| 
         
          | ดำเนินแผนการตลาดอย่างไรให้สำเร็จโดย...รองศาสตราจารย์ 
              ดร.เชาว์ โรจนแสง
 อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิทยาการจัดการ
 มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
 (เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2557)
 |   
                  กลยุทธ์ทางการตลาด 
        คือ วิธีการในการดำเนินการทางด้านการตลาด ทีนี้ในด้านของกลยุทธ์ เรากำหนดกลยุทธ์เวลาทำอะไรอย่างไร 
        กำหนดตามสภาวะแวดล้อม รวมทั้งวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมที่เป็นทั้งภายในภายนอก ภายในองค์การ เช่น การเงิน การจัดการ การผลิต และกำลังคน 
        รวมทั้งเครื่องไม้เครื่องมือมีความพร้อม การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก 
        เป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ ขณะ
 เดียวกันสำหรับสภาวะแวดล้อมภายนอกพิจารณาเศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมประเทศที่จะเข้าไปสิ่งเหล่านี้จะบอกถึงโอกาสของการดำเนินแผนการตลาด
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://www.tcdcconnect.com/upload/article_image/2012/10/aec3-3.jpg
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |   
                  การกำหนดกลยุทธ์การตลาด 
        คือ วิธีการรวมทั้งในการเข้าตลาดต่างๆ เหล่านั้นตามสภาวะแวดล้อม จะต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อมหรือสภาวะแวดล้อมตรง 
        ความสามารถในการวิเคราะห์ของแต่ละคน และความสามารถในการกำหนดกลยุทธ์ที่ตรงนั้นสภาวะแวดล้อมให้ใกล้เคียงกับสภาวะแวดล้อมมากที่สุด 
        ดังนั้นจะบอกว่ากลยุทธ์การตลาดวิธีนี้ถูกต้อง หรือไม่ถูกต้อง ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมเช่น เหมาะสมกับสภาวการณ์ เหมาะสมสภาวะแวดล้อม อยู่กับประสบการณ์และความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน 
        คิดแปลกแหวกใหม่ไม่เหมือนใคร พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส และดำเนินการวิธีการในการ
 ดำเนินการที่จะให้บรรลุได้ตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมาย อาศัยหลักการดำเนินการกลยุทธ์ 
        การนำ 7s McKinsey มาเป็นกรอบแนวคิดในการนำแผนไปสู่การ ปฏิบัติคือกลยุทธ์หนึ่งที่สามารถเป็นตัวชี้วัด
 แผนการดำเนินงานว่ามีข้อดีข้อด้อยหรือจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขอย่างไร ประสิทธิภาพขององค์กรธุรกิจเกิดจากความสัมพันธ์ของปัจจัยต่างๆ 
        (7s McKinsey) 7 ประการ ซึ่งได้แก่
 1. กลยุทธ์ 
        (Strategy) คือ การวางแผนกิจกรรมภายในองค์กร โดยให้แผนที่วางขึ้นมานั้นได้สอดคล้องและเหมาะสมต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก 
        และภายในองค์กร
 2. โครงสร้างองค์กร 
        (Structure) หมายถึง ลักษณะโครงสร้างขององค์การที่แสดงความสัมพันธ์ระหว่างอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ 
        รวมถึงขนาดการควบคุม การรวมอำนาจ และการกระจาย
 อำนาจของผู้บริหาร การแบ่งโครงสร้างหน้าที่ ผลิตภัณฑ์ ลูกค้า ภูมิภาคได้อย่างเหมาะสม 
        โครงสร้างขององค์การต้องเหมาะสมในการที่จะสนับสนุนทำให้สามารถดำเนินได้ตามกลยุทธ์
 3. สไตล์ (Style) 
        สไตล์ในการทำงานของผู้บริหารนั้น มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูง 
        จะมีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดของพนักงานภายในองค์กร มากกว่าคำพูดของผู้บริหาร
 4. ระบบ (System) 
        เป็นการวิเคราะห์ถึงระบบงานขององค์กรในทุก ๆ เรื่อง ทั้งเรื่องระบบการบริหารจัดการ 
        ระบบการปฏิบัติงาน เช่น สารสนเทศ การวางแผน งบประมาณ การควบคุม การจัดซื้อ
 ในการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน การฝึกอบรม และการจ่ายผลตอบแทน
 5. บุคลากร 
        (Staff) หมายถึง การคัดเลือกบุคลากรที่มีความสามารถ การพัฒนาบุคคลากรอย่างต่อเนื่อง
 6. ทักษะ (Skill) 
        เป็นการพิจารณาทักษะหรือความเชี่ยวชาญขององค์กรโดยรวม ว่ามีความเชี่ยวชาญหรือมีความชำนาญในด้านใด
 7. ค่านิยม 
        (Shared Value) หมายถึง ค่านิยมร่วมกันระหว่างคนในองค์การ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://www.360solution.co.th/wp-content/uploads/2014/03/zinc-business-solutions-bookkeeper-melbourne.jpg
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |   
                  เรื่องของสายการบังคับบัญชา 
        ควรเป็นแนวดิ่งให้มากที่สุดมากกว่าแนวราบเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ผ่านขั้นตอนผู้บังคับบัญชาให้น้อยที่สุดเท่าที่ทำได้ 
