web site มสธ. | หน้าแรก | ศึกษาและบันทึกข้อมูล | หลักฐานการสมัคร | การชำระเงิน | การกรอกใบแบบตัวอย่างลายมือชื่อ | การตอบรับการขึ้นทะเบียน

   ขั้นตอนการสมัครและขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา ให้ผู้สมัครโปรดปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไปนี้

  ขั้นที่ 1  ศึกษาและบันทึกข้อมูลการสมัครเป็นนักศึกษาใหม่  
      1) ศึกษารายละเอียดคุณสมบัติผู้สมัครของ แต่ละสาขาวิชา/วิชาเอก ที่สนใจจะสมัครเข้าศึกษา และตรวจสอบว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติครบถ้วน ตรงตามที่กำหนดไว้หรือไม่  
      2) จากนั้นทำการบันทึกข้อมูลการสมัครลงใน แบบฟอร์มใบสมัครและขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาทางอินเทอร์เน็ต และบันทึกใบแบบตัวอย่างลายมือชื่อ  
      3) สั่งพิมพ์แบบฟอร์มใบสมัครและขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาอินเทอร์เน็ต และใบแบบตัวอย่างลายมือชื่อ ลงลายมือชื่อผู้สมัครไว้เป็นหลักฐานให้ครบถ้วนส่งมาพร้อมหลักฐาน และเอกสารประกอบการสมัคร
  บนสุด/top


  ขั้นที่ 2  หลักฐานและเอกสารประกอบการสมัคร  
       ส่งหลักฐานและเอกสารประกอบการสมัครให้ครบถ้วนตามรายการ ดังต่อไปนี้  

     1. ส่งสำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษาที่สำเร็จการศึกษาแล้ว ขนาด A4 จำนวน 2 ชุด
        (ในกรณีที่คุณสมบัติของผู้สมัครกำหนดสาขาวิชาที่รับเข้าศึกษาเป็นการเฉพาะไว้ ให้ผู้สมัครแนบสำเนาใบระเบียนแสดงผลการเรียน(Transcript) ที่ระบุสาขาวิชา/ประเภทวิชา เป็นหลักฐานประกอบการสมัคร จำนวน 2 ชุด)

 
     2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน/บัตรประจำตัวพนักงานของรัฐ ทั้ง 2 ด้าน จำนวน 1 ฉบับ  
     3. สำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้สมัครปรากฎอยู่ จำนวน 1 ฉบับ  
     4. สำเนาเอกสารสำคัญอื่น ๆ (ถ้ามี) เช่น ใบสำคัญการเปลี่ยนชื่อ-ชื่อสกุล ใบสำคัญการสมรส ใบสำคัญการหย่า ฯลฯ
       (ใช้ในกรณีที่ชื่อ-ชื่อสกุล ในข้อ 1,2,3 ไม่ตรงกัน)
 
     5. รูปถ่ายติดบัตร ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3 รูป
            - เป็นรูปถ่ายภาพสี
            - ถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวกและแว่นตากันแดด
            - แต่งกายสุภาพ (ห้ามสวมชุดครุย/เสื้อคอกลม)
            - ถ่ายในคราวเดียวกัน ไม่เกิน 6 เดือน
            - ฉากหลังต้องเป็นสีพื้น
          เพื่อ
            5.1 ติดในใบแบบตัวอย่างลายมือชื่อ จำนวน 1 รูป
            5.2 เขียนชื่อ-ชื่อสกุล วิชาเอกที่สมัครด้านหลังรูปถ่ายด้วยตัวบรรจงให้ชัดเจน ส่งมาพร้อมหลักฐานการสมัครอื่น จำนวน 2 รูป
 
      6. หลักฐานการชำระเงิน ได้แก่ สำเนาใบรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ หรือสำเนาใบฝากเงินและใบเสร็จรับเงินธนาคาร หรืออื่นๆ ตามวิธีการที่ท่านเลือกชำระเงิน  
      7. แบบกรอกข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้สมัคร เช่น ผู้สมัครที่เป็นผู้ต้องขัง/พิการ โอนชุดวิชา/เทียบงานรายวิชา  
      เอกสารตามข้อ 1 - 4 ผู้สมัครต้องสำเนาเอกสารโดยใช้กระดาษขนาด A4 เท่านั้น พร้อมทั้งรับรองความถูกต้องกับต้นฉบับ โดยเขียนข้อความต่อไปนี้ที่ด้านหน้ามุมบนขวามือของเอกสารแต่ละฉบับ  
ขอรับรองว่าถูกต้องตรงกับต้นฉบับจริง และขอใช้เป็นหลักฐานในการสมัคร
 
ลงชื่อ......................................................ผู้สมัคร
 
(..............................................................)
 
