ยูทูบ (YouTube) วีดีโอออนไลน์กับการประชาสัมพันธ์
โดย...คุณจเรวัฒน์  เทวรัตน์
นักวิชาการโสตทัศนศึกษาชำนาญการพิเศษ
ศูนย์วิทยพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นครศรีธรรมราช
อีเมล์ : jarawatt@hotmail.com

(เนื้อหาและภาพประกอบเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน)

   

          วีดีโอ (Video) หรือวีดิทัศน์ ในยุคปัจจุบันนี้สามารถถ่ายทำได้สะดวก เพราะมีการบันทึกภาพเป็นระบบดิจิทัล บันทึกภาพได้ด้วยกล้องวีดีโอหลากหลายชนิด ตั้งแต่กล้อง
วีดีโอขนาดเล็กที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือ จนถึงกล้องวีดีโอระดับมืออาชีพ การถ่ายทำลำดับตัดต่อภาพนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยาก ขึ้นอยู่กับความคิดการสร้างสรรค์ของผู้ผลิต การถ่ายวีดีโอ
และการตัดต่อภาพที่สะดวกขึ้นนี้ ประกอบกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่พัฒนา Web 2.0 ซึ่งทำให้อินเทอร์เน็ตมีศักยภาพในการใช้งานมากขึ้น เน้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมในการสร้าง
สรรค์ผลงานลงบนเว็บไซต์ และสามารถโต้ตอบกับข้อมูลที่อยู่บนเว็บไซต์ได้ ที่ผู้ใช้สามารถสร้างเนื้อหา แลกเปลี่ยน และกระจายข้อมูลข่าวสารเพื่อแบ่งปันถึงกันได้ ทั้งในระดับ
บุคคล กลุ่ม และองค์กร จึงเกิดการประชาสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ที่เรียกว่าวีดีโอออนไลน์ โดยใช้วีดีโอที่ผลิตขึ้นเองเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ได้เองผ่านระบบออนไลน์ บนเว็บไซต์
ที่ให้บริการฝากไฟล์วีดีโอ ซึ่งมีหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการ แต่ที่นิยมก็คือเว็บไซต์ยูทูบ (www.youtube.com) ที่เป็นแหล่งรวมวิดีโอจากผู้ใช้ทั่วโลกที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากมีจำนวน
วิดีโอคลิปในฐานข้อมูลมากที่สุด และมีจำนวนผู้ใช้ที่เข้าไปชมวิดีโอคลิปมากที่สุดในขณะนี้


ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ยูทูบ
ภาพจาก Web Site
http://th.wikipedia.org
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 17-10-57

          ประวัติยูทูบ (YouTube) ยูทูบเป็นเว็บไซต์ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดและแลกเปลี่ยนคลิปวีดีโอผ่านทางเว็บไซต์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 โดย แชด
เฮอร์ลีย์, สตีฟ เชง และ ยาวีด คาริม อดีตพนักงานบริษัทเพย์พาล (PayPal) และมีสำนักงานอยู่ที่ ซานบรูโนในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทกูเกิล โดยบริษัท
กูเกิล (Google) เข้าซื้อกิจการไปด้วยมูลค่า 1,650 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 66,000 ล้านบาท ยูทูบถือเป็นนวัตกรรมที่สามารถเอาชนะสิ่งประดิษฐ์อย่างเช่น วัคซีนป้องกันโรค
มะเร็ง เสื้อจำลองความอบอุ่น โดยคว้ารางวัลสิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2006 จากนิตยสารไทม์ ซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ในเครือ ไทม์ วอเนอร์ ที่ระบุว่ายูทูบได้รับความนิยมอย่างมากและ
ทันทีทันใด
          การใช้ยูทูบในประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 กูเกิลประเทศไทยได้เปิดตัวยูทูบประเทศไทยอย่างเป็นทางการ เป็นประเทศที่ 62 ในโลก ซึ่งเป็นหนึ่งใน
ประเทศที่มีการเติบโตของการใช้งานมากในเอเชีย และ 1 ใน 3 ของการเข้าชมมาจากอุปกรณ์สื่อสารไร้สาย โดยในปี 2556 คนไทยอัพโหลดวีดีโอลงยูทูบกว่า 2,981,087 คลิป
ซึ่งเฉลี่ยแล้วคิดเป็น 110,601 คลิปต่อชั่วโมง โดยแต่ละคลิปมีความยาวเฉลี่ย 9.22 นาที และวิดีโอที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจยังคงเป็นในเรื่องของความบันเทิง และข่าวสาร
ข้อดีนี้จะช่วยให้การค้นหาวิดีโอที่ผลิตโดยคนไทยง่ายขึ้น และเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในการเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการสื่อสารผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาด
เพิ่มขึ้นทุกปี ในการสร้างสรรค์โฆษณาที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ นำเสนอโฆษณาในรูปแบบของวีดีโอที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตนเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีต่อ
ผู้ที่จะโฆษณาที่จะสามารถสื่อสารผลิตภัณฑ์ไปถึงผู้บริโภคได้อย่างชัดเจนแล้ว ยังจะช่วยให้ผู้ผลิตเนื้อหาต่างๆ สามารถนำเสนอเนื้อหาสาระของตนเองได้ง่ายขึ้น และสามารถ
สร้างรายได้กับเนื้อหาที่ตนเองนำเสนอได้อีกด้วย


