| 
         
          | โอกาสทางการค้าตลาด 
              AEC วิเคราะห์ได้อย่างไรโดย...รองศาสตราจารย์ ดร.เชาว์ โรจนแสง
 อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการจัดการ
 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
 (เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2557)
 |   
                  โอกาสทางการค้าในตลาด 
        AEC ผู้ประกอบการไม่สามารถนิ่งอยู่กับที่ เพราะถ้าหากว่าไม่สามารถพัฒนาองค์การจะสู้กับคู่แข่งขันไม่ได้ 
        สิ่งสำคัญมากองค์กรต้องมีการปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่เสมอจะทำให้มีโอกาสทางการค้าตลาด AEC เศรษฐกิจปีที่ผ่านมามูลค่าการค้าชายแดนของประเทศไทยมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
        ผลจากการที่ประเทศเพื่อนบ้านมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบาย
 เศรษฐกิจและการค้าเสรีมากขึ้น รวมไปถึงพัฒนาการร่วมมือและความตกลงทางการค้าในรูปแบบต่างๆ 
        ปัจจัยมีส่วนส่งเสริมให้มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
        แต่ก็ยังส่งผลต่อความใกล้ชิด
 และความร่วมมือระหว่างกันในด้านต่างๆ มากขึ้น ประเทศไทยจะมีโอกาสทางการค้าสูง 
        ขึ้นอยู่กับโอกาสทางการค้าตลาด AEC ที่มีการวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://www.apecthai.org/images/2558/%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8
 %A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%88/AEC.jpg
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |   
                  ผู้ประกอบการควรจะมีความรู้เรื่องการวิเคราะห์โอกาสทางการตลาด 
        โดยยึดหลักการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพ หรือ การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม 
        หรือที่คุ้นกันชื่อ SWOT Analysis เกี่ยวกับเรื่องของ อันดับแรกจุดเด่นหรือจุดแข็งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน ปัจจัยต่อไปเรื่องจุดด้อยหรือจุดอ่อนเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน 
        เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ปัจจัย
 ต่อไปโอกาสเกิดจากปัจจัยภายนอกเป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอก ปัจจัยสุดท้ายอุปสรรคเกิดจากปัจจัยภายนอก 
        เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์
 การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ได้จริง
 
 การวิเคราะห์ 
        SWOT Analysis เจาะในเรื่องของการวิเคราะห์ประเทศต่างๆ บางประเทศอาจจะมีแนวโน้มมีผู้สูงอายุมากขึ้นและเข้าสู่สังคมสูงอายุ 
        ถ้าจับจุดนี้ประเทศไทยวางเรื่องการนำสินค้าไป
 จัดจำหน่ายต้องสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ เข้าไปสู่ประเทศต่างๆ หรือการวิเคราะห์คนของประเทศนั้นมีกลุ่มอย่างไร 
        เช่น เด็ก ผู้คนวัยทำงาน ผู้สูงอายุ มีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ข้อมูลแบบนี้เป็นโอกาสของ
 ประเทศไทย ในการทำตาลาด เช่น การจำหน่ายสินค้าสำหรับผู้สูงอายุ กำหนดกลุ่มเป้าหมายของประเทศนั้นได้ชัดเจนมีกลุ่มใด 
        หรืออาจจะมีอย่างอื่นกลุ่มประเทศอาเซียน อาจจะเป็นแหล่งที่จะเป็นผลิต
 วัตถุดิบป้อนให้กับธุรกิจ เช่น ลาว กัมพูชา พม่า ขณะที่การพัฒนาประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 
        AEC ทำให้เพิ่มอำนาจการต่อรองทางราคากับภูมิภาคอื่นๆ ภูมิภาคอื่นอาจจะอยู่ในฐานะผู้ผลิตวัตถุดิบ 
        หรือ
 เศรษฐกิจโลกปรับตัวเป็นแบบหลายศูนย์กลาและเอเซียนรวมถึงประเทศเศรษฐกิจก็เกิดสิ่งใหม่ๆ 
        ขึ้นทำให้เกิดเค้ามีความสำคัญมากขึ้น มีอำนาจในการต่อรอง
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://3.bp.blogspot.com/-jM7Ke3ekknM/T_ZlBR7yfQI/AAAAAAAABwk/6gv9VZL48Ew/s1600/aec.JPG
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |             การดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบันที่เปลี่ยนไป 
        ส่งผลผู้บริโภคไม่ได้พิจารณาจากปัจจัยราคาแต่ต้องการอาหารที่มีคุณค่าเหมาะสมมีประโยชน์และตอบสนองการดำเนินชีวิต 
        เช่น ตอนนี้จะได้เห็นว่าประเทศพม่า ประเทศลาว หรือในกัมพูชา อาหารไทยเป็นที่นิยม ความเจริญเข้าไปในประเทศต่างๆ 
        เหล่านี้เป็นโอกาสให้กับธุรกิจหรืออุตสาหกรรมไทยที่จะเข้าไปทำการตลาดประเทศต่างๆ 
        นำสิ่งนี้ไป
 สื่อสารเกิดความนิยม ซึ่งเหมือนคนไทยไปอเมริกากัน กลับมาประเทศไทยนำวัฒนธรรมหรือนำพฤติกรรมการบริโภคมาใช้กับประเทศไทย 
        ตรงนี้เป็นโอกาสการค้า ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรม สังคม เศรษฐกิจ
 การเมือง และปัจจัยทางด้านกฎหมายอะไรต่างๆ ถ้ามองเรื่องอาหาร สิ่งที่จะพ่วงมาด้วยคือวัตถุดิบ 
        แล้วคนที่เป็นผู้ปรุง ประเทศไทยได้เผยแพร่เรื่องของวัฒนธรรมไปกับสิ่งเหล่านี้
 