        นำเรื่องเทคโนโลยีเข้ามาช่วยทดแทนแรงงานของคน ทุกคนมีความเห็นที่คล้ายที่เหมือนกันร่วมกันในการที่จะทำงาน นำไปสู่การดำเนินการตามกลยุทธ์ไปสู่เป้าหมายด้วยกัน 
        เป็นค่านิยมร่วมขององค์การต้องไปในทิศทางเดียวกัน ตรงนี้ในเรื่องของ
 ค่านิยมร่วมทางด้านการตลาด
 การทำการตลาดองค์รวม 
        ต้องเป็นการบูรณาการไปในทิศทางเดียวกัน เป็นระบบ การทำงานอย่างเป็นระบบหรือการตลาดอย่างเป็นระบบ 
        มีขั้นมีตอนในการปฏิบัติ การทำการตลาดแบบมุ่งองค์รวม
 คือ การให้ความสำคัญกับทุกส่วน ทั้งในและนอกองค์กร ซึ่งมีองค์ประกอบหลักอยู่ 
        4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่
 1. การตลาดภายในองค์กร 
        Internal Marketing คือ การทำงานที่มีประสิทธิภาพและเชื่อมโยงกันในทุกส่วน 
        ตั้งแต่ฝ่ายบริหารระดับสูง และ หน่วยงานต่างๆในองค์กร รวมถึงหน่วยงานด้านการตลาด
 โดยตรง
 2. การตลาดแบบบูรณาการ 
        Integrated Marketing คือ การมุ่งเน้นไปที่การทำ 4Ps (Product , Price , 
        Place , Promotion) หรือ 4Cs (Customer solution , Cost , Convenience ,
 Communication)
 3. การตลาดสร้างความสัมพันธ์ 
        Relationship Marketing คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าแบบระยะยาว 
        ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุดและอาจตรงกับความ
 ต้องการของแต่ละคนได้ (CRM=Customer Relationship Management)
 4. การตลาดที่มุ่งรับผิดชอบต่อสังคม 
        Social Responsibility Marketing คือ การทำธุรกิจที่ต้องคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด 
        คือ การมองภาพนอกองค์กร โดยเฉพาะทางด้านความรับผิด
 ชอบต่อสังคม (Social) และ การทำธุรกิจอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม (Ethics) คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดกับสิ่งแวดล้อม 
        (Environment) รวมไปถึงการเคารพในกฎหมายของประเทศนั้นๆที่เข้าไปทำ
 ธุรกิจ (Legal)
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://3.bp.blogspot.com/-tk9hcpDDULA/Ummqwh-uB7I/AAAAAAAAHLw/zlt1_xju2Po/s1600/yurie.jpg
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |   
                  การทำงานตามวัตถุประสงค์ไม่จำเป็นต้องไปบอกให้ทำสิ่งนั้นทำสิ่งนี้ 
        แต่จะทำงานตามกระบวนการ จะต้องเริ่มต้นอย่างไร จะทำงานให้เสร็จการทำงานวัตถุประสงค์ที่กำหนด 
        เป็นเรื่องของทักษะของผู้ปฏิบัติงาน คือความรู้ความสามารถประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงาน หรือกลุ่มทีมงานคนเหล่านี้มีทักษะ 
        มีความรู้ มีความรู้มากน้อยแค่ไหน อาศัยหลักการดำเนินการกลยุทธ์ การนำ 7s 
        McKinsey ผสมผสาน
 กันเป็นอย่างดีต้องไปด้วยกัน จะต้องทำให้กลยุทธ์ทั้งหมดต้องสอดคล้องกันไปในทิศทางไปในแนวเดียวกัน 
        กลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จ คือ การกำหนดกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับสภาวการณ์มากที่สุด
 การส่งเสริมการตลาดแต่บางคนจะพูดถึง ธุรกิจบริการจะใช้หลักของส่วนประสมทางการตลาดชนิด 
        4P จะเก่าไปแล้วต้องกล่าวถึง 7P เพราะ การกล่าวแค่ 4P เหมือนกันพูดในเชิงของทางด้านของลูกค้า
 แต่ถ้า 7P ครบด้าน
 1. Products 
        หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นได้ทั้งสินค้าและบริการ โดยเราอาจจะแบ่งตัวผลิตภัณฑ์ได้เป็น 
        2 ชนิดได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้กับผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้
 2. Price หรือราคา 
        ในการกำหนดราคาให้เหมาะสม
 3. Promotion 
        โปรโมชั่นเป็นการกระตุ้นให้เกิดการซื้อจากลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยการที่เราจะสร้างโปรโมชั่นใดๆออกมาควรคำนึงถึงผลที่จะตามมาและค่าใช้จ่าย 
        ที่เสียไป นั้นคุ้มค่าหรือไม่
 4. Place ปัจจัยด้านสถานที่นั้นก็เป็นปัจจัยที่สำคัญไม่ใช่น้อยเพราะหากเราเลือกทำเล 
        หากเราสามารถเลือกทำเลได้เหมาระสมกับธุรกิจเจาะลูกค้าได้ถูกที่ก็จะทำให้ 
        ธุรกิจเราดำเนินไปได้อย่าง
 คล่องตัว
 5. People 
        ปัจจัยด้านบุคคลหรือพนักงานจะต้องมีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติบริการให้ 
        กับลูกค้าได้อย่างเต็มความสามารถ อีกทั้งต้องสามารถแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้
 6. Physical 
        Evident เป็นลักษณะการสร้างคุณภาพให้กับบริการให้มีภาพลักษณ์ที่ส่งผลทางบวกให้กับ 
        บริการ หรืออาจรวมไปถึงการปรับปรุงด้านกายภาพต่างๆให้ดีขึ้น
 7. Process 
        ปัจจัยด้านกระบวนการต่างๆที่ช่วยในการจัดการ โดยจำเป็นต้องมีระเบียบข้อปฏิบัติที่ชัดเจน 
        รวดเร็วตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ
 