งานเปิดตัวยูทูบประเทศไทย
ภาพจาก Web Site
http://www.youtube.com
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 17-10-57

          การประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ยูทูบ (www.youtube.com) ไม่ว่าจะเป็นส่วนบุคคล หน่วยงานองค์กร ธุรกิจหรือสินค้าต่างๆ สามารถผลิตสื่อในการประชาสัมพันธ์ เพื่อ
เผยแพร่บนเว็บไซต์ยูทูบได้เหมือนกัน แต่คุณภาพของวีดีโออาจจะแตกต่างกันบ้าง กับคุณภาพของกล้องวีดีโอและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต สำหรับกล้องวีดีโอใช้ได้ตั้งแต่กล้อง
วีดีโอขนาดเล็กที่มีอยู่ในโทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิทัลคอมแพ็ค กล้องดิจิทัล DSLR จนถึงกล้องวีดีโอและอุปกรณ์ขั้นมืออาชีพแบบในสตูดิโอ แต่ทั้งนี้การประชาสัมพันธ์จะประสบ
ความสำเร็จหรือไม่นั้น อยู่ที่ความคิดการสร้างสรรค์ในการนำเสนอสื่อวีดีโอเป็นหลัก


กล้องวีดีโอสำหรับผลิตวีดีโอเพื่อเผยแพร่บนเว็บไซต์ยูทูบ
ภาพจาก Web Site
http://www.komchadluek.net
www.techxcite.com, www.buycoms.com, www.velamall.com

ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 17-10-57

           การประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์ยูทูบสามารถแบ่งออกได้ดังนี้ (1) การใช้ยูทูบประชาสัมพันธ์ส่วนบุคคล เพื่อนำเสนอตัวเองให้เป็นที่รู้จักตามวัตถุประสงค์ของตัวเองที่ต้องการ เช่น วีดีโอการร้องเพลง เล่นดนตรี วัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นที่รู้จักของผู้ฟังและค่ายเพลง ผลก็คืออาจได้รับการติดต่อจากค่ายเพลงให้ไปอยู่ในสังกัด ได้รับการติดต่อจากผู้ชมให้ไป
แสดงดนตรี และได้รับคำชมแสดงความคิดเห็นต่างๆ (2) การใช้ยูทูบประชาสัมพันธ์หน่วยงานองค์กร เพื่อให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้บริการ ชี้แจงเรื่องราวขององค์กรให้
เข้าใจอย่างถูกต้อง และ (3) การใช้ยูทูบประชาสัมพันธ์ธุรกิจหรือสินค้า ก็เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จัก รับทราบคุณลักษณะของสินค้า และซื้อสินค้า
           เมื่อผลิตสื่อวีดีโอประชาสัมพันธ์ได้เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ยูทูบแล้ว ผู้ผลิตผู้นำเสนอหรือผู้ที่ชื่นชอบวีดีโอ สามารถแสดงข้อคิดเห็น รายละเอียด สนับสนุนเพิ่มเติมแล้วนำไป
แบ่งปันตามกลุ่มเป้าหมายในเครือข่ายสังคมออนไลน์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หรือผู้สนใจต้องการค้นหาหน่วยงาน องค์กร ธุรกิจ หรือสินค้า ก็สามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์
ประเภทค้นหา


ภาพจาก Web Site
http://www.youtube.com
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 17-10-57