 เรื่องของระเบียบต่างๆ 
        มีการส่งเสริมการลงทุนเป็นอย่างไร มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้สิทธิอะไรที่จะเอื้อต่อการให้ประเทศต่างชาติเข้าไปทำการตลาดหรือไม่ 
        การอนุญาตให้สามารถเข้าไปลงทุนใน
 ฐานะที่เป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ด้วยกันหรือไม่ ต้องศึกษาให้ดีถ้าพิจารณาในภาพรวมเป็นโอกาส 
        หรือสามารถเข้าไปเป็นเจ้าของธุรกิจ นำเงินออกย่างไร เพราะหลังจากได้กำไรส่วนหนึ่ง
 สามารถเคลื่อนย้ายเงินทุนได้อย่างเสรี เช่น การลงทุนเพิ่มต่อแล้วเราไปทำกิจกรรมทางด้านการตลาดต่อเป็นสิ่งที่น่าจะทำได้ 
        แต่ ณ วันหนึ่งได้ผลกำไรตอบแทนแล้ว ต้องไปศึกษามีกฎระเบียบในด้านของ
 ภาษี เรื่องของแรงงานค่าจ้างต้องใช้แรงงานค่าจ้างของประเทศนั้นเหมือนกัน 
        โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านของแรงงานฝีมือต้องพัฒนาต้องเรียนรู้ ค่าจ้างแรงงานวันข้างหน้าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นไปเรื่อยๆ 
        จะปัญหา
 ในการที่จะเข้าไปทำการตลาด
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site https://blog.eduzones.com/images/blog/aec1/20120216210826.jpg
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |   
                  ผู้ประกอบการเตรียมเทคนิคการลดความเสี่ยง 
        เริ่มจากเตรียมแผน และวิธีการเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ เช่น กฎหมายการนำเงินออกนอกประเทศวันละเท่าไหร่ส่วนหนึ่งสามารถที่จะทำได้โดยอาจจะมีทางด้านภาครัฐ อาจจะต้องมีการต่อรองหรือตกลงกับประเทศต่างๆ แต่ด้านนักธุรกิจต้องมีแผนในการที่เป็นแผนสำรอง 
        จะได้มีการเตรียมความพร้อมเมื่อเกิดปัญหา ประเทศไทยพิจารณาจุดแข็งจุดอ่อน
 เรื่องของโอกาสสำหรับธุรกิจไทย เช่น สิงคโปร์พยายามที่จะขยายโครงสร้างเศรษฐกิจมายังภาคบริการมากขึ้น 
        หรือประเทศบรูไนมีประชากรน้อยและส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ อนาคตจะประสบปัญหาเรื่อง
 น้ำมันหมดรายเป็นรายได้หลักขณะนี้ประเทศบูรไนส่งเสริมทางด้านการเกษตร เป็นโอกาสให้ประเทศไทยเข้าไปทำการตลาดทำให้ประเทศบรูไนมีศักยภาพในสร้างผลผลิตทางเกษตรหรือประเทศเวียดนาม
 เริ่มมีรายได้และความต้องการสูงเกิดจากเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วการบริโภคเพิ่มขึ้น 
        เป็นโอกาสประเทศไทยจะเข้าไปทำธุรกิจในประเทศต้องการ
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://th.aectourismthai.com/images/blog/content2/20150629-1435562486.2236-9.jpg
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |   
                  ผู้ประกอบการมือใหม่จะลดความเสี่ยง 
        การเข้าไปทำธุรกิจจะใช้วิธีการค่อยเป็นค่อยไปน่าจะดีกว่า ลองทดสอบตลาด เช่น 
        ธุรกิจส่วนใหญ่ในบ้านเราเริ่มจากประเทศเพื่อนบ้านเดินทางมาซื้อสินค้าประเทศไทยเป็นแถบชายแดนหรือว่าจะเข้ามาในกรุงเทพ สิ่งการเกิดตลาดการค้า และถ้าเราวางแผนส่งออกสินค้าที่เขาต้องการไปขายในประเทศเขาไม่ต้องเดินทางมาซื้อที่ประเทศไทย 
        หรือหาตัวแทน
 จำหน่ายในต่างประเทศ ค่อยเริ่มทำอย่างรอบคอบและสุดท้ายสามารถสร้างการตลาดการค้าในประเทศนั้นอย่างยั่งยืน 
        นอกจากไปทำการตลาดอย่างเดียวอาจจะไม่พอ อาจจะไปตั้งฐานผลิตในประเทศเขา
 พิจารณาว่าเป็นการดีกว่าจะผลิตในประเทศไทย เช่น เรื่องของแรงงาน เรื่องของวัตถุดิบที่จะใช้ 
        ในเรื่องการสร้างแรงงานฝีมือ เหล่านี้เอื้อทำให้สามารถนำจากเงินประเทศไทยไปลงทุน 
        โดยไม่ต้องใช้
 ทรัพยากรในประเทศ
 
