เรื่องเล่า “ครูจบใหม่กับนักเรียน ป.๑”
โดย...คุณสุเมธ  บุสโร
อาชีพ รับราชการครู
ต.หน้าเขา อ.เขาพนม จ.กระบี่
อีเมล์ : sumet_handsome1@hotmail.com

(เนื้อหาและภาพประกอบเป็นความรับผิดชอบของผู้เขียน)



          ชีวิตในวัยเรียนผ่านพ้นไป ถึงเวลาที่ต้องชดใช้ด้วยการทำงาน กระผมนายสุเมธ บุสโร ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านห้วยน้ำแก้ว อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ เมื่อสำเร็จการศึกษา
นั่นก็หมายความว่า ถึงเวลาที่จะต้องทำงานและเมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วการสอบบรรจุเข้ารับราชการก็เริ่มต้นโดยทันที จนบางครั้งผมยังคิดว่ามันเร็วเกินไปหรือเปล่าสำหรับเด็กจบ
ใหม่ซึ่งขาดประสบการณ์อย่างผม แล้วมันก็เริ่มขึ้น


ข้อมูลภาพ ณ วันที่
21-4-59


          ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ผมได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการให้สอนประจำชั้น ป.๑ เพราะด้วยวิชาเอกที่ติดตัวมา คือ วิชาเอกภาษาไทย ประจวบกับทางรัฐบาลมี
นโยบายปลอดนักเรียนอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ในปี 2558 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ต้องอ่านออกเขียนได้ทุกคน ถึงเวลาที่ผมต้องทำงานหนักกันเลยทีเดียวครับ


ข้อมูลภาพ ณ วันที่
21-4-59


          เมื่อได้รับข่าวดีว่าต้องสอนประจำชั้น ป.๑ และตลอดระยะเวลา ๑ ปีต้องทำให้นักเรียนอ่านออกเขียนได้ทุกคน นับว่าเป็นเรื่องแปลกใหม่ซึ่งผมรู้สึกกดดัน เก็บไปคิด เก็บไปฝัน
เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ในการสอนเด็กเล็กและไม่รู้จะทำตัวอย่างไรเมื่อเข้าห้องเรียนครั้งแรก แต่ความคิดในอีกแง่หนึ่ง มันคงเป็นเรื่องสนุกและท้าทายสำหรับครูจบใหม่ แต่
ความรู้สึกในตอนนั้นคือมันสู้และอยากที่จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

          
การเข้าห้องเรียนในวันแรก สายตา ๒๓ คู่จ้องมองมาที่ผม พร้อมกับเสียงกล่าวถ้อยคำว่าสวัสดีเสียงดังฟังชัด มันทำให้ผมรู้สึกใจสู้ที่จะทำให้เด็กๆอ่านหนังสือออก เขียนให้
ได้ แต่เมื่อทดสอบอ่าน เขียน พยัญชนะ ปรากฏว่านักเรียนหลายคนมีความรู้พื้นฐานอยู่ในระดับไม่ค่อยดี และที่สำคัญการฝึกอ่านเขียนสระในภาษาไทยมีค่าเท่ากับ ๐ หัวใจผม ณ
ขณะนั้นห่อเหี่ยวมาก มันจึงเป็นคำถามกับตัวเองว่าเราต้องทำอย่างไร เราต้องทำอย่างไรให้นักเรียนได้รู้จักพยัญชนะและตัวสะกด ถึงเวลาที่ต้องงัดวิชาการทำสื่อการสอนมาใช้
ผมพยายามทำสื่อทำทุกอย่างด้วยงบประมาณที่จำกัด หลายครั้งที่ต้องใช้เงินจากกระเป๋าตัวเอง แต่ไม่เสียดายหรอกครับเพราะสิ่งที่ได้มามันมีค่าและมีผลกับคนอีก ๒๓ ชีวิต เพียง
เวลาไม่ถึงสามเดือน ที่ผมพยายามฝึกให้นักเรียนอ่านซ้ำๆและทบทวนบทเรียนทุกเช้าและเย็น เชื่อหรือเปล่าครับมันเป็นเรื่องมหัศจรรย์มากสำหรับผม ผมรู้สึกแปลกประหลาดที่จู่ๆ
นักเรียนอ่านหนังสือได้ สะกดคำเป็นมีเพียง 1-2 คน เท่านั้นที่ยังมีจุดบกพร่อง


ข้อมูลภาพ ณ วันที่
21-4-59


          เมื่อนักเรียนเริ่มอ่านหนังสือได้ที่นี้การเขียนครับ การเขียนถือว่ามีปัญหามากสำหรับนักเรียนที่มีคลังคำในสมองน้อย นักเรียนจะเขียนคำไม่ถูก สะกดผิดหรือไม่เขียนไปเลย
คราวนี้ผมเริ่มค้นหาวิธีการโดยการอ่านหนังสือหลายๆเล่มแล้วเอาหลักการต่างๆมาใช้รวมๆกัน บวกกับนโยบายรัฐบาลที่เน้นการจัดการเรียนการสอนแบบ BBL ในส่วนนี้ผมก็ได้
ทำบ้างไม่ทำบ้างเพราะโรงเรียนค่อนข้างขาดแคลนงบประมาณในการสร้างสนามเด็กเล่น แต่ผมก็ไม่ได้ละทิ้งเทคนิควิธีการแต่อย่างใด


ข้อมูลภาพ ณ วันที่
21-4-59


          ในที่สุดสิ้นปีการศึกษา 2558 มีการทดสอบการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ป.๑ ผลปรากฏว่านักเรียนชั้น ป.๑ โรงเรียนบ้านห้วยน้ำแก้ว มีผลการประเมินอยู่ในระดับไม่ต่ำ
กว่า ดี ทุกคน ผลการประเมินนี้ทำให้ผมรู้สึกถึงความเหน็ดเหนื่อยที่แลกมาเพื่ออนาคตของเด็กๆ เพื่อให้เขาได้เรียนรู้ได้ดีขึ้นในชั้นถัดไป แต่อย่างไรก็ตามการเป็นครู ป.๑ กำลัง
จะเริ่มขึ้นอีกครั้งในปีการศึกษา ๒๕๕๙ ผมตั้งมั่นกับตัวเองว่าจะต้องทำทุกอย่างให้ดีกว่าเดิมเพื่ออนาคตของเด็กไทยครับ


ข้อมูลภาพ ณ วันที่
21-4-59






เอกสารอ้างอิง
...........................................................................................................................