         
          |   
                 
                  | ภาพจาก 
                      Web Site http://file.sogoodweb.com/upload/510/b9vp2G08nS.png
 ข้อมูลภาพ 
                      ณ วันที่ 
                      28-4-60
 
 |  |  
           ส่วนกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะนำให้ประสบความสำเร็จได้ 
        7P ต้องผสมกลมกลืนกันเป็นอย่างดี ถึงจะทำให้ประสบผลสำเร็จทางด้านการตลาด 
        ข้อแนะนำผู้ประกอบการหน้าใหม่ในการดำเนินกลยุทธ์การตลาดของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC เมื่อจะเข้าไปสู่ AEC อย่าผลีผลามในการที่จะเข้าไป 
        ควรจะต้องศึกษาในเรื่องสภาวะแวดล้อมโดยเฉพาะอย่างยิ่งสภาวะแวดล้อมภายนอก 
        คือ สภาวะ
 แวดล้อมในเรื่องเศรษฐกิจ สังคม การเมือง วัฒนธรรม ลงลึกให้ชัดเจนในเรื่องของเศรษฐกิจ 
        ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ แล้วอีกประการหนึ่ง คือ เรื่องของเศรษฐกิจสังคมด้วย
 เปลี่ยนแปลงไปในทิศทางไหน การบริโภคของผู้คน ความเป็นอยู่ของคนกลุ่มนั้น 
        รวมทั้งเรื่องการเมืองเป็นเรื่องสำคัญมาก การเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเมืองในประเทศในกลุ่มอาเซียน 
        มีปัญหาเสถียร
 ภาพทางการเมือง หรือไม่อาจทำการตลาดภายในประเทศก่อน และพยายามที่จะให้ซื้อสินค้าจากเรา 
        ต่อไปคือการทำการตลาดทำการส่งออก ก้าวต่อไปเริ่มตั้งฐานการผลิตในประเทศต่างๆ 
        หรือที่ละ
 ประเทศหรือหลายประเทศ
 
 
 
 นางสาวอุษณีย์ 
        โฉมฉายแสง เรียบเรียง
 (เรียบเรียงเนื้อหาจากบทวิทยุกระจายเสียง ปี 2557)
 กลุ่มที่ 3 บริหารงาน/บริหารคน
 กลุ่มรายการที่ 3/44-57
 CD-A3(5/5)-57
 |