 กรณีการจะตั้งฐานผลิตในประเทศเป้าหมายต้องพิจารณาว่ามีวัตถุดิบเพียงพอหรือไม่ 
        กฎหมายกำหนดให้ใช้แรงงานในประเทศเขาหรือเปล่าอาจจะไม่กำหนด พิจารณาความจำเป็นต้องใช้แรงงาน
 ของเขา โดยส่วนใหญ่น่าจะดีกว่าการนำแรงงานไปจากประเทศไทย แต่ในการทำงานส่วนที่เป็นหัวใจของบริษัท 
        หรือหัวหน้าหลักในส่วนต่างๆ ควรจะเป็นคนไทยดำเนินงาน แม้แต่การพัฒนาฝีมือแรงงาน
 มีลักษณะแบบไหน
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://www.prosoftgps.com/upload/6155/ajogw03AcG.jpg
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |   
                  ปัจจุบันนี้ในโลกนี้ทุกวันนี้ใช้เทคโนโลยีมากกว่าที่จะใช้คน 
        คนอยู่ในฐานะควบคุม บางทีอาจจะคุ้มกว่าค่าฝึกฝีมือแรงงานคนท้องถิ่นให้มีความรู้และสามารถทำได้ 
        แต่แน่นอนเหมือนกับสอนให้เขารู้แต่วันหนึ่งอาจจะออกมาแข่งกับเราในส่วนนี้ต้องรู้และทำใจ สิ่งที่จะช่วยได้คือ 
        จะต้องมีนวัตกรรมใหม่อยู่ตลอดให้เขาตามไม่ทันและไม่ย่ำอยู่กับที่ทำอะไรให้ดีขึ้นๆ 
        ใฝ่หาความรู้ในพื้นที่เพื่อวิเคราะห์
 โอกาสทางการตลาด และเรื่องประสบการณ์มีความสำคัญมากในการผลิตสินค้าหรือบริการ 
        เช่น สินค้าของไทยดีอยู่แล้ว ต้องรักษาให้อยู่ในคุณภาพมาตรฐานที่เป็นมาตรฐานสากล 
        อย่างน้อยมาตรฐานของ
 ไทยและมาตรฐานสากล และก็ทำพยายามที่จะรักษามาตรฐานและทำให้มาตรฐานดียิ่งขึ้น 
        มีนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยสามารถที่มีโอกาสทางค้ากับตลาดต่างประเทศได้ต่อไป
 
 
 นางสาวอุษณีย์ 
        โฉมฉายแสง เรียบเรียง
 (เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2557)
 กลุ่มที่ 3 บริหารงาน/บริหารคน
 กลุ่มรายการที่ 3/49-57
 CD-A3(5/5)-57
 |