แบบรายงานผลการดำเนินงานจัดการความรู้ระดับหน่วยงานสนับสนุน

ศูนย์วิทยพัฒนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จันทบุรี

 

ตัวบ่งชี้ที่ 3 (สกอ.) การพัฒนาหน่วยงานสู่องค์กรการเรียนรู้

 

รอบปีที่ใช้นับผลงาน : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 (1 ตุลาคม 2562– 30 กันยายน 2563)

 

ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐาน

เกณฑ์มาตรฐาน

ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์

รายการเอกสารอ้างอิง

1. มีการกำหนดประเด็นความรู้ที่จำเป็นหรือสำคัญต่อการปรับปรุงกระบวนการ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของหน่วยงานที่สอดคล้องกับพันธกิจของหน่วยงานอย่างน้อย 1 ประเด็น

3.1 ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี มีการประชุมคณะกรรมการการจัดการความรู้

ครั้งที่ 1/2562 วันที่ 2 ธันวาคม  2562 เรื่อง แผนการจัดการความรู้ ประจำปี 2563วาระที่ 4.1 ได้กำหนดประเด็นความรู้และเป้าหมายการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 และบันทึกที่ อว 0602.13/ว74 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง แจ้งมติคณะกรรมการจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 1/2563 ผลการพิจารณาประเด็นความรู้ กลุ่มศูนย์วิทยพัฒนา เห็นชอบตามที่เสนอเรื่อง “แนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัสดุและจัดซ่อมครุภัณฑ์วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท” เพื่อให้บุคลากรท่านอื่นมีความรู้ในเรื่องงานพัสดุรู้แนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัสดุและจัดซ่อมครุภัณฑ์วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และพันธกิจ ดังนี้  พันธกิจที่  1 บริการการศึกษาแก่นักศึกษาและประชาชน  ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาระบบการบริหารจัดการความรู้ของมหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 5.2 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบุคลากรด้านบริการที่เป็นเลิศ

ศวน.มสธ.จบ3.1(1)รายงานประชุม 2 ธ.ค.62

ศวน.มสธ.จบ3.1(2)คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการความรู้ KM
ปี 2563

ศวน.มสธ.จบ3.1(3)ผลการพิจารณาประเด็นความรู้

ศวน.มสธ.จบ3.1(4)แนวทางการดำเนินงานจัดการความรู้

ศวน.มสธ.จบ3.1(5)แผนการจัดการความรู้ปี 2563

ศวน.มสธ.จบ3.1(6))แผนปฏิบัติราชการด้านการจัดการความรู้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

 


 

 

 

เกณฑ์มาตรฐาน

ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์

รายการเอกสารอ้างอิง

2. กำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1

3.2 หน่วยงานศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะตามประเด็นความรู้ เรื่อง “แนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัสดุและจัดซ่อมครุภัณฑ์วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท” บุคลากรศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี จาก 3 งาน ประกอบด้วยงานอำนวยการและธุรการ  งานส่งเสริมและบริการการศึกษา  และงานบริการสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา  จำนวน 16  ราย

ศวน.มสธ.จบ3.2(1)รายชื่อกลุ่มเป้าหมาย

 

3.  มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และเผยแพร่ไปสู่บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

3.3 มีการจัดกิจกรรมการจัดการความรู้แบ่งปันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้แก่

     1) ประเด็นความรู้เรื่อง “แนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัสดุและจัดซ่อมครุภัณฑ์วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท” เมื่อวันพฤหัสบดีที่  21  มีนาคม  2563 เวลา 13.30 – 16.30 น.  ณ ห้องสัมมนา 6 ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี

     2) ผู้ที่มีประสบการณ์ตรงมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดย นางอนงค์นารถ  ปานมณี ตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปปฏิบัติการ

    3) มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 16 ราย

    4) มีการจดบันทึกความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่ให้ กลุ่มเป้าหมายตามข้อ 2 แนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัสดุและจัดซ่อมครุภัณฑ์วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท

ศวน.มสธ.จบ3.3(1)รายชื่อกลุ่มเป้าหมาย/บันทึกแจ้งการจัดกิจกรรม

ศวน.มสธ.จบ3.3(2)ลายมือชื่อเข้ารับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ศวน.มสธ.จบ3.3(3)เอกสารประกอบการแลกเปลี่ยน

ศวน.มสธ.จบ3.3(4)ภาพกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 


 