(ตัวบรรจง)
 
   หมายเหตุ  
    1. ผู้สมัครที่ใช้วุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ ต้องส่งผลการเทียบวุฒิการศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการมาพร้อมการสมัคร
                -  กรณีวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศเป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ต้องส่งใบแปลวุฒิการศึกษาเป็นภาษาอังกฤษ/ภาษาไทย จำนวน 1 ชุด มาด้วย
 
    2. ผู้สมัครที่เป็นผู้ต้องขังจะต้องส่งหนังสืออนุญาตให้เข้าศึกษาจากกรมราชทัณฑ์มาพร้อมเอกสารการสมัคร  
โปรดอย่าส่งหลักฐานการสมัครที่เป็นฉบับจริงมาประกอบการสมัคร เนื่องจากอาจเกิดการสูญหาย !
 
บนสุด/top


  ขั้นที่ 3  ค่าใช้จ่ายในการสมัคร  
        รายการและจำนวนเงินที่ผู้สมัครจะต้องชำระ  
        
       1. ค่าระเบียบการสมัครเป็นนักศึกษาและลงทะเบียนเรียน
จำนวน 100 บาท
        2. ค่าธรรมเนียมแรกเข้า
จำนวน 500 บาท
  (ผู้สมัครที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ไม่ต้องชำระค่าธรรมเนียมแรกเข้า)
         3. ค่าบำรุงการศึกษา
จำนวน 300 บาท
         4. ค่าชุดวิชา
ชุดวิชาละ 300 บาท
  (ลงทะบียนเรียนได้ไม่น้อยกว่า 1 ชุดวิชา แต่ไม่เกิน 3 ชุดวิชา)
         5. ค่าวัสดุการศึกษา
  ผู้สมัครทุกคนจะต้องชำระค่าวัสดุการศึกษาแม้จะมีวัสดุการศึกษาชุดนั้น ๆ อยู่แล้วก็ตาม
 
    วิธีการชำระเงิน         
     1. ชำระเงิน ณ ที่ทำการไปรษณีย์ผ่านระบบ Pay At Post  
         1.1 นำใบสมัครและใบขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา (มสธ.1) ที่กรอกรายละเอียดการสมัครและคำนวณเงินค่าใช้จ่ายในการสมัครเรียบร้อยแล้ว ไปติดต่อ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ที่มีระบบ Pay At Post เพื่อชำระเงิน  
         1.2 ผู้สมัครจะได้รับหลักฐานการชำระเงินที่เจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ออกให้ จำนวน 2 ฉบับ โดย
              1) ส่งเป็นหลักฐานการชำระเงินมาพร้อมหลักฐานการสมัครและเอกสารประกอบการสมัคร จำนวน 1 ฉบับ
              2) ผู้สมัครเก็บไว้เป็นหลักฐาน จำนวน 1 ฉบับ
 
