ดำเนินแผนการตลาดอย่างไรให้สำเร็จ
โดย...รองศาสตราจารย์
ดร.เชาว์ โรจนแสง
อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการจัดการ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2557) |
กลยุทธ์ทางการตลาด
คือ วิธีการในการดำเนินการทางด้านการตลาด ทีนี้ในด้านของกลยุทธ์ เรากำหนดกลยุทธ์เวลาทำอะไรอย่างไร
กำหนดตามสภาวะแวดล้อม รวมทั้งวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม
ที่เป็นทั้งภายในภายนอก ภายในองค์การ เช่น การเงิน การจัดการ การผลิต และกำลังคน
รวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือมีความพร้อม การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก
เป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ ขณะ
เดียวกันสำหรับสภาวะแวดล้อมภายนอกพิจารณาเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมประเทศที่จะเข้าไปสิ่งเหล่านี้จะบอกถึงโอกาสของการดำเนินแผนการตลาด
ภาพจาก
Web Site
http://www.tcdcconnect.com/upload/article_image/2012/10/aec3-3.jpg
ข้อมูลภาพ
ณ วันที่
28-4-60
|
|
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
คือ วิธีการรวมทั้งในการเข้าตลาดต่างๆ เหล่านั้นตามสภาวะแวดล้อม จะต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อมหรือสภาวะแวดล้อมตรง
ความสามารถในการวิเคราะห์ของแต่ละคน และความสามารถในการกำหนดกลยุทธ์ที่ตรงนั้นสภาวะแวดล้อมให้ใกล้เคียงกับสภาวะแวดล้อมมากที่สุด
ดังนั้นจะบอกว่ากลยุทธ์การตลาดวิธีนี้ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสม
เช่น เหมาะสมกับสภาวการณ์ เหมาะสมสภาวะแวดล้อม อยู่กับประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน
คิดแปลกแหวกใหม่ไม่เหมือนใคร พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส และดำเนินการวิธีการในการ
ดำเนินการที่จะให้บรรลุได้ตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย อาศัยหลักการดำเนินการกลยุทธ์
การนำ 7s McKinsey มาเป็นกรอบแนวคิดในการนำแผนไปสู่การ ปฏิบัติคือกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถเป็นตัวชี้วัด
แผนการดำเนินงานว่ามีข้อดีข้อด้อยหรือจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขอย่างไร ประสิทธิภาพขององค์กรธุรกิจเกิดจากความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆ
(7s McKinsey) 7 ประการ ซึ่งได้แก่
1. กลยุทธ์
(Strategy) คือ การวางแผนกิจกรรมภายในองค์กร โดยให้แผนที่วางขึ้นมานั้นได้สอดคล้องและเหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก
และภายในองค์กร
2. โครงสร้างองค์กร
(Structure) หมายถึง ลักษณะโครงสร้างขององค์การที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
รวมถึงขนาดการควบคุม การรวมอำนาจ และการกระจาย
อำนาจของผู้บริหาร การแบ่งโครงสร้างหน้าที่ ผลิตภัณฑ์ ลูกค้า ภูมิภาคได้อย่างเหมาะสม
โครงสร้างขององค์การต้องเหมาะสมในการที่จะสนับสนุนทำให้สามารถดำเนินได้ตามกลยุทธ์
3. สไตล์ (Style)
สไตล์ในการทำงานของผู้บริหารนั้น มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูง
จะมีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดของพนักงานภายในองค์กร มากกว่าคำพูดของผู้บริหาร
4. ระบบ (System)
เป็นการวิเคราะห์ถึงระบบงานขององค์กรในทุก ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องระบบการบริหารจัดการ
ระบบการปฏิบัติงาน เช่น สารสนเทศ การวางแผน งบประมาณ การควบคุม การจัดซื้อ
ในการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน การฝึกอบรม และการจ่ายผลตอบแทน
5. บุคลากร
(Staff) หมายถึง การคัดเลือกบุคลากรที่มีความสามารถ การพัฒนาบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง
6. ทักษะ (Skill)
เป็นการพิจารณาทักษะหรือความเชี่ยวชาญขององค์กรโดยรวม ว่ามีความเชี่ยวชาญหรือมีความชำนาญในด้านใด
7. ค่านิยม
(Shared Value) หมายถึง ค่านิยมร่วมกันระหว่างคนในองค์การ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ภาพจาก
Web Site
http://www.360solution.co.th/wp-content/uploads/2014/03/zinc-business-solutions-bookkeeper-melbourne.jpg
ข้อมูลภาพ
ณ วันที่
28-4-60
|
|
เรื่องของสายการบังคับบัญชา
ควรเป็นแนวดิ่งให้มากที่สุดมากกว่าแนวราบเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ผ่านขั้นตอนผู้บังคับบัญชาให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้
นำเรื่องเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทดแทนแรงงาน
ของคน ทุกคนมีความเห็นที่คล้ายที่เหมือนกันร่วมกันในการที่จะทำงาน นำไปสู่การดำเนินการตามกลยุทธ์ไปสู่เป้าหมายด้วยกัน
เป็นค่านิยมร่วมขององค์การต้องไปในทิศทางเดียวกัน ตรงนี้ในเรื่องของ
ค่านิยมร่วมทางด้านการตลาด
การทำการตลาดองค์รวม
ต้องเป็นการบูรณาการไปในทิศทางเดียวกัน เป็นระบบ การทำงานอย่างเป็นระบบหรือการตลาดอย่างเป็นระบบ
มีขั้นมีตอนในการปฏิบัติ การทำการตลาดแบบมุ่งองค์รวม
คือ การให้ความสำคัญกับทุกส่วน ทั้งในและนอกองค์กร ซึ่งมีองค์ประกอบหลักอยู่
4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่
1. การตลาดภายในองค์กร
Internal Marketing คือ การทำงานที่มีประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกันในทุกส่วน
ตั้งแต่ฝ่ายบริหารระดับสูง และ หน่วยงานต่างๆในองค์กร รวมถึงหน่วยงานด้านการตลาด
โดยตรง
2. การตลาดแบบบูรณาการ
Integrated Marketing คือ การมุ่งเน้นไปที่การทำ 4Ps (Product , Price ,
Place , Promotion) หรือ 4Cs (Customer solution , Cost , Convenience ,
Communication)
3. การตลาดสร้างความสัมพันธ์
Relationship Marketing คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าแบบระยะยาว
ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดและอาจตรงกับความ
ต้องการของแต่ละคนได้ (CRM=Customer Relationship Management)
4. การตลาดที่มุ่งรับผิดชอบต่อสังคม
Social Responsibility Marketing คือ การทำธุรกิจที่ต้องคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด
คือ การมองภาพนอกองค์กร โดยเฉพาะทางด้านความรับผิด
ชอบต่อสังคม (Social) และ การทำธุรกิจอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม (Ethics) คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม
(Environment) รวมไปถึงการเคารพในกฎหมายของประเทศนั้นๆที่เข้าไปทำ
ธุรกิจ (Legal)
ภาพจาก
Web Site
http://3.bp.blogspot.com/-tk9hcpDDULA/Ummqwh-uB7I/AAAAAAAAHLw/zlt1_xju2Po/s1600/yurie.jpg
ข้อมูลภาพ
ณ วันที่
28-4-60
|
|
การทำงานตามวัตถุประสงค์ไม่จำเป็นต้องไปบอกให้ทำสิ่งนั้นทำสิ่งนี้
แต่จะทำงานตามกระบวนการ จะต้องเริ่มต้นอย่างไร จะทำงานให้เสร็จการทำงานวัตถุประสงค์ที่กำหนด
เป็นเรื่องของทักษะของ
ผู้ปฏิบัติงาน คือความรู้ความสามารถประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงาน หรือกลุ่มทีมงานคนเหล่านี้มีทักษะ
มีความรู้ มีความรู้มากน้อยแค่ไหน อาศัยหลักการดำเนินการกลยุทธ์ การนำ 7s
McKinsey ผสมผสาน
