การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
การจัดการความรู้ (Knowledge Management) คืออะไร :
การจัดการความรู้เป็นหนึ่งในเครื่องมือการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ที่ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานตามประเด็นยุทธศาสตร์ขององค์การให้มีความยั่งยืน และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือและเกณฑ์พิจารณาความสำเร็จที่สำคัญขององค์กรแห่งความเป็นเลิศด้วย โดยเป็นการนำเอาความรู้ที่มีอยู่ทั้งในตัวบุคคลและในองค์การมาพัฒนา และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้มีการแลกเปลี่ยนความรููุ้้และประสบการณ์ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น ปรับแนวคิดให้เน้นการทำงานเชิงรุกมากขึ้น อันจะส่งผลให้องค์การมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด อันจะนำไปสู่การพัฒนาองค์การให้เป็น "องค์การแห่ืงการเรียนรู้" (Learning Organization) ซึ่งหมายถึง การให้สมาชิกในองค์การทุกคนกระตือรือร้น พัฒนาตนเองตลอดเวลาและต่อเนื่อง โดยสามารถนำความรู้นั้น ๆ มาใช้ในการปฏิบัติงานร่วมกัน เกิดนวัตกรรมสามารถคิดค้นและนำเอาความรู้ที่มีคุณภาพไปใช้ให้เกิดผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรม (ValueCreation) อันเป็นการนำไปสู่ความสำเร็จขององค์การต่อไป
คณะกรรมการ KM ของสำนักบริการการศึกษา
ปฎิทินการจัดกิจกรรม KM 2549 / 2550/2551
ข่าวประชาสัมพันธ์
รายงานการประชุม
การดำเนินการจัดการความรู้ 2549 / 2550 /2551
การประเมินการจัดการความรู้ สบศ.
ประมวลภาพกิจกรรม KM
องค์ความรู้ของสำนักบริการการศึกษา
เป้าหมายและผลผลิตที่ได้จากการจัดการความรู้ของ สบศ. ตั้งแต่ปี 2549 – 2550
กลับ<----สำนักบริการการศึกษา