เกณฑ์มาตรฐาน

ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์

รายการเอกสารอ้างอิง

4. มีการรวบรวมความรู้ตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 ทั้งที่มีอยู่ในตัวบุคคลและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) มาพัฒนาและจัดเก็บอย่างเป็นระบบ โดยเผยแพร่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge)

 

หน่วยงานศูนย์วิทยพัฒนา มสธ. จันทบุรี มีการค้นคว้ารวบรวมประเด็นความรู้
ที่กำหนดจากหน่วยงานอื่นเช่น จากกองพัสดุ มหาวิทยาลัยวิทยาลัยสุโขทัย-

ธรรมาธิราช หน่วยงานได้นำแนวปฏิบัติที่ดีไว้เป็นลายลักษณ์อักษร และนำมาจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบในฐานข้อมูลคลังความรู้บนเว็บไซต์การจัดการความรู้ของศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี เผยแพร่บนเว็บไซต์ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรีและเผยแพร่ลงใน LINE กลุ่มศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี

หลักฐานเอกสารค้นคว้าเพิ่มเติมจากแหล่งความรู้อื่นๆ จากกองพัสดุ มสธ.

ศวน.มสธ.จบ3.4(1)Workflow การจัดหาพัสดุในวงเงินไม่เกิน 10,000 บาท

(กรณีสำรองจ่ายเงินไม่ก่อน)

ศวน.มสธ.จบ3.4(2)Workflow การจัดหาพัสดุในวงเงินไม่เกิน 10,000 บาท

(กรณีตั้งเบิก)

ศวน.มสธ.จบ3.4(3)Workchart กระบวนงานจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (กรณีวงเงินครั้งหนึ่งไม่เกิน 5 แสนบาท)

ศวน.มสธ.จบ3.4(4)เผยแพร่ลงใน LINE กลุ่มศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี

ศวน.มสธ.จบ3.4(5) https://www.stou.ac.th/offices/rdec/chan/main/Newpage/KMList.aspx เว็บไซต์การจัดการความรู้ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี


 

เกณฑ์มาตรฐาน

ผลการดำเนินงานตามเกณฑ์

รายการเอกสารอ้างอิง

5. มีการนำความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ ในปีงบประมาณปัจจุบันหรือปีงบประมาณที่ผ่านมาที่เป็นลายลักษณ์อักษร (Explicit Knowledge) และจากความรู้ ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (Tacit Knowledge) ที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี (Good Practice) มาปรับใช้ในการปฏิบัติงานจริง

ศูนย์วิทยพัฒนา มสธ.จันทบุรี นำวิธีการปฏิบัติตามข้อ 4 ไปใช้ในการปฏิบัติ

งานจริง วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท เนื่องจากการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่มีการผลิต จำหน่าย ก่อสร้าง หรือให้บริการทั่วไป และมีวงเงินในการจัดซื้อจัดจ้างครั้งหนึ่งไม่เกินวงเงินตามที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนี้

1. เพื่อจะได้มีแนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัสดุ/จัดจ้างและซ่อมแซมครุภัณฑ์

2. เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากความไม่เข้าใจในระเบียบการจัดซื้อ/
จัดจ้างในการดำเนินงาน

3. เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงานจัดซื้อวัสดุและจัดซ่อมแซมครุภัณฑ์

4. เพื่อเป็นไปตามแผนความต้องการจัดซื้อวัสดุ/จัดจ้างและซ่อมแซมครุภัณฑ์

ศวน.มสธ.จบ3.5(1)คู่มือแนวทางปฏิบัติในการจัดซื้อวัสดุและจัดซ่อมครุภัณฑ์วงเงินไม่เกิน 10,000 บาท

ศวน.มสธ.จบ3.5(2)ประโยชน์ที่ได้รับจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

 

 

เกณฑ์การประเมิน :

คะแนน 1

คะแนน 2

คะแนน 3

คะแนน 4

คะแนน 5

มีการดำเนินการ

1 ข้อ

มีการดำเนินการ

2 ข้อ

มีการดำเนินการ

3 ข้อ

มีการดำเนินการ

4 ข้อ

มีการดำเนินการ

5 ข้อ

 

ผลการประเมิน : รอบ 6 เดือน 3 ข้อ 5 คะแนน

          รอบ 12 เดือน 5 ข้อ 5 คะแนน

                                                         

ปีงบประมาณ 2560

การบรรลุเป้าหมาย

คะแนนประเมินตนเอง

ค่าเป้าหมาย       

5 ข้อ และ 5 ข้อ

5

5

ผลการดำเนินงาน

5

*การบรรลุเป้าหมาย  P = บรรลุเป้าหมาย     X = ไม่บรรลุเป้าหมาย