         1.3 นำสลิปหลักฐานการชำระเงินที่เจ้าหน้าที่ออกให้มากรอกรายละเอียดในใบสมัครฯ (มสธ.1)  
         1.4 ตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารการสมัครและหลักฐานประกอบการสมัคร ส่งมาพร้อมกับสลิปหลักฐานการชำระเงิน ปิดซองให้เรียบร้อย และส่งโดยวิธีลงทะเบียนมายัง ฝ่ายรับนักศึกษา สำนักทะเบียนและวัดผล ตู้ ป.ณ.222 ปท.หลักสี่ กรุงทพฯ 10210  
         1.5 ผู้สมัครเก็บสลิปหลักฐานการชำระเงินอีกฉบับหนึ่งไว้เป็นหลักฐานจนกว่าจะได้รับการตอบรับขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา           
     2. ชำระเงินที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  
         2.1 นำใบสมัครและใบขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา (มสธ.1) ที่กรอกรายละเอียดการสมัครและคำนวณเงินค่าใช้จ่ายในการสมัครเรียบร้อยแล้ว ไปติดต่อขอชำระเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  
         2.2 กรอกรายละเอียดการชำระเงินในใบสมัครฯ (มสธ.1) โดยดูรายละเอียดจากสำเนาใบฝากเงินที่ธนาคารออกให้  
         2.3 กรอกรหัสที่ทำการธนาคาร 00010 ในชอ่งรหัสที่ทำการไปรษณีย์/ธนาคาร ของใบสมัครฯ (มสธ.1)  
         2.4 ตรวจสอบความครบถ้วนของเอกสารการสมัครและหลักฐานประกอบการสมัคร ส่งมาพร้อมกับสำเนาใบฝากเงินที่ธนาคารออกให้ในซองเดียวกัน ปิดซองให้เรียบร้อย โดยธนาคารจะเป็นผู้จัดส่งซองเอกสารการสมัครดังกล่าวมายังมหาวิทยาลัยต่อไป  
         2.5 ผู้สมัครเก็บสำเนาใบฝากเงินอีกฉบับหนึ่งไว้เป็นหลักฐานจนกว่าจะได้รับการตอบรับขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา  
 
บนสุด/top


  ขั้นที่ 4   การกรอกใบแบบตัวอย่างลายมือชื่อ  
        ขั้นตอนการกรอกมีดังนี้  
     1. ช่องเลขประจำตัวนักศึกษา ให้ผู้สมัครเว้นว่างไว้ไม่ต้องกรอก  
     2. รูปถ่าย ให้ผู้สมัครติดรูปถ่ายสี ขนาด 1 นิ้ว ลงในกรอบที่กำหนดให้  
     3. คำนำหน้าชื่อ/ชื่อ/ชื่อสกุล (ตัวบรรจง)ให้ผู้สมัครทำเครื่องหมาย x ในช่องสี่เหลี่ยมหน้าคำนำหน้าชื่อ กรณีคำนำหน้าชื่อเป็นชั้นยศ หรืออื่น ๆ ให้ระบุรายละเอียดคำนำหน้าชื่อในช่องว่างด้วย และกรอกชื่อและชื่อสกุลทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ด้วยตัวบรรจง  
     4. กรอกหมายเลขโทรศัพท์บ้าน ที่ทำงาน มือถือ และ E-mail address ให้ครบถ้วนเพื่อมหาวิทยาลัยจะใช้ในการติดต่อกับผู้สมัครหรือส่งข่าวสารให้ผู้สมัครได้อย่างรวดเร็ว  
     5. กรอกเลขประจำตัวประชาชน จำนวน 13 หลัก ตามที่ปรากฏในทะเบียนบ้าน หรือบัตรประจำตัวประชาชน  
     6. ลงลายมือชื่อผู้สมัครในกรอบที่กำหนดให้เหมือนกับลายมือชื่อในใบสมัครและใบขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา (มสธ.1)  
     7. วันหมดอายุบัตร เว้นว่างไม่ต้องกรอก  
     8. กรอกชื่อที่อยู่ที่ใช้ติดต่อให้ชัดเจนและถูกต้อง และต้องตรงกับที่อยู่ที่ได้กรอกไว้ในใบสมัครและใบขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา (มสธ.1) เนื่องจากมหาวิทยาลัยจะใช้ที่อยู่นี้ในการจัดส่งเอกสารการสอนและข่าวสารต่าง ๆ ให้กับผู้สมัคร  
 
