การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานฝึกอบรม
ให้ประสบความสำเร็จ

โดย...ดร.พิมพ์ปวี  วัฒนาทรงยศ
อาจารย์และกรรมการบริหารหลักสูตรปริญญาโท
สาขาการจัดการทรัพยากรมนุษย์
คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา

(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2556)

          การฝึกอบรมเป็นการเพิ่มพูนสมรรถภาพและประสิทธิภาพทางด้านความรู้ ทักษะและทัศนคติให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรม ให้สามารถนำสิ่งที่ได้รับการฝึกอบรมไปใช้กับการ
ปฏิบัติงานจริง ๆ ซึ่งจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระในหลักสูตรความรู้ ความสามารถของวิทยากร รวมไปถึงสื่อการสอนที่นำมาใช้ในการฝึกอบรม
สื่อการสอนคือการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่ในปัจจุบันนำมาใช้ให้เหมาะสมกับการฝึกอบรมแต่ละครั้



ภาพจาก Web Site
http://www.powell.co.th/cfcadmin/images/mContent_Image13102553154155.jpg
http://1u88jj3r4db2x4txp44yqfj1.wpengine.netdna-cdn.com/wp-content/uploads/2011/11/cd-roms-shutterstock_83904403.jpg

ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 21-11-59

รูปแบบการใช้เทคโนโลยีงานฝึกอบรม
          การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในงานฝึกอบรมจะมีหลากหลายรูปแบบ คือ
          1. การใช้ Computer ช่วยสอน โดยนำเอาเทคโนโลยีรวมกับการออกแบบโปรแกรมการสอนมาช่วยสอน เรียกว่า CAI จะอยู่ในลักษณะของสื่อผสมที่เรียกว่า Multi Media
เป็นการนำเสนอได้ทั้งภาพ ข้อความ เสียง ภาพเคลื่อนไหว เป็นโปรแกรมที่เหมาะกับการศึกษาด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียนได้ตลอด และผู้เรียนได้เรียนรู้บทเรียน
อย่างถูกต้องเข้าใจเนื้อหาของบทเรียนนั้น ๆ
          2. การใช้ Web Base Training ช่วยสอน เป็นการจัดการเรียนที่มีสภาพการเรียนที่ต่างไปจากรูปแบบเดิม เป็นการอาศัยใช้ Internet ความเร็วสูง นำเอาสื่อการเรียนการ
สอนที่เป็นเทคโนโลยีมาช่วยการสอน เกิดการเรียนรู้หรือการสืบค้นข้อมูล การเชื่อมโยงเครือข่าย การเรียนแบบนี้จะเรียกว่าการฝึกอบรมผ่าน Web Base Training การสอนผ่าน
สื่อทาง Electronic e-learning
          3. Electronic Book เป็นการเก็บข้อมูลจำนวนมาก ๆ ด้วย CD Rom ในรูปแผ่น สามารถเก็บข้อมูลตัวอักษรได้มากถึง 600 ล้านตัวอักษร สามารถเก็บข้อมูลเอกสารได้
มากกว่าหนังสือ 1 เล่ม
          4. VDO Teleconferent เป็นการประชุมทางไกลจอภาพ จะใช้ในการประชุมต่างประเทศ ประชุมระหว่างสาขา สำนักงานใหญ่ในสมัยก่อน แต่ปัจจุบันนี้จะใช้ในการเรียน
การสอน ทำให้ผู้เรียนและผู้สอนสามารถติดต่อกันได้เห็นสีหน้าของผู้สอน เห็นการเคลื่อนไหว
          5. VDO On Demand เป็นการสื่อสารกับพนักงานที่อยู่ต่างจังหวัด ต่างประเทศ เมื่อใดที่เราต้องการจะสื่อสารกับพนักงาน ระบบจะส่ง VDO. มาตามเครือข่าย มาให้เราดู
ใช้ในการฝึกอบรมได้
          การจะเลือกใช้สื่อเทคโนโลยีแบบไหน ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาสาระที่จะต้องการสื่อสารกับใคร สื่อสารที่ไหน สถานที่เป็นอย่างไร สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร
สามารถเลือกมาปรับใช้ในงานฝึกอบรมให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนรู้ได้