          เทคนิคในการใช้ยูทูบเพื่อจะนำวีดีโอที่ผลิตขึ้นไปประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ผู้คนได้รับทราบข้อมูลเนื้อหา จำเป็นต้องทราบข้อกำหนดต่างๆของยูทูบ เพื่อที่จะผลิตวีดีโอได้
ตรงตามกำหนด ข้อกำหนดของยูทูบที่สำคัญมีดังนี้คือ ผู้ที่ต้องการจะอัพโหลดไฟล์วีดีโอขึ้นเว็บไซต์ยูทูบต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อน และต้องลงชื่อเข้าใช้ทุกครั้ง เมื่อลงชื่อเข้าใช้
แล้วสามารถอัพโหลดไฟล์วีดีโอ และแสดงความคิดเห็นต่างๆกับไฟล์วีดีโอของผู้อื่นได้ ส่วนผู้ชมทั่วไปที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าใช้ก็ชมวีดีโอได้เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแสดงความคิด
เห็นต่างๆกับวีดีโอที่ชมได้ ทั้งนี้ยูทูบได้แนะนำลักษณะของไฟล์วีดีโอที่จะอัพโหลดที่เหมาะสม คือ ไฟล์ H.264, MPEG-2, MPEG-4 แต่ไฟล์ชนิดอื่นก็สามารถอัพโหลด เช่น
WMV,AVI, MOV, 3GP, MPEG เมื่ออัพโหลดไฟล์วีดีโอขึ้นไปแล้วยูทูบจะแปลงเป็นไฟล์ FLV มีข้อจำกัดในการอัพโหลดไฟล์ขึ้นยูทูบ คือสามารถอัพโหลดได้ครั้งละไม่เกิน
10 ไฟล์ และในแต่ละไฟล์ขนาดไม่เกิน 2 GB สำหรับความเร็วในการอัพโหลดไฟล์วีดีโอขึ้นยูทูบ จะอยู่กับไฟล์วีดีโอที่เลือก เช่น ขนาดไฟล์ความยาวไฟล์ และความเร็วของระบบ
อินเทอร์เน็ตที่ใช้


สัญลักษณ์ยูทูบประเทศไทย
ภาพจาก Web Site
http://www.youtube.com
ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 17-10-57

           ในปัจจุบันมีการใช้ยูทูบ (YouTube) วีดีโอออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์กันมากขึ้น เนื่องจากยูทูบวีดีโอออนไลน์มีผู้ใช้อย่างกว้างขวาง ที่เป็นแหล่งรวมวิดีโอจากผู้ใช้ทั่ว
โลกที่ใหญ่ที่สุด จากจำนวนวิดีโอคลิปในฐานข้อมูลมากที่สุด และมีจำนวนผู้ใช้ที่เข้าไปชมวิดีโอคลิปมากที่สุดในขณะนี้ การใช้งานที่ง่ายเข้าถึงกลุ่มคนได้อย่างรวดเร็ว มีการแสดง
แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และวีดีโอที่นำมาแบ่งปันมีลักษณะหลากหลาย รวมทั้งการพัฒนาตลอดเวลาของเทคโนโลยีการสื่อสารและอินเทอร์เน็ต ส่วนการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อการ
ประชาสัมพันธ์บนยูทูบ ผู้นำเสนอสามารถผลิตสื่อวีดีโอได้ด้วยตนเองกับอุปกรณ์ที่มีอยู่ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์ราคาแพงและเทคโนโลยีขั้นสูงแต่อย่างใด การผลิตสื่อวีดีโอ
ประชาสัมพันธ์จะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ผลงาน ต่อจากนี้วีดีโอออนไลน์ในการประชาสัมพันธ์ที่ผลิตเผยแพร่ได้อย่างสะดวก เลือก
ประชาสัมพันธ์ได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย ใช้งบประมาณน้อย ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตที่ทันสมัยพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีแนวโน้มค่อนข้างชัดเจนว่า วีดีโอ
ออนไลน์จะเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมในการประชาสัมพันธ์ต่อไปอีกนาน



เอกสารอ้างอิง
...........................................................................................................................

http://th.wikipedia.org/wiki/ สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2557
http://www.manager.co.th/Cyberbiz/ViewNews.aspx?NewsID=9570000055435
สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2557
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1402473655 สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2557
http://www.108blog.net/youtube-thailand-2013-by-zocialrank/ สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2557
ข้อมูลภาพ
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B8%97%E0%B8%B9%E0%B8%9A
http://www.youtube.com/watch?v=v1xgeN0irCs
http://www.komchadluek.net/media/img/size_photo_slide/2013/12/14/a7hj79jk7he5bejka77ee.jpg
http://www.techxcite.com/topics/12412/filemanager/promotion-big-fest.png
http://www.buycoms.com/pic/product-news/1566_640.jpg
http://www.velamall.com/classifieds/img/l_130613783252.jpg
http://www.youtube.com/watch?v=y5zgPnvuvhU
http://www.youtube.com/watch?v=_55uGArJIjE
http://www.youtube.com/watch?v=PDFG7n1RhQc