บนสุด/top


  ขั้นที่ 5   การตอบรับการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา  
        เมื่อมหาวิทยาลัยตรวจสอบหลักฐานการสมัครของท่านเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการดังนี้  
          1. กรณีที่มหาวิทยาลัยสามารถรับท่านเข้าเป็นนักศึกษาใน สาขาวิชา/แขนงวิชา/วิชาเอกลำดับหนึ่งได้ มหาวิทยาลัยจะตอบรับขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา โดยจัดส่งหนังสือตอบรับการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาและแบบตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาให้นักศึกษาตรวจสอบความถูกต้อง และส่งแบบตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาคืนให้มหาวิทยาลัย ภายใน 15 วัน นับแต่วันได้รับเอกสาร  
          2. กรณีที่มหาวิทยาลัยไม่สามารถรับท่านเข้าศึกษาในสาขาวิชา/แขนงวิชา/วิชาเอกลำดับหนึ่ง แต่สามารถรับสมัครท่านใน สาขาวิชา /แขนงวิชา /วิชาเอกลำดับสองได้ มหาวิทยาลัยจะขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาในสาขาวิชา/แขนงวิชา/วิชาเอกลำดับสอง โดยจัดส่งหนังสือตอบรับการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา และแบบตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา เพื่อให้นักศึกษาตรวจสอบความถูกต้องและส่งแบบตรวจสอบข้อมูลการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษาคืนให้มหาวิทยาลัยภายใน 15 วัน นับแต่วันได้รับเอกสาร  
          3. มหาวิทยาลัยจะส่งบัตรประจำตัวนักศึกษาให้นักศึกษา ภายใน 30 วันทำการ นับแต่วันที่ส่งหนังสือตอบรับการขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา เมื่อนักศึกษาได้รับบัตรประจำตัวนักศึกษาแล้ว ให้ตรวจสอบความถูกต้องของชื่อ-ชื่อสกุล และรายละเอียดอื่นบนบัตรดังกล่าว จากนั้นให้ลงลายมือชื่อหลังบัตรประจำตัวนักศึกษา มสธ. ATM-กรุงไทย ให้เหมือนกับลายมือชื่อในใบสมัครและใบขึ้นทะเบียนเป็นนักศึกษา (มสธ.1) หากนักศึกษาพบว่ารายละเอียดที่ระบุบนบัตรประจำตัวนักศึกษาไม่ถูกต้อง ให้รีบส่งบัตรประจำตัวนักศึกษาดังกล่าวคืนมายังมหาวิทยาลัยโดยด่วน หรือติดต่อที่ ฝ่ายรับนักศึกษา สำนักทะเบียนและวัดผล โทร. 0 2504 7215  
     การใชับัตรประจำนักศึกษา มสธ. ATM-กรุงไทย สามารถใช้ในประโยชน์ได้ดังนี้  
      1) ใช้แสดงเป็นหลักฐานประกอบกับบัตรประจำตัวประชาชน/บัตรประจำตัวพนักงานของรัฐ ในการเข้าสอบ การเข้ารับการสอนเสริม ติดต่อกับมหาวิทยาลัย  
      2) ใช้ในกิจกรรมลงทะเบียนเรียนทางโทรศัพท์  
      3) ใช้เป็นบัตร ATM ในการเบิก - ถอนเงิน   หากนักศึกษาประสงค์จะใช้ประโยชน์ในข้อ 2) และ 3) นักศึกษาต้องนำ  
          - บัตรประจำตัวนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยจัดส่งให้  
          - บัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริงและสำเนา)  
          - สำเนาทะเบียนบ้าน  
  ไปติดต่อขอเปิดบัญชีที่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ  
        เมื่อมหาวิทยาลัยตอบรับขึ้นทะเบียนท่านเป็นนักศึกษาแล้ว จะจัดส่งเอกสารการสอนให้ต่อไป ทั้งนี้ให้นักศึกษา ตรวจสอบว่าเอกสารการสอนที่ได้รับเป็นชุดวิชาที่ได้ลงทะเบียนเรียนไว้หรือไม่ หากพบข้อผิดพลาดให้ติดต่อที่ ศูนย์สารสนเทศ โทร. 0 2504 7191 - 6  
 
บนสุด/top
   

จัดทำโดย : ฝ่ายรับนักศึกษา สำนักทะเบียนและวัดผล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2545 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
e-mail ติดต่อ : ฝ่ายรับนักศึกษา / ad.reoffice@stou.ac.th