ภาพจาก Web Site
http://framedia-inc.com/images/why-elearning-article.jpg
http://www.dokeos.com/wp-content/uploads/2014/08/Personalised-elearning-training.jpg

ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 21-11-59

การวางแผน
          การวางแผนเลือกเทคโนโลยีมาใช้ในงานฝึกอบรม มีความจำเป็นและมีขั้นตอน ดังนี้
          1. การวิเคราะห์ จำเป็นกับความต้องการในการเลือกใช้สื่อในการฝึกอบรม ต้องวิเคราะห์ว่าปัญหาของการใช้สื่อปัจจุบันคืออะไร แล้วการใช้สื่อใหม่มาแทนคืออะไร วิเคราะห์
ผู้เรียนคือใคร ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานเรื่องอะไรบ้าง เพื่อให้มีความเหมาะสม
          2. การออกแบบ จะต้องดูว่ามีขั้นตอนการผลิตอะไรบ้าง ต้องมีการเตรียมระบบ ต่าง ๆ มีขั้นตอนการทำงานหาข้อมูล รวมถึงเรื่องของงบประมาณด้วย
          3. การพัฒนา เราต้องวางแผนจะใช้อะไรในการที่จะพัฒนาให้เกิดสื่อขึ้นมา การจัดทำตารางข้อมูล การเตรียมข้อมูล การนำเข้า การ Test ระบบต่าง ๆ
          4. การนำไปใช้ ก่อนที่จะมีการฝึกอบรม ต้องมีการทดลองใช้สื่อในสภาพห้องเรียนที่เป็นจริง มีอะไรขัดข้องหรือไม่ เมื่อเวลานำไปใช้จริงจะได้ไม่เกิดปัญหาขึ้นในการเรียน
การสอน จนทำให้ประสิทธิภาพการเรียนลดลง
          5. การประเมินผล หลังจากที่นำเอาสื่อของเทคโนโลยีแต่ละประเภทไปใช้กับผู้เข้ารับการอบรม ก็จะต้องมีการประเมินผลว่า เขาพึงพอใจในการเรียนรู้มากขึ้นหรือไม่ รูปแบบ
การเรียนต้องมีการปรับปรุงอะไรหรือไม่ ถ้าพบว่าต้องมีการปรับปรุง เราก็จะต้องกลับไปสู่ขั้นตอนที่ 1 เพื่อดูว่ามีปัญหาอะไร ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนแต่ละขั้นตอนใหม่ เพียงแต่ว่า
เนื้อหาและรายละเอียดของการวางแผนจะไม่เหมือนกับการทำครั้งแรก เพียงแต่ปรับเปลี่ยนขั้นตอนต่าง ๆ ใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพเทคโนโลยีที่มีอยู่ และที่ต้องการใช้


ภาพจาก Web Site
http://www.teleconferencemag.com/images/Videoconferencing.jpg
http://www.law2.byu.edu/news/images/old/farmer-class.jpg

ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 21-11-59

การเตรียมตัวของผู้เข้ารับการฝึกอบรม
          การเตรียมตัวของผู้เข้ารับการฝึกอบรมมี 2 ส่วน คือ
          1. ส่วนของผู้จัดการเรียนการสอน คือ ต้องมีขั้นตอนการใช้งานของเทคโนโลยีที่เราได้ออกแบบการฝึกอบรมไว้
          2. ส่วนของบุคคล ต้องมีการสอน การเตรียมให้ผู้เข้าเรียนใช้เทคโนโลยีให้เป็นก่อน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการโต้ตอบ ในการเรียน อุปกรณ์ที่ใช้เป็นสิ่งจำเป็น เพราะถ้า
เป็นอุปกรณ์ที่ยากแก่การเข้าใจ หรือยากแก่การใช้ จะทำให้เป็นอุปสรรคกับการเรียนรู้ ควรจะเตรียมตัวผู้เรียนให้รู้สึกสนุกกับการใช้เทคโนโลยีที่เรากำลังจะใช้ในการเรียนรู้

แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ
          แนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่องานฝึกอบรมในอนาคต มีดังนี้
          1. ต้องเปรียบเทียบเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีอยู่ก่อนกับเทคโนโลยีใหม่ ว่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ของพนักงานได้มั้ย แล้วนำเทคโนโลยีใหม่ไปเติมเต็มใน
ส่วนไหนได้บ้าง
          2. ข้อมูลต่าง ๆ ที่เราได้มาจากการจัดการพัฒนาพนักงาน จะเป็นการช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจในการลงทุนเพื่อพัฒนาพนักงาน คือจะเป็นค่าใช้จ่ายในการลงทุนของ
องค์กร ถ้าเราเข้าใจและนำไปพัฒนา ก็จะเห็นคุณค่าของประโยชน์ที่จะนำมาใช้ สามารถบอกให้องค์กรทราบในเรื่องการพัฒนาพนักงานได้อย่างไร
          3. การวางแผนที่จะสร้างและพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพ เราต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ในการเรียน งบประมาณ ระยะเวลา และเพื่อประโยชน์สูงสุดของการพัฒนา
พนักงาน สามารถที่จะทำให้เทคโนโลยีแต่ละประเภทสามารถนำไปปรับใช้ได้เหมาะสมกับองค์กร


ภาพจาก Web Site
http://www.reelnreel.com/wp-content/uploads/2015/09/Video-On-Demand.png
http://www.erfahrungen-teilen.com/wp-content/uploads/2014/01/erfahrungen-teilen.jpg

ข้อมูลภาพ ณ วันที่ 21-11-59

จรรยาบรรณของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
          บัญญัติ 10 ประการของแนวทางการใช้ Computer และสารสนเทศโดย รศ.ยืน ภู่อรวรรณ นักวิทยาการ Computer อดีตอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรม Computer คณะ
วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
          1. ต้องไม่ใช้ Computer ทำร้ายหรือละเมิดผู้อื่น
          2. ต้องไม่รบกวนการทำงานของผู้อื่น
          3. ต้องไม่สอดแนม แก้ไข หรือเปิดดูแฟ้มข้อมูลของผู้อื่น
          4. ต้องไม่ใช้ Computer เพื่อการโจรกรรมข้อมูล ข่าวสาร
          5. ต้องไม่ใช้ Computer สร้างหลักฐานที่เป็นเท็จ
          6. ต้องไม่คัดลอกโปรแกรมของผู้อื่นที่มีลิขสิทธิ์
          7. ต้องไม่ละเมิดการใช้ทรัพยากร Computer โดยที่ตนเองไม่มีสิทธิ
          8. ต้องไม่นำเอาผลงานของผู้อื่นมาเป็นของตน
          9. ต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสังคมจากการกระทำของท่าน
          10. ต้องใช้ Computer โดยเคารพระเบียบ กติกา และมีมารยาท
          จรรยาบรรณการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้การใช้ Internet เป็นไปอย่างสงบสุข ไม่เกิดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ อาชญากรรม ไม่ขโมยผล
งานของคนอื่น ไม่เข้าไปร่วมความเป็นส่วนตัว ไม่สร้างความรำคาญหรือรบกวนคนอื่น




นางสาวเยาวลักษณ์ ศิริสุวรรณ  เรียบเรียง
(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2556)
กลุ่มที่ 3 บริหารงาน/บริหารคน
กลุ่มรายการที่ 3/36-56
CD-A3(2/3)-56