Principles of Writing (หลักการเขียนบทความทางวิชาการ)
3. การเขียนบทความทางวิชาการด้านมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
3.2 การเขียนบทความทางสังคมศาสตร์
3.2.1 ความหมายของสาขาวิชาสังคมศาสตร์
สังคมศาสตร์ มุ่งเน้นที่การศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม ทั้งด้านจิตใจและวัฒนธรรมโดยใช้ระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์ในการศึกษา
สาขาวิชาทางสังคมศาสตร์เกี่ยวข้องกับ รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ นิติศาสตร์ มานุษยวิทยา (anthropology) สังคมวิทยา สังคมศึกษา จริยศาสตร์ การศึกษา จิตวิทยา การสื่อสาร
สมมติฐานเกี่ยวกับการศึกษาทางสังคมศาสตร์ พฤติกรรมมนุษย์เป็นรูปแบบต่าง ๆ มีกฎเกณฑ์ที่สามารถอธิบายได้ ปัจเจกบุคคลดำรงอยู่ในขอบข่ายรัศมีที่ซับซ้อน ทั้งระบบสังคมเล็กและใหญ่ ปัจเจกบุคคลในระบบมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน ระบบก็มีปฏิสัมพันธ์ และวิวัฒนาการไม่หยุดยั้ง มีองค์ประกอบที่เคลื่อนไหวอยู่เสมอ (dynamic entities) ปัจเจกบุคคลและระบบสังคมวิวัฒนาการและเปลี่ยนแปลงตามเวลา สามารถสืบย้อนรอยพฤติกรรมปัจจุบันได้
วิธีการศึกษา ใช้วิธี สังเกตและทดลอง วิเคราะห์เชิงปริมาณและคุณภาพ มีการกล่าวอ้าง (claim) มีหลักฐาน (evidence) มีการใช้ตรรกะ (logic)
การวิจัยทางสังคมศาสตร์ มีตัวแปรต้น (dependent variable) ตัวแปรตาม (independent variable)มีการทดลอง (experiment)
เนื่องจากงานเขียนทางมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ส่วนหนึ่งมาจากงานวิจัยเชิงคุณภาพ จึงควรตระหนักถึงปัญหาที่พบจากการพิจารณาบทความทางวิชาการที่ศึกษาเชิงคุณภาพ Woods (1999, 121-127) ได้สรุปไว้ดังนี้ วิธีการวิจัยไม่เหมาะสม อธิบายได้ไม่ดี ข้อมูลจำกัดหรือใช้ผิด ใช้ทฤษฎีไม่เพียงพอ การนำเสนอและวิธีการเขียน อคติที่ผู้เขียนอาจไม่ตระหนัก (เช่นทางความคิดทฤษฎีที่ครอบงำผู้เขียน เขียนแต่สิ่งที่ผู้เขียนคิดว่าถูกต้อง เลือกข้อมูลที่สนับสนุนทฤษฎีที่ผู้เขียนชอบเท่านั้น) องค์ความรู้ไม่เพียงพอ การศึกษาวรรณกรรมไม่ลึกซึ้งและวิพากษ์ การวิเคราะห์จำกัดเป็นการพรรณนาความโดยมาก หรือเพียงแค่จัดข้อมูลเข้ากลุ่ม การอภิปรายจำกัด ผิวเผินไม่น่าเชื่อถือ