประชุมที่ดี
1. พัฒนาตนเองให้มีความรอบรู้ในเรื่องที่เขาจะจัดประชุมจะต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ
ทั้งด้วยตัวเองและการเข้ารับฝึกอบรม หรือว่าโดยการที่เราได้พูด
คุยกับผู้ที่ทำหน้าที่นี้มาเพื่อให้รู้แบ็คกราวน์หรือที่มาของเรื่อง จะทำให้เราติดตามเรื่องนั้นต่อเนื่องได้ง่าย
2. เป็นผู้ที่ติดตามความเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคโลกาภิวัตน์
เพราะว่าจะมีเรื่องของเทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามาช่วยในการจัดประชุมเช่น มีการนำระบบ
e-meeting
มาใช้เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง สามารถที่จะ มีประโยชน์ในเรื่องของการลดปริมาณกระดาษและทำให้การประชุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น
3. จะต้องปรับปรุงการประชุมให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา
ประเด็นไหนที่อาจจะถูกวางแผนไม่ดีหรืออาจจะถูกติติงมาเมื่อคราวก่อน ครั้งนี้จะต้องวางแผนดำเนินการให้
ดีแล้วเรื่องของการพัฒนาความสามารถในการประสานงาน เพราะงานประชุมเป็นงานที่เกี่ยวกับการประสานโดยตรง
จะต้องประสานงานด้วยออกมาลักษณะทางบวกทั้งสิ้น
4. จะต้องมีการพัฒนาความรู้ด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ
วันนี้โลกของก็จะไปสู่สมาคมอาเซียนเรื่องของภาษาคือเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง
และผู้ที่จะ
ทำหน้าที่จดรายงานการประชุมจำเป็นที่จะต้องมีความชัดเจนในเรื่องของเรื่องนี้
5. เรื่องของการพัฒนาบุคลิกภาพให้เหมาะสมทั้งบุคลิกภาพภายนอกและบุคลิกภาพภายใน
ควบคุมอารมณ์ได้ดี มีความมั่นใจในตนเองและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่ง
เชื่อว่าท่านที่กำลังจะเข้ามาเขียนรายงานประชุม
ถ้าคิดบวกก็จะมองว่าเป็นวิถีชีวิตที่น่าสนใจ เพราะจะทำให้เราเก่งฉลาดสามารถ
โดยเฉพาะท่านวิทยากรย้ำว่าความ
สามารถทางภาษาเป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง และเหนือกว่านั้นต้องคิดบวก ท่านวิทยากรย้ำ
เพราะบางทีอยู่ในการประชุมที่เครียด ต้องเลือกแต่ประเด็นที่สร้างสรร เนื่องจากรายงาน
การประชุมนั้นเป็นเอกสารที่ถูกบันทึกไว้ทั้งหมด ดังนั้นเป็นเอกสารที่ใช้อ้างอิง
สิบปียี่สิบปีก็ยังคงใช้อยู่ผู้ที่จะทำหน้าที่จึงต้องบอกว่า ทุกอย่างที่ปรากฏในรายงานการประชุมพลาด
ไม่ได้ซักหน้าเดียว เทคนิคการเขียนรายงานการประชุมที่มีประสิทธิภาพ ถือว่าเป็นงานสำคัญที่มีผลต่อองค์กรและหน่วยงาน
งานจะราบรื่นคล่องตัวอย่างเป็นขั้นเป็นตอนต้อง
อาศัยทักษะ อาศัยไหวพริบของเลขานุการ สำหรับการเป็นเลขานุการที่เพียบพร้อม
และรับมือกับงานยากให้ลุล่วง
นางอุษณีย์ จูฑะศิลป์
ผู้เรียบเรียง
(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2556)
|