กันเป็นอย่างดีต้องไปด้วยกัน จะต้องทำให้กลยุทธ์ทั้งหมดต้องสอดคล้องกันไปในทิศทางไปในแนวเดียวกัน
กลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จ คือ การกำหนดกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับสภาวการณ์มากที่สุด
การส่งเสริมการตลาดแต่บางคนจะพูดถึง ธุรกิจบริการจะใช้หลักของส่วนประสมทางการตลาดชนิด
4P จะเก่าไปแล้วต้องกล่าวถึง 7P เพราะ การกล่าวแค่ 4P เหมือนกันพูดในเชิงของทางด้านของลูกค้า
แต่ถ้า 7P ครบด้าน
1. Products
หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นได้ทั้งสินค้าและบริการ โดยเราอาจจะแบ่งตัวผลิตภัณฑ์ได้เป็น
2 ชนิดได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้กับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้
2. Price หรือราคา
ในการกำหนดราคาให้เหมาะสม
3. Promotion
โปรโมชั่นเป็นการกระตุ้นให้เกิดการซื้อจากลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยการที่เราจะสร้างโปรโมชั่นใดๆออกมาควรคำนึงถึงผลที่จะตามมาและค่าใช้จ่าย
ที่เสียไป นั้นคุ้มค่าหรือไม่
4. Place ปัจจัยด้านสถานที่นั้นก็เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่ใช่น้อยเพราะหากเราเลือกทำเล
หากเราสามารถเลือกทำเลได้เหมาระสมกับธุรกิจเจาะลูกค้าได้ถูกที่ก็จะทำให้
ธุรกิจเราดำเนินไปได้อย่าง
คล่องตัว
5. People
ปัจจัยด้านบุคคลหรือพนักงานจะต้องมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติบริการให้
กับลูกค้าได้อย่างเต็มความสามารถ อีกทั้งต้องสามารถแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้
6. Physical
Evident เป็นลักษณะการสร้างคุณภาพให้กับบริการให้มีภาพลักษณ์ที่ส่งผลทางบวกให้กับ
บริการ หรืออาจรวมไปถึงการปรับปรุงด้านกายภาพต่างๆให้ดีขึ้น
7. Process
ปัจจัยด้านกระบวนการต่างๆที่ช่วยในการจัดการ โดยจำเป็นต้องมีระเบียบข้อปฏิบัติที่ชัดเจน
รวดเร็วตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ
ภาพจาก
Web Site
http://file.sogoodweb.com/upload/510/b9vp2G08nS.png
ข้อมูลภาพ
ณ วันที่
28-4-60
|
|
ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะนำให้ประสบความสำเร็จได้
7P ต้องผสมกลมกลืนกันเป็นอย่างดี ถึงจะทำให้ประสบผลสำเร็จทางด้านการตลาด
ข้อแนะนำผู้ประกอบการหน้าใหม่ในการดำเนินกลยุทธ์
การตลาดของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC เมื่อจะเข้าไปสู่ AEC อย่าผลีผลามในการที่จะเข้าไป
ควรจะต้องศึกษาในเรื่องสภาวะแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาวะแวดล้อมภายนอก
คือ สภาวะ
แวดล้อมในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ลงลึกให้ชัดเจนในเรื่องของเศรษฐกิจ
ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ แล้วอีกประการหนึ่ง คือ เรื่องของเศรษฐกิจสังคมด้วย
เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน การบริโภคของผู้คน ความเป็นอยู่ของคนกลุ่มนั้น
รวมทั้งเรื่องการเมืองเป็นเรื่องสำคัญมาก การเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเมืองในประเทศในกลุ่มอาเซียน
มีปัญหาเสถียร
ภาพทางการเมือง หรือไม่อาจทำการตลาดภายในประเทศก่อน และพยายามที่จะให้ซื้อสินค้าจากเรา
ต่อไปคือการทำการตลาดทำการส่งออก ก้าวต่อไปเริ่มตั้งฐานการผลิตในประเทศต่างๆ
หรือที่ละ
ประเทศหรือหลายประเทศ
นางสาวอุษณีย์
โฉมฉายแสง เรียบเรียง
(เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2557)
กลุ่มที่ 3 บริหารงาน/บริหารคน
กลุ่มรายการที่ 3/44-57
CD-A3(5/5)-57
|