5.2 การใช้เครื่องหมาย


ผู้เขียนบทความทางวิชาการควรสนใจการใช้เครื่องหมาย (punctuation) ต่าง ๆ ดังนี้

1. การใช้เครื่องหมายท้ายประโยค

    period หรือ full stop  (.)     เครื่องหมายคำถาม (?)     เครื่องหมายอัศเจรีย์ ตกใจ (!)
    ในบทความทางวิชาการไม่ค่อยปรากฏเครื่องหมายตกใจ เครื่องหมายคำถามอาจมีบ้างไม่มาก

2. เครื่องหมาย comma (,)

    เพื่อความชัดเจน

  1. ใช้คั่นคำขยายหรือ phrase หรือ clause ที่นำมา
  2. In the report, he argued…

  3. หลัง transitional word, phrase, or clause that begins a sentence
  4. First, …. Second, …
    หากอยู่กลางประโยค ใช้ comma คั่น

  5. ใช้แยกคำขยายที่เป็นกลุ่มคำเพื่อบอกคุณสมบัติ แย้ง หรือข้อยกเว้น          
  6. ใช้คั่นคำหรือกลุ่มคำเป็นชุด  
  7. The objectives of this paper are to …, to …, and to….

  8. ใช้นำหน้า   Coordinating conjunctions
  9.              …  , and

                 …  , or

  10. ใช้ใน non restrictive คำขยายที่ไม่ใช่ส่วนจำเป็นของประโยค
  11.             ….., which is…., in

  12. ใช้นำหน้าการอ้างอิง
  13.             A said, “….”.

 

3. การใช้เครื่องหมาย  semicolons (;)

  1. ใช้เชื่อม independent clause ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน
  2. The segmenting of the protocols was carried out independently by two raters; the segments were then compared to ensure reliability.  

    ในบทคัดย่อบางครั้งใช้เขียนแสดงผลที่เป็นกลุ่มคำนามคั่นแต่ละกลุ่ม 

  3. เชื่อม independent clauses กับ conjunctive adverb (however, therefore)
  4. แบ่งข้อความเป็นลำดับ  (series)
  5. ต้องศึกษาคำย่อของศัพท์วิชาการที่เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการนั้น


4. การใช้เครื่องหมาย apostrophes (’)

  1. ’s แสดงความเป็นเจ้าของ   the government’s solutions
  2. ระวังการใช้ผิด เช่น it’s มาจาก it is ส่วน its เป็น possessive pronoun

  3. คำที่เป็นพหูพจน์ ใช้เครื่องหมาย  ’ ตามหลัง
  4. learners’ attitudes